Thứ Năm, 09/03/2023, 15:12 (GMT+7)
.

Điểm tựa của phụ nữ và trẻ em khó khăn

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đạo Thanh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng củng cố, nâng chất hoạt động theo phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội” để thu hút hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia sinh hoạt Hội; tăng cường các hoạt động giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cũng là kết quả nổi bật mà Hội LHPN xã Đạo Thạnh đạt được, đó là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò của Hội là chỗ dựa đáng tin cậy của phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN xã Đạo Thạnh đến thăm, tặng quà các trẻ mồ côi cha ở ấp 3B.
Hội LHPN xã Đạo Thạnh đến thăm, tặng quà các trẻ mồ côi cha ở ấp 3B.

Đến thăm mô hình may giày dép của cô Phan Thị Một (ấp 5, xã Đạo Thạnh), người phụ nữ khởi nghiệp khi đã ngoài 65 tuổi. Không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, cô Một còn tạo việc làm cho nhiều chị em xung quanh xóm, ấp nhận hàng về nhà may gia công giày dép.

Cô Một cho biết: “Cách đây hơn 10 năm, thông qua Hội LHPN xã, tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua sắm nguyên vật liệu may giày dép. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm và mối quan hệ, nên công việc không thường xuyên. Dần dần với uy tín chất lượng, khách hàng ngày càng tin tưởng và đặt hàng nhiều hơn. Hiện tại, tôi đã đầu tư máy cắt, máy dập… sản xuất hàng trăm đôi giày dép mỗi ngày”.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội LHPN xã Đạo Thạnh đã cho ra đời nhiều mô hình không chỉ đáp ứng nguyện vọng HVPN, mà còn đồng hành cùng chính quyền địa phương giải quyết nhiều vấn đề khó khăn ở cơ sở, như các mô hình: “Tuyến đường không rác”, “Gia đình không có người thân tham gia các tệ nạn xã hội”, “Tổ phụ nữ xách giỏ nhựa đi chợ”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”…

Nắm bắt kịp thời các hoàn cảnh khó khăn của phụ nữ trên địa bàn xã, cán bộ Hội LHPN xã Đạo Thạnh đã tạo điều kiện cho HVPN tiếp cận các nguồn vốn.

Cô Lê Thị Hồng (ấp 5, xã Đạo Thạnh) xúc động gửi lời cảm ơn đến cán bộ Hội LHPN xã, cũng nhờ Hội mà gia đình cô có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, không đất canh tác, vợ chồng không có việc làm ổn định lại nuôi 4 con nhỏ. Nhờ Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn, hằng ngày tôi bán bánh, kẹo trước cổng trường học ở xã Đạo Thạnh, cải thiện thu nhập gia đình”, cô Hồng chia sẻ.

Năm 2021, Hội LHPN xã Đạo Thạnh đã phân công Chi hội ấp 4 hỗ trợ giúp đỡ, thăm hỏi thường xuyên chị Đ.K.P. (ở ấp 4) vừa chấp hành xong án phạt tù do phạm tội mua bán chất ma túy. Hiện tại, chị P. cùng với gia đình đang buôn bán quán ăn nhỏ. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn phối hợp hỗ trợ làm giấy khai sinh cho 4 cháu bé mồ côi cha, bị mẹ bỏ rơi ở ấp 3B; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ học phí cho 3 trẻ đến trường và nhận làm “Mẹ đỡ đầu” 1 trẻ mồ côi mẹ; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã.

Hội LHPN xã Đạo Thạnh còn có nhiều hoạt động ý nghĩa để HVPN không bị bỏ lại phía sau, cụ thể tặng “Mái ấm tình thương”; hỗ trợ HVPN bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tổ chức dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm cho HVPN... Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các đề án, dự án trong và ngoài nước để giúp HVPN tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, với dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh gần 13 tỷ đồng cho gần 500 hộ HVPN vay. Qua đó, giúp HVPN phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống và tự tin tham gia công tác xã hội.

P. MAI

 

.
.
.