Thứ Ba, 21/02/2023, 20:27 (GMT+7)
.

Tiếp tục phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động

(ABO) Ngày 21-2, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh năm 2022. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu.

Trong năm qua, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt mối quan hệ công tác theo đúng nội dung quy chế. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Phó Chủ UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.

UBND tỉnh tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn phát huy vai trò, chức năng trong việc quán triệt, triển khai và động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia xây dựng và củng cố chính quyền; thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xây dựng quan hệ lao động trong các doanh nghiệp hài hòa, ổn định…

LĐLĐ tỉnh thực hiện quyền kiểm tra chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ theo quy định của pháp luật. Đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, thực hiện các chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ và quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; giải quyết và phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở, vi phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng phát biểu tại hội nghị

Thông qua các hoạt động như: Chương trình “Đón tết cùng công nhân, mừng Đảng, mừng xuân sum vầy” tại các khu, cụm công nghiệp đã thăm hỏi, tặng quà công nhân dịp Tết Nguyên đán 2023; tổ chức các hoạt động nhân “Tháng Công nhân”; thành lập các Khu nhà trọ công nhân tự quản; tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động... UBND tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí để LĐLĐ tỉnh tổ chức các hoạt động với số tiền năm 2022 là 477,342 triệu đồng.

Đồng thời, thông qua các ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, An toàn giao thông, Bảo hiểm xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn, hội thi, hội thao, văn nghệ; thực hiện các phong trào xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động - phòng chống, cháy nổ... với tổng số tiền 291,616 triệu đồng.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

LĐLĐ tỉnh chủ trì và tham gia cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra giám sát tổng số 144 cuộc, với các nội dung chủ yếu như thực hiện pháp luật lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, chế độ tiền lương, thưởng, áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động...

Tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn các ngành, đại diện lãnh đạo các Sở đóng góp ý kiến với các nội dung như: Gặp khó trong việc thành lập Công đoàn cơ sở; vấn đề chi trả trợ cấp thôi việc, nợ lương công nhân, lao động; kinh phí hoạt động phối hợp; chính sách đào tạo, hỗ trợ nhân viên ngành Y tế...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu cho biết ý kiến của các đại biểu sẽ được tập hợp, để có quy chế phối hợp tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị tiếp tục nâng cao công tác truyền thông, tuyên truyền về kỷ luật, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh của giai cấp công nhân, cán bộ, công chức và người lao động. Tăng cường công tác phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong giải quyết công việc, các đơn vị phối hợp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp. LĐLĐ tỉnh tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan trong giải quyết các chính sách đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, không để tồn đọng. Các ngành cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên trao đổi phối hợp các vấn đề liên quan, nhất là vấn đề liên quan đến quyền lợi công đoàn viên, người lao động. Quan tâm công tác nâng cao giáo dục cho cán bộ, công chức, người lao động. Đặc biệt, quan tâm chăm lo các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao phục vụ đời sống tinh thần của công nhân.

LÝ OANH

 

 

.
.
.