Thứ Năm, 05/01/2023, 09:02 (GMT+7)
.
BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH TIỀN GIANG:

Nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu giao năm 2022

Năm 2022, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp; cùng sự nỗ lực không ngừng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn thể công chức, viên chức và người lao động (CCVC-NLĐ) thuộc BHXH tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức tổ chức, thực hiện có hiệu quả các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh, Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Với những giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã mang lại hiệu quả cao. Cuối năm 2022, số người tham gia BHXH là 223.242 người, tăng 9,3% so với năm 2021. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt tỷ lệ 31,1%, vượt 2,1% so Nghị quyết của HĐND tỉnh; số người tham gia BHYT là 1.662.696 người, đạt tỷ lệ bao phủ là 93,4%, vượt 0,4 % so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng gần 2% so với năm 2021; tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 5.236 tỷ, đạt 107% kế hoạch giao, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN dưới 1,56% thấp hơn số nợ năm 2021. 

Đồng chí Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN kiểm tra tại UBND huyện Cái Bè.
Đồng chí Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN kiểm tra tại UBND huyện Cái Bè.

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN được chú trọng, đẩy mạnh trong năm đã đăng tải trên 150 tin/bài với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phản ánh kết quả hoạt động của đơn vị. Đăng tải kịp thời các tin tức, hoạt động của ngành BHXH với 340 tin/bài trên Cổng thông tin điện tử  BHXH tỉnh Tiền Giang; nâng số lượt truy cập lên 1,51 triệu lượt; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, danh sách nhân viên thu trên địa bàn...

Tổ chức 1.345 hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng, kết hợp với tổ chức các nhóm tư vấn lẻ, thăm hộ gia đình; phát triển 6.200 người tham gia BHXH tự nguyện mới và trên 70.000 người mới tham gia BHYT hộ gia đình.

Tổ chức truyền thông cao điểm 2 đợt Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân tháng 5” và “ Ngày BHYT Việt Nam 1-7”. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng đẩy mạnh truyền thông qua môi trường Internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo của đơn vị và tài khoản cá nhân với 18.300 lượt thông tin chia sẻ.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được quan tâm, nhằm phục vụ kịp thời người dân, doanh nghiệp. BHXH tỉnh Tiền Giang đã đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang môi trường trực tuyến sử dụng nền tảng số từ việc triển khai ứng dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong quản lý, điều hành điện tử để quản lý văn bản, tài liệu điện tử, theo dõi công việc qua mạng… Triển khai sử dụng chữ ký số điện tử trong việc xác thực các văn bản, giấy tờ, thủ tục hành chính, từ đầu năm đến nay thực hiện số hóa hồ sơ 58.660 hồ sơ. Người tham gia BHXH, BHYT đăng ký sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số là 268.376 tài khoản.

Phối hợp với Sở Y tế triển khai sử dụng Căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Đến nay, tất cả các cơ sở KCB BHYT đều đã triển khai thực hiện đạt tỷ lệ 100% với số lượng đã tra cứu 174.256 trường hợp, trong đó tra cứu thành công là 82.917 trường hợp. 

Triển khai các gói hỗ trợ từ các quỹ BHXH, BHTN đến với NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) trên địa bàn với phương châm “Đúng - đủ - kịp thời - công khai - minh bạch” theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra. Tổng số tiền BHXH tỉnh đã triển khai hỗ trợ và giảm mức đóng từ các quỹ BHXH, BHTN theo các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ được quy định tại các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết Chính phủ tới NLĐ và  NSDLĐ là trên 497 tỷ đồng.

Các chính sách hỗ trợ trên đã góp phần hiệu quả, giúp các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của NLĐ; đồng thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi an sinh cho người tham gia BHXH, BHTN. Từ đó, niềm tin của NLĐ, NSDLĐ vào các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố, khuyến khích NLĐ, NSDLĐ chủ động, tích cực chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang theo Kế hoạch 337 ngày 7-11-2022 của UBND tỉnh Tiền Giang, trong năm 2022, Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” đã kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh gần 1 tỷ đồng (trong đó CCVC-NLĐ BHXH tỉnh Tiền Giang đóng góp 141 triệu đồng; các đơn vị đóng góp 858 triệu đồng), hỗ trợ cho 5.272 thẻ BHYT cho người dân có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh; 20 Sổ BHXH tự nguyện; 38 phần quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trong Xuân Quý Mão 2023.

Những nỗ lực này không chỉ đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, NLĐ, doanh nghiệp, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Hướng tới phục vụ tốt cho người thụ hưởng chính sách trên địa bàn, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành BHXH đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.