Thứ Hai, 24/04/2023, 10:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho người lao động

Quý I-2023, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn khó khăn, nhất là các ngành gỗ, dệt may, giày da… Kéo theo đó, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) tiếp tục bị ảnh hưởng. Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã tổ chức kết nối việc làm giữa DN và NLĐ bằng nhiều hình thức, nhằm hỗ trợ NLĐ sớm có việc làm mới, đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN.

HỖ TRỢ GIỚI THIỆU VIỆC LÀM CHO NLĐ

Để hỗ trợ lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm đang đẩy mạnh các sàn giao dịch việc làm để kết nối DN và NLĐ. Ngoài ra, các cấp Công đoàn đăng tải các thông tin tuyển dụng để hỗ trợ NLĐ  tìm được việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống. Theo nhiều NLĐ, thời gian qua, họ bị mất việc làm do DN giảm đơn hàng làm cho cuộc sống bị ảnh hưởng. Sau những tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp để vượt qua khó khăn, hiện NLĐ đã chuẩn bị tinh thần để quay lại thị trường lao động.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi tình hình lao động sản xuất của công nhân, lao động tại DN.
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi tình hình lao động sản xuất của công nhân, lao động tại DN.

Chị Hồ Thị Hồng Gấm (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) làm QC (kiểm tra chất lượng) hơn 1 năm cho công ty may mặc tại Cụm công nghiệp Trung An, TP. Mỹ Tho. Đầu năm 2023, công ty giảm đơn hàng nên cắt giảm lao động, chị bị mất việc làm. Sau nhiều tháng tìm hiểu thông tin tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tiền Giang để tìm việc làm nhưng DN tuyển lao động mới không nhiều, có chỗ cần người nhưng lại không phù hợp. Mới đây, thông qua sàn giao dịch việc làm do Trung tâm tổ chức, chị Gấm biết và nộp hồ sơ tại một công ty giày da ở Cụm công nghiệp Trung An, TP. Mỹ Tho. “Mấy tháng nay thất nghiệp, không có nguồn thu nhập nên cuộc sống của tôi rất khó khăn. Qua tuyển dụng của công ty giày da từ sàn giao dịch việc làm do Trung tâm tổ chức, tôi đã tìm được công việc mới, hy vọng công việc ổn định lâu dài, để có thu nhập”, chị Gấm chia sẻ.

Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm tổ chức từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, Trung tâm đã tăng cường tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các phiên giao dịch việc làm từ đầu năm đến nay đều giảm về số lượng đơn vị tuyển dụng và NLĐ tìm việc. Nguyên nhân là do một số DN vẫn còn chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, DN khó khăn do tác động của yếu tố thị trường tiếp tục kéo dài, do đó nhiều DN sẽ bị cắt giảm đơn hàng chủ yếu lĩnh vực may, giày da, chế biến gỗ… dẫn đến nhu cầu tuyển dụng giảm, một số DN ổn định lao động nên nhu cầu tuyển dụng ít. Ngoài ra, lao động phổ thông tham gia phiên giao dịch việc làm để tìm việc rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của DN.

 NLĐ tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang.
NLĐ tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm, tại sàn giao dịch có 59 DN đăng ký tham gia với nhu cầu tuyển dụng gần 4.497 lao động; trong đó, lao động phổ thông 3.750 người; lao động có trình độ chuyên môn 756 lao động và 11 lao động trình độ cao đẳng, đại học. Qua các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm đã tư vấn cho 1.943 người; có 242 người tham gia phỏng vấn; 129 người được tuyển dụng trực tiếp và nhận hồ sơ hẹn phỏng vấn tại DN; 30 người được giới thiệu đến các DN tuyển dụng gián tiếp; 14 người đăng ký học nghề.

Trong quý I-2023, Trung tâm đã tư vấn cho 4.057 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho 405 lượt lao động, trong đó có 121 lao động có việc làm ổn định. Trong quý, Trung tâm đã tư vấn cho 348 lượt lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và từ ngày 6-12-2022 đến 13-3-2023 có 106 lao động xuất cảnh chính thức…

NHIỀU HÌNH THỨC KẾT NỐI VIỆC LÀM

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Dân Quyền cho biết, thời gian qua, Trung tâm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ tại Trung tâm và các chi nhánh, đặc biệt là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm quay lại thị trường lao động. Đối với các công ty chưa tuyển được hoặc tuyển dụng lao động chưa đủ sẽ được Trung tâm tiếp tục hỗ trợ đăng tin tuyển dụng trên cổng thông tin điện tử website https://dichvuvieclamtiengiang.vn/, trang mạng xã hội (Fanpage, Zalo official) của Trung tâm.

Tuy nhiên, công tác tư vấn - giới thiệu việc làm cũng gặp không ít khó khăn do nhu cầu tuyển dụng ngay đầu năm chủ yếu lao động phổ thông, trong khi lưu lượng lao động tìm việc làm tại Trung tâm chủ yếu là lao động có trình độ chuyên môn. Hiện nay, thị trường lao động trong tỉnh chủ yếu là lao động chưa qua đào tạo nên chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của DN, tốn thời gian đào tạo lại dẫn đến khó khăn cho Trung tâm trong kết nối, giới thiệu cho nhà tuyển dụng.

Công nhân, lao động đang làm việc tại các DN.
Công nhân, lao động đang làm việc tại các DN.

Sự chênh lệch giữa cung cầu lao động vẫn còn diễn ra với khoảng cách khá lớn, nhu cầu tuyển dụng phần lớn là lao động phổ thông, trong khi nguồn lao động phổ thông ngày càng khan hiếm, lao động có chuyên môn có nhu cầu tìm việc nhiều nhưng nhu cầu tuyển dụng ít; do đó các hoạt động giao dịch việc làm kết quả kết nối chưa cao. Đa số người lao động có tâm lý ngại làm việc tại các công ty mang tính chất gò bó, cạnh tranh năng suất, mức phạt trên tiền lương, nội quy khác nhau... trong khi NLĐ chưa thực sự quen với môi trường công nghiệp. Một số DN có chính sách thu hút, đãi ngộ NLĐ chưa hấp dẫn…

Trong thời gian tới, Trung tâm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ như: Tổ chức Hội nghị kết nối giới thiệu việc làm cho NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các chi nhánh. Thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động tại DN phục vụ cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm tại các khu, cụm công nghiệp; lắp đặt bảng thông tin đào tạo nghề, việc làm phục vụ cho NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thu thập, tổng hợp thông tin DN tuyển dụng qua Trung tâm, nhu cầu tìm việc của NLĐ qua Trung tâm đến các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh để thu thập nhu cầu tuyển dụng lao động từ các DN.

Ngoài ra, đồng hành cùng NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ giới thiệu cho lao động thất nghiệp đến các DN có nhu cầu tuyển dụng. Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho Phạm Thị Thu Hà cho hay, nhằm hỗ trợ NLĐ sớm tìm được công việc để có thu nhập, ổn định cuộc sống, Liên đoàn Lao động thành phố đăng tải thông tin tuyển dụng của các DN trên nhóm Zalo Công đoàn cơ sở, trên Facebook Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho cũng trực tiếp giới thiệu NLĐ với DN khi có thông tin tuyển dụng, nhu cầu và vị trí việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho cũng đề nghị các Công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình quan hệ lao động, các DN khó khăn phải cắt giảm lao động để có các hình thức hỗ trợ kịp thời.

L.OANH

 

.
.
.