Thứ Bảy, 17/12/2022, 14:31 (GMT+7)
.

Phụ nữ TX. Cai Lậy: Vươn lên nhờ mô hình hỗ trợ sinh kế

Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế” lan tỏa sâu rộng trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã còn triển khai nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình sinh kế, câu lạc bộ… nhằm hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, an cư, lạc nghiệp.

HỖ TRỢ NHAU CÙNG  VƯƠN LÊN

Nhận vốn hỗ trợ sinh kế 1 triệu đồng do Hội LHPN TX. Cai Lậy trao tặng, nhiều hội viên phụ nữ các xã Long Khánh, Thanh Hòa và Nhị Quý đã không giấu được niềm vui trước sự giúp đỡ kịp thời, nghĩa tình của Hội. Trong đó, có những chị hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có đất canh tác, không có nghề nghiệp ổn định; có chị đơn thân, yếu thế không đủ sức lao động. Khi nhận được tiền hỗ trợ, các chị đã dùng vào việc buôn bán nhỏ, mua thêm cây, con giống. Nhờ đó, các chị có thêm thu nhập phụ giúp gia đình, nuôi con ăn học.

Mô hình sinh kế nuôi ếch của chị Võ Thị Xem.
Mô hình sinh kế nuôi ếch của chị Võ Thị Xem.

Hơn 5 năm trước, gia đình chị Võ Thị Xem (ấp Phú An, xã Phú Quý) thuộc diện khó khăn. Gia đình ít đất sản xuất, vợ chồng chị chủ yếu đi làm thuê để vừa trang trải cuộc sống, vừa nuôi 2 con ăn học. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội LHPN xã Phú Quý đã hướng dẫn hỗ trợ chị vay vốn từ các chương trình ưu đãi và Ngân hàng Chính sách; tạo điều kiện để chị tham gia vào Tổ hợp tác Trồng trọt, chăn nuôi của xã, tham dự các lớp tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là vận động hội viên hỗ trợ hạt giống, hoa màu để chị tăng gia sản xuất.

Với sự nỗ lực, chịu khó, đến nay kinh tế gia đình chị đã thay đổi. Chị Xem vui mừng chia sẻ, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Hội LHPN xã, cuộc sống gia đình chị có nhiều khởi sắc. Gia đình chị đã có thu nhập ổn định từ trồng hoa màu, trung bình mỗi năm trên 50 triệu đồng. Thành quả của gia đình chị sau nhiều năm chắt chiu là xây được ngôi nhà mới khang trang.

Không những vậy, trong năm 2022, từ Chương trình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, chị còn nhận được 2.000 con ếch giống cùng thức ăn, phương pháp kỹ thuật nuôi do Hội LHPN TX. Cai Lậy phối hợp cùng Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ qua mô hình sinh kế. Đến nay, lứa ếch đầu tiên của gia đình chị đã cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận khá cao.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Quý Võ Thị Anh Thư cho biết, các mô hình hỗ trợ sinh kế của các cấp Hội LHPN thị xã không chỉ tạo bước ngoặt giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống, mà còn là tình nghĩa, là yêu thương không thể đong đếm hết, để các chị em được hỗ trợ tiếp tục lan tỏa, chia sẻ và động viên nhiều chị em khác cùng vươn lên.

“TRAO CẦN CÂU”

Thời gian qua, các cấp Hội LHPT TX. Cai Lậy cũng đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú giúp nhau cùng phát triển như: Hỗ trợ vốn vay không lãi suất; cây, con giống; phân bón, thuốc trừ sâu; ngày công lao động... Hơn 5 năm qua, trên địa bàn thị xã đã có 1.200 chị em có kinh tế khá giúp 850 chị khó khăn với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Riêng Hội LHPN thị xã đã trao tặng 16 triệu đồng hỗ trợ sinh kế cho 16 chị tại 16 xã, phường của thị xã.

Trao vốn sinh kế cho phụ nữ xã Long Khánh.
Trao vốn sinh kế cho phụ nữ xã Long Khánh.

Với mục tiêu mỗi chi, tổ hội giúp 1 hộ phụ nữ thoát nghèo, trong năm 2022 đã có 407/416 phụ nữ nghèo, 271/271 phụ nữ chủ hộ nghèo được hội viên phụ nữ giúp đỡ thoát nghèo. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tập trung ưu tiên, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn thông qua các chương trình, dự án tài chính của Hội và hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Các hoạt động trên đã hỗ trợ 3.943 lượt phụ nữ nghèo, giúp 2.243 lượt phụ nữ chủ hộ nghèo khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN TX. Cai Lậy Lê Thị Hồng Nhiệm cho biết, trao sinh kế là một giải pháp “trao cần câu” giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thắm đượm nghĩa tình giữa các hội viên phụ nữ trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Những đồng vốn trĩu nặng nghĩa tình này tuy còn ít nhưng là sự tiết kiệm, chắt chiu của hội viên phụ nữ thị xã qua các phong trào nuôi heo đất, lập sổ tiết kiệm, thu gom phế liệu… Phong trào trao sinh kế đã giúp rất nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, yếu thế trên địa bàn vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống đủ đầy hơn.

Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, những năm qua, Hội LHPN TX. Cai Lậy đã tích cực hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức khởi nghiệp, trao phương tiện sinh kế để phát triển sản xuất hiệu quả. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN thị xã đã rà soát, nắm số liệu hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Cụ thể, Đề án đã được phê duyệt trên địa bàn thị xã cho cả giai đoạn từ 2018 - 2025 là hơn 713 triệu đồng, hiện có 45 phụ nữ đã được hỗ trợ với số tiền 622 triệu đồng...

CẨM MAI

 

 

.
.
.