Đề xuất 9 tỷ USD xây dựng đường sắt TPHCM - Cần Thơ
Theo tính toán sơ bộ, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km, tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ |
Ban Quản lý Dự án đường sắt vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Kết quả được đưa ra sau khi Ban Quản lý Dự án đường sắt làm việc với 6 tỉnh, thành phố có dự án đi qua là: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Kết quả nghiên cứu cho rằng, việc đầu tư đường sắt TPHCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai; đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững GTVT; tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư trên hành lang TPHCM - Cần Thơ…
Theo tính toán sơ bộ, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km, tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng, trên tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...
Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Theo thiết kế, tốc độ lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Về phương thức đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ). Nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê khai thác trong vòng 30 năm.
Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết, tổng mức đầu tư được đề xuất trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mới là dự kiến ban đầu. Chi phí đầu tư phụ thuộc nhiều vào công nghệ được thống nhất lựa chọn nên sẽ phải điều chỉnh, cập nhật trong quá trình nghiên cứu kỹ hơn ở giai đoạn tiếp theo.
Theo sggp.org.vn