Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023: Tìm giải pháp để tháo gỡ các khó khăn
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm thông tin về một số khó khăn của các cơ quan báo chí trong nước đang gặp phải, đặc biệt là xu hướng giảm sút kinh doanh, nguồn thu không đảm bảo để duy trì bộ máy.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, hầu hết các cơ quan báo chí hiện đang rất lúng túng trong tìm giải pháp để tháo gỡ các khó khăn. Để xảy ra tình trạng trên có trách nhiệm lớn từ cơ quan quản lý báo chí, khi chưa có cơ chế, chính sách để hỗ trợ kịp thời các tờ báo.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ tại diễn đàn. |
Theo Bộ TT-TT, Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023 nằm trong dự án "Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024" nhằm trao đổi, đánh giá về thực trạng kinh tế báo chí, nguồn thu, hoạt động kinh tế trong các cơ quan báo chí hiện nay.
Đây cũng là dịp để các cơ quan báo chí cùng ngồi lại để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách liên quan tới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ, chia sẻ một số mô hình kinh tế báo chí và gợi mở cho hoạt động kinh tế báo chí ở nước ta… Từ đó, đề xuất được những giải pháp, kiến nghị phù hợp nhằm giúp phát triển kinh tế báo chí tại Việt Nam.
Tại diễn đàn, đại diện Cục Báo chí (Bộ TT-TT) nêu ý kiến, để cải thiện doanh thu, các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, giảm chi phí vận hành, sản xuất, phân phối. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần sớm chuyển đổi sang cá nhân hóa thông tin, tạo tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, có sức cạnh tranh cao và nắm bắt thị hiếu và nhu cầu của bạn đọc.
Cũng theo đại diện Cục Báo chí, việc chuyển đổi số cần áp dụng với các công nghệ, giải pháp tạo được sự kết nối đồng thuận giữa các cơ quan báo chí, các nhà mạng viễn thông.
Các đại biểu tham gia sự kiện. |
Nhiều ý kiến khác đề cập đến cơ chế đặt hàng giữa cơ quan báo chí và cơ quan nhà nước để “đôi bên cùng có lợi”. Một mặt cơ quan báo chí sẽ tăng doanh thu, bên cạnh đó cũng đóng góp trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong đó, các gói đặt hàng ở địa phương không chỉ giúp cho báo chí phát triển mà còn góp phần quảng bá hình ảnh các công việc, thực hiện chính sách ở các địa phương.
Ông Ngô Việt Anh, Phó Trưởng Ban điện tử Báo Nhân dân cho biết, trong năm 2022, tổng doanh thu quảng cáo trên toàn cầu vượt mức 500 tỷ USD, trong đó doanh thu quảng cáo trên nền tảng số chiếm hơn 50%, giữ mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19. Theo khảo sát, doanh thu quảng cáo tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2021.
Lãnh đạo các cơ quan báo chí chia sẻ tại sự kiện. |
Trong đó, nguồn thu báo chí thế giới được chia làm 3 nhóm, gồm: nguồn thu từ khách hàng quảng cáo, truyền thông chính sách hoặc thương hiệu; nguồn thu từ độc giả thông qua thu phí trên báo điện tử; nguồn thu từ hoạt động liên kết, hợp tác để tạo những giá trị mới như tổ chức sự kiện, môi giới dữ liệu, thương mại điện tử, khai thác nội dung đã xuất bản.
Đối với các cơ quan báo chí tại Việt Nam, ông Ngô Việt Anh cho rằng, các tòa soạn báo cần ưu tiên chiến lược phát triển nội dung, chất lượng đội ngũ để tạo ra sự khác biệt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu độc giả, song hành với xu hướng lựa chọn kinh doanh với các đối tác khách hàng tiềm năng. “Thành công về nội dung báo chí thường đến trước và nó tạo tiền đề cho thành công trong kinh doanh báo chí”, ông Anh nêu.
Các đại biểu tham dự hội nghị chia sẻ bài nghiên cứu, ý kiến tại diễn đàn. |
Tại sự kiện, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho rằng, kinh tế báo chí là vấn đề cấp thiết, cần có lời giải sớm. Nếu giải được bài toán về kinh tế báo chí sẽ giúp các tờ báo của địa phương từng bước tự chủ tài chính, để có bước phát triển mang tính đột phá.
Thời gian qua để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, tháo gỡ bài toán kinh tế báo chí ở địa phương, Bình Định đang ưu tiên dành nguồn lực, tăng ngân sách chi cho các hoạt động truyền thông, ưu tiên truyền thông về các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề lớn của tỉnh thông qua cơ chế hợp tác truyền thông...
Toàn cảnh diễn đàn Kinh tế báo chí 2023. |
Kết luận tại diễn đàn, ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, hầu hết các lãnh đạo cơ quan báo chí trong nước đều trưởng thành từ người làm nội dung hoặc làm kinh tế báo chí tốt. Với tình hình hiện nay, Tổng Biên tập các tờ báo nên suy nghĩ để có giải pháp đưa tờ báo mình phát triển, đặc biệt, cần có đội ngũ phát triển kinh tế báo chí, làm quảng cáo. “Các Tổng Biên tập nên suy nghĩ phải có Phó Tổng biên tập, Phó Tổng giám đốc… phụ trách về vấn đề kinh tế, tài chính, công nghệ”, ông Lâm cho biết.
Về phía Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Trần Thanh Lâm cam kết, sẽ có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo Đảng trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các cơ quan báo chí trong nước phát triển.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, trên thực tế thời gian qua, nhà nước rất quan tâm đến việc phát triển báo chí. Tới đây, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cần có những đợt tập huấn riêng "cầm tay chỉ việc" cho đội ngũ làm công tác tài chính của các báo. “Nếu tổ chức mà báo nào không cử cán bộ đi tập huấn thì nghiêm khắc phê bình. Việc này, khó một lần nhưng sau này sẽ trơn tru", ông Lâm cho hay.
(Theo www.sggp.org.vn)