Thứ Bảy, 15/04/2023, 10:45 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh gương mẫu làm theo lời Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Tân Hòa (xã Tân Hội, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Quốc Lẫm (sinh năm 1955) luôn gương mẫu trong cuộc sống và có nhiều việc làm thiết thực.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, năm 1973, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Nguyễn Quốc Lẫm đã lên đường nhập ngũ, công tác tại Tiểu đoàn 514. Năm 1977, ông Lẫm được giải quyết chính sách xuất ngũ về địa phương. Về với đời thường, ông Lẫm luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hăng hái lao động sản xuất ổn định kinh tế gia đình và nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào ở địa phương. Từ năm 2016 đến nay, ông Lẫm  được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Tân Hòa.

 Ông Lẫm chăm sóc vườn xoài của gia đình.
Ông Lẫm chăm sóc vườn xoài của gia đình.

Sau khi rời quân ngũ, ông xây dựng gia đình và ra ở riêng với 3 công đất ruộng do cha mẹ cho. Cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, ngoài nguồn thu nhập từ 3 công đất, vợ chồng ông phải làm thuê để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình. Vừa làm vừa tích lũy mua thêm đất sản xuất, đến nay ông đã có trên 1,4 ha lên vườn trồng xoài Đài Loan. Nhờ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, vườn xoài của ông lúc nào cũng sai trái, cho lợi nhuận cao, giúp tăng thu nhập cho gia đình.

Là người lính, ông Lẫm luôn khắc sâu lời dạy của Bác trên mọi lĩnh vực công tác. Với vai trò là Chi hội trưởng, ông Lẫm thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên giữ vững phẩm chất Bộ đội cụ Hồ và tham gia tích cực các hoạt động, phong trào tại địa phương; lãnh đạo Chi hội hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, ông còn phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tích cực học tập và làm theo Bác gắn với những việc làm cụ thể như: Phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự địa phương... Bên cạnh đó, ông Lẫm đã tham gia cùng với chính quyền địa phương vận động hội viên, người dân xây dựng cầu, sửa chữa đường giao thông nông thôn như: Huyện lộ 53, đường Bắc, Nam Ban Chón…

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hội Ngô Văn Chín cho biết: “CCB Nguyễn Quốc Lẫm là người cán bộ trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, tích cực trong các hoạt động phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Chi hội do CCB Lẫm quản lý hằng năm đều được Hội cấp trên công nhận đạt trong sạch, vững mạnh”.

Học tập ở Bác tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống, ông Lẫm thường xuyên đến thăm hỏi đời sống hội viên, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả như: Chăn nuôi bò, trồng mít Thái siêu sớm, kỹ thuật trồng lúa, nuôi cá… để khuyến khích hội viên áp dụng, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, 56 hội viên trong Chi hội đều đã thoát nghèo, nhiều gia đình vươn lên khá giả. Ngoài ra, hàng năm, ông Lẫm đề xuất với Hội CCB xã, chính quyền địa phương quan tâm chia sẻ, tặng quà cho những hội viên khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống.

Không những thế, ông còn vận động những người con của quê hương đang làm ăn thành đạt mỗi năm tặng 30 suất quà tết cho những hộ gia đình khó khăn. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhận thấy tư tưởng trong hội viên và nhân dân không ổn định, ông cùng với Tổ phòng chống dịch Covid cộng đồng của ấp Tân Hòa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cho nhân dân hiểu được tác hại của dịch bệnh, cũng như cách phòng tránh; vận động những nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh.

Những việc làm của ông thể hiện sự tận tụy với công việc, sự thân thiện, gần gũi, tình yêu thương, sự quan tâm, sâu sát, trách nhiệm đối với công việc và đồng nghiệp. Đây chính là phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương mà ông đã học được ở Bác Hồ. Ông Lẫm chia sẻ: “Học tập Bác, tôi cố gắng rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành một công dân gương mẫu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người sống tiết kiệm, giản dị, gần gũi theo gương Bác; vận động hội viên, người dân hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động để góp phần cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương, ông Nguyễn Quốc Lẫm được các cấp Hội tặng nhiều Giấy khen. Đặc biệt, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông luôn được mọi người quý trọng, là tấm gương sáng, mẫu mực để thế hệ trẻ noi theo.

QUANG HUY

.
.
.