Thứ Tư, 14/12/2022, 09:26 (GMT+7)
.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN THỊ PHỬNG:

"Cánh tay nối dài" của ngành Bảo hiểm xã hội

Về xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang nhắc đến đồng chí Nguyễn Thị Phửng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dưỡng Điềm, đồng thời là nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thì ai cũng biết. Đồng chí Phửng không chỉ là cán bộ lãnh đạo gương mẫu, mà còn năng nổ, nhiệt tình trong công tác và phong trào tại địa phương, luôn được nhân dân quý mến, tin tưởng.

Nhận thấy tính ưu việt, giá trị nhân văn từ chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước, góp phần quan trọng cho công tác an sinh xã hội ở địa phương, đồng chí Phửng luôn kiên trì giúp người dân hiểu được các chính sách về bảo hiểm, mang lại lợi ích lớn cho người dân, nhất là những người lao động tự do.

Đồng chí Phửng cho biết, từ khi còn công tác bên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc xã Dưỡng Điềm cho đến khi làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, đồng chí luôn quan tâm công tác tuyên truyền “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH, BHYT với thông điệp: “BHXH tự nguyện - chính sách an sinh vì hạnh phúc mọi gia đình”; “BHYT - tấm thẻ vàng hỗ trợ bạn khi không may gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo”.

 Đồng chí  Nguyễn Thị Phửng (bìa trái) trao thẻ BHYT cho người dân.
Đồng chí Nguyễn Thị Phửng (bìa trái) trao thẻ BHYT cho người dân.

Chia sẻ về kinh nghiệm vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, đồng chí Phửng cho rằng, khi tuyên truyền phải vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm phù hợp, tư vấn với thái độ niềm nở, nhiệt tình, lắng nghe để tháo gỡ dần các vấn đề băn khoăn của người dân. Với những người cao tuổi thì cố gắng động viên để họ tham gia BHYT nhằm giảm chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Còn với những người đang trong độ tuổi lao động nên tham gia 2 loại hình BHYT và BHXH tự nguyện, để vừa được giảm chi phí khi KCB, vừa có lương hưu khi về già, lại được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Theo đồng chí Phửng, trước đây, nhiều người dân trong xã Dưỡng Điềm cứ nghĩ khi làm việc ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH, BHYT. Tuy nhiên sau khi được đồng chí Phửng cùng nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của xã tư vấn, nhiều người mới biết có chính sách BHXH tự nguyện dành cho những người lao động tự do, tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già, đồng thời được cấp thẻ BHYT mà không phải đóng tiền, được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng; tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Được tư vấn tận tình nên ngày càng có nhiều người dân xã Dưỡng Điềm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo Giám đốc BHXH huyện Châu Thành Đỗ Hữu Thành, đồng chí Nguyễn Thị Phửng là cán bộ rất tâm huyết, năng nổ, nhiệt tình trong chỉ đạo thực hiện công tác phát triển BHYT, BHXH. Đồng chí còn tham gia làm đại lý thu BHXH, BHYT ở xã, trực tiếp đến nhà dân tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT. Hằng năm, xã Dưỡng Điềm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về BHYT, BHXH, vừa đảm bảo an sinh xã hội địa phương, vừa góp phần để huyện Châu Thành thực hiện vượt chỉ tiêu năm 2021.

Đặc biệt từ khi đồng chí Phửng được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dưỡng Điềm từ năm 2015 đến nay, đồng chí đã tích cực chỉ đạo và trực tiếp phối hợp với UBND xã trong triển khai chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện do UBND huyện Châu Thành giao; thực hiện phân công, giao chỉ tiêu cho công chức, viên chức, ban, ngành, hội đoàn thể xã, ấp vận động, phát triển người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Đồng chí Phửng còn chủ động phối hợp với BHXH huyện Châu Thành triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện dịch bệnh trong từng thời điểm nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời, đồng chí Phửng chỉ đạo hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Dưỡng Điềm (bao gồm đại lý thu của xã, Hội Nông dân, Bưu điện…) thực hiện thu, nộp tiền thu đúng quy định theo Quyết định 1599 của BHXH Việt Nam; tổ chức điều phối mạng lưới đại lý thu, kịp thời vận động người dân tham gia đáo hạn, tham gia mới BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Đồng chí Phửng cho biết, kinh tế của đa số người dân xã Dưỡng Điềm chủ yếu trồng cây ăn trái, buôn bán nhỏ nên cũng còn khó khăn, nhất là khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm cho thu nhập của người dân càng trở nên bấp bênh, do đó việc mua BHYT, BHXH gián đoạn một thời gian.

“Vận động một người dân tham gia BHXH tự nguyện đã khó, thì việc duy trì bền vững còn khó hơn. Mặt khác, do đóng bảo hiểm theo chuẩn mới, chẳng hạn như hộ nghèo trước đây mức đóng BHXH là 138.600 đồng nay tăng lên 297.000 đồng nên nhiều người dân kinh tế khó khăn không muốn tham gia. Tuy nhiên, nhờ trước đây công tác ở Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc xã nên tôi đã tận dụng tất cả các mối quan hệ với hội viên. Đồng thời, bản thân tôi là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT thường xuyên gặp gỡ nhân dân, đến trực tiếp nhà dân tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT, BHXH, nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của xã Dưỡng Điềm có nhiều khởi sắc”, đồng chí Phửng chia sẻ.

Với những nỗ lực, nhiệt huyết và cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt tình của đồng chí Phửng cùng nhân viên đại lý thu trong toàn xã Dưỡng Điềm, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã ngày một tăng cao. Theo đó, chỉ tiêu BHYT hộ gia đình: Thực hiện 5.936 người, đạt tỷ lệ bao phủ 91,5% dân số, và đạt 103,98% chỉ tiêu UBND huyện Châu Thành giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung về phát triển người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm 2021.

HOÀI THU

.
.
.