Thứ Hai, 28/11/2022, 16:46 (GMT+7)
.

Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động

Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động (NLĐ), góp phần nâng cao nhận thức của NLĐ trong việc tuân thủ nội quy làm việc an toàn. Từ đó, giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), xây dựng đội ngũ lao động làm việc chuyên nghiệp và đạt năng suất cao.

ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO DN VÀ NLĐ

Hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện công tác an toàn, vệ sinh lao động; thanh tra, kiểm tra, xử lý các DN chưa thực hiện nghiêm an toàn lao động. Đồng thời, phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các DN.

Công ty cổ phần May Việt Tân diễn tập phòng cháy, chữa cháy.
Công ty cổ phần May Việt Tân diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Qua đó cho thấy, hầu hết DN và NLĐ đều tuân thủ nghiêm chỉnh công tác huấn luyện an toàn lao động, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động cho NLĐ; chỉ có một số ít DN và NLĐ còn chủ quan, lơ là. Do đó, đoàn kiểm tra đề nghị các DN báo cáo định kỳ về an toàn lao động theo quy định; thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh lao động và tổ chức huấn luyện cho NLĐ theo đúng quy định…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, DN đã quan tâm cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ. Từ đó, nhận thức của NLĐ được nâng cao, ít để xảy ra TNLĐ. Theo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNLĐ tại 7 đơn vị, làm chết 9 người. Trong đó, có 7 vụ NLĐ tử vong khi tham gia giao thông và 1 vụ bị điện giật, 1 vụ bị té.

Sau khi xảy ra TNLĐ, lực lượng chức năng tiến hành điều tra xác định nguyên nhân, đề ra các biện pháp nhằm khắc phục, không để tái diễn và yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết đúng và đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật với gia đình nạn nhân bị TNLĐ.

VÌ SỨC KHỎE NLĐ

Bên cạnh những DN còn lơ là, coi thường công tác an toàn vệ sinh lao động, tính mạng của NLĐ thì vẫn có nhiều DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm đến sức khỏe NLĐ và cải thiện thường xuyên điều kiện làm việc, giúp NLĐ có môi trường làm việc an toàn, thân thiện và văn hóa. Những mô hình này đều được LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng trong các buổi huấn luyện, hội nghị, đối thoại và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động hằng năm.

Hằng năm, Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng, (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, lao động, tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động theo yêu cầu của các ngành chức năng. Còn nhiều vị trí lao động đặc thù khác như điện, kho dầu, trên cao, nhà ăn… tất cả đều được tập huấn và diễn tập định kỳ theo quý. Công ty còn bố trí đội quản lý an toàn và môi trường làm việc; quản lý và giám sát công tác an toàn, đảm bảo môi trường làm việc trong công ty.

Anh Trần Văn Cưỡng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng cho biết, nhằm cải thiện môi trường làm việc, công nhân công ty đã tích cực tham gia sáng kiến, phát hiện mối nguy hại tại nơi làm việc và thực hiện tốt nội quy lao động trong sử dụng máy móc, trang thiết bị sản xuất. Công ty cũng chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. Từ đó, công nhân, lao động dần nâng cao nhận thức, chủ động trang bị bảo hộ lao động, góp phần tăng cao hiệu quả công suất làm việc.

Tại Công ty cổ phần May Việt Tân (TX. Cai Lậy), Hội đồng Bảo hộ lao động có kế hoạch kiểm tra hằng ngày, thực hiện tập huấn, huấn luyện kiến thức an toàn vệ sinh lao động cho công nhân mới, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong toàn công ty. Đặc biệt, công ty còn thuê đơn vị có chức năng đến đo đạc môi trường lao động theo định kỳ hằng quý, kiểm tra hướng dẫn vận hành các thiết bị máy móc đảm bảo an toàn trong lao động. Kiểm định theo định kỳ các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Hằng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, lao động 2 lần/năm, đạt 100%. Bên cạnh đó, công ty cũng đã trang bị giày, dép, nón bảo hộ, găng tay sắt cho thợ cắt, kính che văng cho máy chuyên dùng… nhằm bảo vệ an toàn cho thiết bị máy móc cũng như đảm bảo an toàn trong lao động.

Để các DN, cơ sở sản xuất tăng cường cải thiện môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra DN, cơ sở sản xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn lao động.

Để bảo đảm môi trường làm việc thật sự an toàn cho NLĐ, các đơn vị, DN cần chú trọng phòng ngừa TNLĐ, kiểm soát yếu tố nguy hại. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò tổ chức Công đoàn trong nâng cao nhận thức NLĐ và người sử dụng lao động. Các DN cải thiện môi trường làm việc tốt cho nhân viên sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng và phát triển DN; thúc đẩy, gia tăng động lực làm việc cho nhân viên, từ đó đạt được hiệu quả công việc chuyên môn.

LÝ OANH

.
.
.