Thứ Hai, 09/01/2023, 10:53 (GMT+7)
.

Công đoàn Tiền Giang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

(ABO) Năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động, tập trung hướng về cơ sở với tinh thần sáng tạo, vận dụng phù hợp với thực tế của từng địa phương, đơn vị. Chính vì vậy, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn (CĐ) hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và các chỉ đạo của Tỉnh ủy.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG CHĂM LO KỊP THỜI

Trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các cấp CĐ tập trung chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… Nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai sâu rộng, giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, việc làm.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Hoàng Khắc Tinh thăm hỏi, động viên công nhân lao động làm việc tại doanh nghiệp
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Hoàng Khắc Tinh thăm hỏi, động viên công nhân, lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục thực hiện “Gói an sinh CĐ”, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, qua đó, các cấp CĐ đã trao 17.707 túi an sinh CĐ, tổng trị giá 3,5 tỷ đồng. Chương trình Mái ấm CĐ tiếp tục được đẩy mạnh, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ được 2,16 tỷ đồng và đã xét cấp kinh phí xây dựng 38 mái ấm CĐ, trị giá 1,5 tỷ đồng.

Năm 2022, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phát triển 10.128 đoàn viên, đạt 115,09%. Thành lập 17 CĐ cơ sở doanh nghiệp, đạt 340%. Giới thiệu 1.786 CĐ viên ưu tú cho Đảng xem xét, đạt 130,27% và đã có 991 CĐ viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. LĐLĐ tỉnh vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ.

Chương trình phúc lợi đoàn viên tiếp tục được quan tâm thực hiện, trong năm, các cấp CĐ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 19 đơn vị, nâng đến nay đã ký kết với 138 đơn vị, doanh nghiệp (trong đó, cấp tỉnh 32 doanh nghiệp, cấp huyện, ngành 106 doanh nghiệp); có hơn 63.900 lượt đoàn viên đã sử dụng 151.884 sản phẩm, dịch vụ và được giảm giá hơn 3,2 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh thực hiện với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân bình an” và phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”. Qua đó, các cấp CĐ đã tổ chức chăm lo cho hơn 113.600 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng kinh phí 40,6 tỷ đồng; trong đó, đã hỗ trợ tiền mặt cho 13.983 NLĐ (số tiền 10,5 tỷ đồng), tặng quà cho 99.641 NLĐ (29,9 tỷ đồng), 480 vé xe (336 triệu đồng).

TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ NLĐ

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị tuyên dương CNVCLĐ, cán bộ CĐ tiêu biểu và Chương trình gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của CNVCLĐ và cán bộ CĐ; đồng thời, giải đáp thỏa đáng những kiến nghị của đại biểu đặt ra; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho NLĐ, việc xây dựng tổ chức CĐ tỉnh nhà, góp phần tạo niềm tin cho CNVCLĐ vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành quản lý của Nhà nước.

Để tăng cường bảo vệ NLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Đoàn giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị tại 56 doanh nghiệp (trong đó cấp tỉnh giám sát 14 doanh nghiệp) về các nội dung như: Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện pháp luật lao động, CĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, và việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu trao Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho LĐLĐ tỉnh Tiền Giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu trao Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng LĐLĐ tỉnh Tiền Giang.

Qua giám sát, Đoàn đã góp ý, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục những hạn chế, thiếu sót; kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc cho NLĐ…; đồng thời, ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để phản ánh đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Qua đó, góp phần đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trên địa bàn.

Một trong những kết quả nổi bật thể hiện sự nỗ lực của tổ chức CĐ trong bảo vệ NLĐ đó là tích cực thương lượng với chủ doanh nghiệp áp dụng nhiều chính sách có lợi cho NLĐ. Điều này thể hiện qua việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Trong năm 2022, có 311 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đạt 100%; trong đó, có 236 bản thỏa ước có từ 3 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Để phát huy những kết quả nổi bật trong năm 2022, trong năm 2023, các cấp CĐ trong tỉnh tập trung 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ thông qua các hoạt động thiết thực hiệu quả, trước tiên là Chương trình “Đón tết cùng công nhân - mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023”. Tham mưu kịp thời việc thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ Việt Nam trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở”.

Tích cực tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở; thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động CĐ các cấp. Giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, CĐ, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động và các chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ ở các doanh nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ...

Với những kết quả đạt được của năm 2022 và những nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2023, tin chắc rằng, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin “CĐ Tiền Giang - điểm tựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ”.

LÝ OANH

 

 

 

 

 

 

.
.
.