Thứ Bảy, 17/12/2022, 05:59 (GMT+7)
.
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Thiết thực chăm lo cho hội viên, phụ nữ

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức và kỹ năng cho hội viên, phụ nữ (HVPN) về các nội dung liên quan bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới bằng nhiều hình thức. Qua đó, thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền và tăng cường vai trò đóng góp của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội  ở địa phương.

Hội LHPN huyện Gò Công Đông tổ chức liên hoan tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Hội LHPN huyện Gò Công Đông tổ chức liên hoan tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Công Đông Nguyễn Thị Kim Loan cho biết: Hằng năm, Hội LHPN huyện và cơ sở tổ chức giám sát chính quyền, các ban, ngành trong công tác tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật và các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Qua công tác giám sát của Hội giúp cho chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, chăm lo thiết thực cho phụ nữ và trẻ em.

Trong năm 2021 và 2022, Hội đã giám sát về chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; công tác giảm nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội… Các cấp Hội LHPN huyện Gò Công Đông còn xây dựng và duy trì hoạt động của nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) “Ngôi nhà không bạo lực”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Gia đình hạnh phúc”… Nội dung sinh hoạt của các CLB thường tập trung vào vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, trang bị kỹ năng giáo dục, nuôi dạy con cháu trong gia đình…

Bên cạnh công tác tuyên truyền giúp HVPN vượt ra khỏi những khó khăn và rào cản, các cấp Hội LHPN huyện Gò Công Đông còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ HVPN phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập gia đình, cải thiện đời sống. Đồng thời, các cấp Hội khuyến khích HVPN tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để bù đắp khoảng trống về trình độ học vấn và nhận thức xã hội, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, song những năm qua, Hội LHPN huyện Gò Công Đông luôn xác định nội dung vận động, hỗ trợ sinh kế, cải thiện cuộc sống, sáng tạo khởi nghiệp cho HVPN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Hội LHPN huyện đã thông qua một số hoạt động ủy thác vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; triển khai các loại hình tiết kiệm phù hợp, đẩy mạnh tiết kiệm gắn với an sinh xã hội, nhằm tạo nguồn vốn tại chỗ, hỗ trợ HVPN trong sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Cụ thể, các cấp Hội đã chủ động khai thác nhiều nguồn vốn như liên kết với các ngân hàng, các dự án từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, vốn xóa khó, giảm nghèo, vốn nhàn rỗi trong HVPN… với tổng nguồn vốn khai thác trên 15 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ hiện tại trên 155 tỷ đồng với 8.662 HVPN được hỗ trợ vốn.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, trong năm 2022, Hội LHPN huyện Gò Công Đông đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, tư vấn, dạy nghề… cho HVPN được 498 cuộc với 11.452 lượt HVPN tham dự; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 353 lao động nữ làm việc tại các công ty, xí nghiệp…

Chính sự chăm lo thiết thực cho HVPN của Hội LHPN huyện Gò Công Đông đã góp phần thúc đẩy, giúp chị em phụ nữ tăng cường quyền năng, trách nhiệm trong gia đình và ngoài xã hội tham gia thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.

SONG AN

.
.
.