Thứ Bảy, 01/10/2022, 21:23 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên

Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn (CĐ), người lao động (NLĐ) là một trong những chức năng vốn có và quan trọng của tổ chức CĐ. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, các cấp CĐ tỉnh Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ, thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát tại các doanh nghiệp.
LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát tại các doanh nghiệp.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHO ĐOÀN VIÊN, NLĐ

Trong quý III-2022, các cấp CĐ trong tỉnh đã tổ chức thực hiện đảm bảo đúng phương hướng, nhiệm vụ đề ra. Cụ thể, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tích cực vận động đoàn viên cập nhật Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam và các hoạt động cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu. Qua đó, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đặc biệt, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn tập trung chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp cán bộ, CNVCLĐ và người sử dụng lao động nhận thức toàn diện về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong quý III-2022, LĐLĐ tỉnh đã theo dõi, chỉ đạo các cấp CĐ tham gia cùng các ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng,... liên quan đến đoàn viên, NLĐ tại 90 doanh nghiệp.

Đồng thời, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tư vấn pháp luật cho 223 đoàn viên, NLĐ; theo dõi, rà soát cập nhật Thỏa ước lao động tập thể lên phần mềm và đã có 301/310 bản Thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết, đạt 97,1%; trong đó, có 235 bản thỏa ước có từ 3 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, góp phần bảo đảm các chế độ, quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ.

Nổi bật trong các hoạt động đó là LĐLĐ tỉnh thực hiện Quyết định 217 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Kế hoạch 340 ngày 7-3-2022 của LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức giám sát năm 2022. Qua đó, LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát đợt 2 tại 7 doanh nghiệp.

Nội dung giám sát gồm: Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; thực hiện pháp luật lao động, CĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; chế độ chính sách đối với lao động nữ; việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, thực hiện thang, bảng lương, bữa ăn ca của NLĐ tại doanh nghiệp; triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Sau khi kiểm tra rà soát, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp CĐ, CĐ cơ sở tại các doanh nghiệp đẩy mạnh Chương trình hành động “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ.

Những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp được kiến nghị, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, để có những giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm, đảm bảo tiền lương, thu nhập cho NLĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tham gia Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 08/2022 của Thủ tướng  Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ tại 7 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, đoàn đã đánh giá các mặt đạt được, hạn chế và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đôn đốc, nhắc nhở địa phương thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tham gia cùng Đoàn điều tra các vụ tai nạn lao động; qua đó, yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện chi trả các chế độ cho NLĐ bị tai nạn lao động theo quy định...

CHĂM LO CHO ĐOÀN VIÊN

Các cấp CĐ thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động xã hội, tạo sự gắn bó mật thiết của đoàn viên, NLĐ và nâng cao vai trò vị thế của tổ chức CĐ. Trong quý III-2022, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục vận động CNVCLĐ đóng góp các loại quỹ xã hội được hơn 3 tỷ đồng. Vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ được 493,94 triệu đồng, xét cấp 32 căn nhà “Mái ấm CĐ” với tổng số tiền 1,28 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát tại các doanh nghiệp.
LĐLĐ tỉnh chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát tại các doanh nghiệp.

Trong quý III-2022, LĐLĐ tỉnh đã trích từ nguồn kinh phí hoạt động CĐ và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các cấp CĐ đã kịp thời phân bổ và phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho 3.120 CNVCLĐ, với số tiền 986 triệu đồng; tương trợ, trợ vốn cho 1.805 CNVCLĐ số tiền 4,346 tỷ đồng, hỗ trợ vay tín chấp cho 1.284 CNVCLĐ số tiền 33,747 tỷ đồng.

Đặc biệt, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên CĐ” tiếp tục được CĐ các cấp thực hiện có hiệu quả. Trong quý, CĐ cấp huyện, ngành đã ký kết với 8 đơn vị, doanh nghiệp với 8.061 lượt đoàn viên, CĐ cơ sở sử dụng hơn 22.137 sản phẩm, tiết kiệm được hơn 681 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp CĐ trong tỉnh thực sự là nguồn cổ vũ động viên tinh thần, vật chất đối với NLĐ trong lúc khó khăn, hoạn nạn; là việc làm hết sức ý nghĩa, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được các cấp CĐ trong tỉnh phát động và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, nổi bật là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”; Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”...

Đến nay, có 10 công trình đăng ký cấp tỉnh, 158 công trình thi đua đăng ký về CĐ cấp huyện, CĐ cấp ngành và 7,5 triệu sản phẩm thi đua với tổng giá trị thực hiện hơn 459,2 tỷ đồng, ước làm lợi hơn 14,6 tỷ đồng; 5.640 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp công tác đăng ký cấp cơ sở nhằm giúp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Một số công trình, sản phẩm đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, các sáng kiến được công nhận áp dụng tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung hoạt động CĐ vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; tiếp tục tổ chức phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng đề án nhân sự và các nội dung liên quan đến Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XI CĐ Tiền Giang, nhiệm kỳ 2023 - 2028...

LÝ OANH

.
.
.