Thứ Ba, 21/02/2023, 09:50 (GMT+7)
.

Chị chủ tịch nặng lòng với nạn nhân da cam

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của chất độc da cam/dioxin ở nước ta vẫn còn dai dẳng, nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân vẫn còn mang trong mình nỗi đau của chiến tranh. Nặng lòng với nỗi đau ấy, bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho NNCĐDC.

Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 12.000 hội viên (HV); trong đó hơn 1.700 HV là người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công bị nhiễm trực tiếp chất độc hóa học, còn lại HV là những người dân bị nhiễm trực tiếp hay gián tiếp. Hầu hết cuộc sống của họ đều hết sức khó khăn, thiếu thốn. Là người đã từng sống trong những tháng năm kháng chiến, bà Lệ thấu hiểu nỗi đau do chiến tranh gây ra. Nay được sống trong hòa bình, nhưng chứng kiến nỗi đau bởi chất độc da cam mà các gia đình đang phải gánh chịu, luôn thôi thúc bà phải tìm cách giúp NNCĐDC và con cháu họ vơi bớt nỗi đau da cam.

Bà Dương Thị Lệ,  Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang hết lòng vì NNCĐDC.
Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang hết lòng vì NNCĐDC.

Trong suốt quá trình công tác, bà Lệ miệt mài cống hiến hết sức mình với nhiệm vụ được phân công. Xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Hội nên bà luôn tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam, giới thiệu những địa chỉ, hoàn cảnh NNCĐDC thương tâm ở địa phương cho các nhà hảo tâm biết mỗi khi được tiếp cận; cũng như giữ vững mối liên hệ với các hội cùng cấp và tranh thủ trao đổi thông tin, nhu cầu hỗ trợ của từng đối tượng cụ thể.

Đặc biệt, bà Lệ còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm đi theo đoàn từ thiện trong mỗi đợt phát quà, từ đó nhà tài trợ tin tưởng và tiếp tục tài trợ, kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể giai đoạn từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm số tiền vận động của các cấp Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang được hơn 10 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang tổ chức các đợt vận động lớn như đợt Tết Nhâm Dần 2022, kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam Việt Nam (10-8)… Thông qua nguồn vận động được, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC như xây tặng gần 30 căn nhà; phát hơn 29.000 phần quà; khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 nạn nhân; trao tặng học bổng cho 50 học sinh là NNCĐDC nghèo; trao tặng xe lăn, xe lắc… với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng, đạt 233,2%, vượt chỉ tiêu đề ra hơn 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà Lệ vận động, tạo nguồn lực hỗ trợ vay vốn sản xuất chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 42 hộ NNCĐDC tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống…

Với 10 năm gắn bó với công tác Hội NNCĐDC, từ năm 2013 đến năm 2018, bà Lệ giữ chức Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang. Từ năm 2018 đến nay, bà được bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh, bà Lệ cùng Ban Chấp hành Hội luôn quan tâm đến việc kiện toàn tổ chức và nâng chất hoạt động Hội. Về tổ chức Hội, hiện toàn tỉnh có 11/11 Hội cấp huyện, 163/172 đơn vị hành chính cấp xã có tổ chức Hội NNCĐDC.

Cùng với đó, bà Lệ luôn quan tâm đến công tác khảo sát, phân loại NNCĐDC nhằm phát hiện người nghi nhiễm để có chế độ quan tâm, chăm sóc kịp thời; tập trung củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các hội cơ sở; xây dựng mối quan hệ phối hợp với các đoàn thể, tổ chức để tạo nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân một cách thường xuyên.

Bà luôn chủ động đề ra kế hoạch hoạt động sớm từ đầu năm, đồng thời tổ chức cho 2 cụm thi đua khối huyện ký kết giao ước thi đua, từ đó tạo động lực cho Hội các cấp quyết tâm cao trong thực hiện các nội dung thi đua. Bên cạnh đó, với vai trò là người đứng đầu Hội NNCĐDC tỉnh, bà Lệ luôn chú trọng quan tâm, chăm sóc đến đội ngũ làm công tác Hội, đặc biệt là Hội cơ sở, bởi họ là những người trực tiếp gần gũi với các NNCĐDC, tuy nhiên phụ cấp cho cán bộ Hội còn thấp…

Bà Lệ chia sẻ: “Đến tuổi nghỉ hưu, được lãnh đạo và tập thể tin tưởng giao nhiệm vụ mới phù hợp với khả năng và nguyện vọng là chăm lo cho người bệnh, mà người bệnh ở đây là NNCĐDC. Ý thức về điều này nên tôi luôn cố gắng làm tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam. Mỗi khi tổ chức được các buổi trao quà, khám bệnh từ thiện, trao tặng nhà… tôi cảm thấy rất vui vì đã chia sẻ được phần nào khó khăn với các NNCĐDC, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

Gần 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2008, bà được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2009, bà vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng 3 và nhiều Bằng khen của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang...

NHƯ NGỌC


 

.
.
.