Thứ Năm, 02/03/2023, 08:20 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Trong năm qua, UBND tỉnh Tiền Giang và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ nhằm giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã đạt được những kết quả thiết thực.

GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN CNVCLĐ

Các vấn đề liên quan đến CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn (CĐ) đã được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện, nhất là các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ và giải quyết các tranh chấp trong quan hệ lao động giữa người lao động (NLĐ) với người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Đoàn lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh thăm cán bộ, người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang làm việc Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đoàn lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh thăm cán bộ, người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang làm việc Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt những chủ trương của tỉnh, nhất là việc giải quyết việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ. Hai đơn vị thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm và động viên các DN, thăm hỏi công nhân, lao động vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân...

Riêng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”, các đêm văn nghệ phục vụ công nhân tại các khu, cụm công nghiệp; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn, vệ sinh lao động, hoạt động Tháng Công nhân… Đặc biệt trong năm 2022, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức Chương trình “Chủ tịch UBND tỉnh giao lưu, đối thoại với cán bộ CĐ và CNVCLĐ”; tổ chức Hội nghị tuyên dương “Cán bộ CĐ và CNVCLĐ tiêu biểu” giai đoạn 2019 - 2021.

Các đơn vị phối hợp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan trong giải quyết các chính sách đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, không để tồn đọng. Các ngành cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên trao đổi phối hợp các vấn đề liên quan, nhất là vấn đề liên quan đến quyền lợi CĐ viên, NLĐ. Quan tâm công tác nâng cao giáo dục cho cán bộ, CNVCLĐ. Yêu cầu các sở, ban, ngành và LĐLĐ tỉnh nghiên cứu các giải pháp và đề xuất thực hiện các vấn đề liên quan đến nhà ở, đi lại, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ… để chăm lo và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của NLĐ”.

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN THÀNH DIỆU

Đối với LĐLĐ tỉnh thường xuyên theo dõi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của CNVCLĐ, nhất là công nhân, lao động tại các DN trong khu, cụm công nghiệp với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động; đề xuất giải quyết những chính sách, quy định chưa hợp lý…

Việc tuyên truyền pháp luật lao động cho CNVCLĐ trong các DN luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành chuyên môn với các cấp CĐ. Thông qua các hoạt động như Chương trình “Đón tết cùng công nhân, mừng Đảng, mừng Xuân sum vầy” tại các khu, cụm công nghiệp; thăm hỏi công nhân dịp Tết Nguyên đán, tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân, thành lập các Khu nhà trọ Công nhân tự quản… để đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động. UBND tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí để LĐLĐ tỉnh tổ chức các hoạt động với số tiền năm 2022 là 477,342 triệu đồng.

Đồng thời, thông qua các ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, An toàn giao thông, Bảo hiểm xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn, hội thi, hội thao, văn nghệ; thực hiện các phong trào xây dựng cơ quan, DN an toàn về an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ... với tổng số tiền 291 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn chủ trì và tham gia cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra giám sát 144 cuộc, với các nội dung chủ yếu như thực hiện pháp luật lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, chế độ tiền lương, thưởng, áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ...

CHĂM LO, BẢO VỆ QUYỀN LỢI NLĐ

Trong năm 2022 và những năm qua, với vai trò là tổ chức chính trị quan trọng, các cấp CĐ của tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt vai trò là cơ quan đại diện của CĐ viên và NLĐ. Có nhiều chương trình, dự án cụ thể được tổ chức CĐ tham gia có hiệu quả tích cực, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ, chuyển biến trong công tác xây dựng ý thức trách nhiệm, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ, CĐ viên và NLĐ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hình ảnh của tỉnh.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với DN tặng quà cho công nhân, lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2023.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với DN tặng quà cho công nhân, lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2023.

Đặc biệt, bản lĩnh chính trị, ý thức công dân, ý thức trách nhiệm và tay nghề của đội ngũ công nhân và NLĐ của tỉnh ngày càng được nâng lên, đáp ứng cơ bản nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động của các đơn vị, cơ quan, DN. Đó là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các DN mở rộng sản xuất.

Bên cạnh đó, năng suất lao động của NLĐ cũng góp phần tích cực cùng các DN giải quyết những vấn đề khó khăn, nâng cao ý thức lao động, tay nghề nhằm tăng thu nhập, đảm bảo quyền lợi NLĐ… Đây cũng là điều kiện thuận lợi đảm bảo lực lượng lao động của tỉnh không ngừng được cải thiện về ý thức, trách nhiệm đóng góp xây dựng địa phương, đơn vị, DN, tạo nên lợi ích hài hòa mà tỉnh cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Hoàng Quân, công nhân Công ty TNHH Giày Apache VN (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) cho biết: “Trong thời gian tới, tôi mong công ty tiếp tục thực hiện các chương trình phúc lợi dành cho công nhân, lao động; đồng thời, nhận được nhiều đơn hàng để công nhân có việc làm thường xuyên, đảm bảo thu nhập. CĐ cơ sở tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và nguyện vọng chính đáng cho công nhân. Bên cạnh đó, tôi cũng mong tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm từ CĐ cấp trên, để công nhân, lao động an tâm làm việc”.

Còn chị Lê Ngọc Quyên, công nhân một công ty may ở Khu công nghiệp Long Giang hy vọng công ty có thêm nhiều đơn hàng để NLĐ có việc làm và cải thiện thu nhập. CĐ cơ sở tiếp tục duy trì các phúc lợi để khích lệ tinh thần NLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ theo quy định; đồng thời, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ CĐ cấp trên, các ban, ngành đối với hoạt động của công ty cũng như đời sống công nhân, lao động.

Tại buổi làm việc sơ kết thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng cho biết, ngày 8-9-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 105 về quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. LĐLĐ tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan triển khai chính sách hỗ trợ và trao hỗ trợ cho các đối tượng thuộc điều chỉnh theo Nghị định 105. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định 1268 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19-10-2020 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân, lao động tại các DN đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu cho biết sẽ tập hợp ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc sơ kết thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh để có quy chế phối hợp tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị tiếp tục nâng cao công tác truyền thông, tuyên truyền về kỷ luật, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh của giai cấp công nhân, cán bộ, CNVCLĐ; tăng cường công tác phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Với những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đề ra, tin chắc rằng trong thời gian tới UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt mối quan hệ công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh địa phương.

THIÊN LÝ

.
.
.