Thứ Tư, 11/01/2023, 20:11 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ: “Trong 5 năm qua, bằng tình thương và trách nhiệm, các cấp Hội NNCĐDC của thị xã luôn sâu sát với từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, Hội không ngừng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm để vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ gia đình NNCĐDC khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Thăm hỏi, tặng quà tết cho NNCĐDC Nguyễn Văn Hiếu, ấp 7,  xã Tân Bình.
Thăm hỏi, tặng quà tết cho NNCĐDC Nguyễn Văn Hiếu, ấp 7, xã Tân Bình.

Hiện nay, trên địa bàn TX. Cai Lậy có 843 gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin với 906 nạn nhân. Đa số những gia đình có NNCĐDC đều có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Để làm tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy trong thời gian qua luôn chú trọng việc củng cố, kiện toàn tổ chức Hội các cấp, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Đến nay, Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy có 1.007 hội viên (trong đó có 191 hội viên là nạn nhân) đang sinh hoạt ở 16/16 Hội xã, phường của thị xã.

Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy luôn xác định, để công tác chăm lo, giúp đỡ nạn nhân đạt hiệu quả thì phải gắn chặt công tác thông tin, tuyên truyền với việc vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân. Trong công tác vận động, các cấp Hội thường tập trung vào cao điểm các ngày kỷ niệm lớn trong năm, như Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam 10-8, những ngày Rằm lớn…

Với cách làm trên, trong 5 năm qua, các cấp Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy đã vận động tổng số tiền trên 8,9 tỷ đồng để giúp đỡ NNCĐDC; trong đó trực tiếp thăm hỏi và tặng 13.770 suất quà, tổng trị giá trên 4,68 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tùy theo từng hoàn cảnh gia đình, các cấp Hội còn vận động các nhà hảo tâm sửa chữa, xây tặng 59 căn nhà “Mái ấm da cam”, tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng; trợ giúp đột xuất 4.663 suất, trị giá trên 1,1 tỷ đồng cho các gia đình NNCĐDC đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật…

Đối với những hộ gia đình NNCĐDC có điều kiện sản xuất, chăn nuôi như có đất đai và còn khả năng lao động, các cấp Hội sẽ trợ vốn 3 năm không lãi để các gia đình nạn nhân mưu sinh, cải thiện đời sống. Trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy đã giải ngân cho 24 lượt hộ NNCĐDC vay sản xuất, chăn nuôi, tạo điều kiện cho các hộ tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.

Điển hình trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC là Hội NNCĐDC xã Thanh Hòa với mô hình “Khu vườn tình thương” trồng mít siêu sớm đạt hiệu quả tốt. Với mô hình này, từ năm 2009 đến nay, Hội NNCĐDC xã đã hỗ trợ cho 27 hộ NNCĐDC trong xã với 1.400 cây mít giống siêu sớm, tổng trị giá 26,9 triệu đồng. Hiện nay, 27/27 hộ NNCDĐDC trong mô hình “Khu vườn tình thương” trồng mít siêu sớm đã thoát nghèo và từng bước vươn lên. Ngoài ra, còn có Hội NNCĐDC của các xã như Mỹ Phước Tây, Tân Hội, Mỹ Hạnh Đông… mỗi nơi đều có cách làm hay và đạt hiệu quả thiết thực, giúp đỡ được nhiều cảnh đời bất hạnh, gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, những kết quả nổi bật đạt được trong chặng đường đã qua của Hội NNCĐDC TX. Cai Lậy là do trong hoạt động, Hội luôn hướng về cơ sở, bám sát từng hoàn cảnh gia đình, thăm hỏi từng NNCĐDC; thường xuyên xây dựng và kiện toàn tổ chức; đổi mới, năng động, sáng tạo trong hoạt động, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền và vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở thường xuyên được củng cố, mỗi người làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, nhiệt tình, năng nổ; từ đó đưa hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng.

LÊ HUỲNH

 

.
.
.