.

Chung tay làm sạch đê biển Gò Công

Cập nhật: 20:08, 16/05/2023 (GMT+7)
(ABO) Những ngày cuối tuần giữa tháng 5-2023, hàng chục tình nguyện viên từ nhiều nơi cùng kéo về đê biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang tham gia dọn vệ sinh, thu gom và vận chuyển hàng chục tấn rác đến nơi xử lý.
Hình ảnh đối lập.
Hình ảnh đối lập trước và sau.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian vừa qua, đê biển Gò Công đang gánh một lượng lớn rác thải từ ngoài biển tấp vào, cộng thêm việc vứt rác bừa bãi của nhiều khách du lịch, làm cho lượng rác thải ở đây ngày càng dày đặc. Nhiều rác thải theo từng cơn sóng từ biển tấp vào bờ, đê biển, bãi đá... khiến khu vực này ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

Các bạn trẻ hăng hái vào cuộc.
Các bạn trẻ tích cực dọn vệ sinh, rác thải đê biển Gò Công.

Có thể nói, thời gian qua rác thải là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với môi trường biển. Đặc biệt, rác thải nhựa mang theo các loại hóa chất vào môi trường biển, có thể gây ra phơi nhiễm các chất độc hại cho các sinh vật biển và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.  

Trước vấn đề ô nhiễm đê biển Gò Công, hàng chục tình nguyện viên đến từ các huyện của tỉnh Tiền Giang như: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Tây; TP. Hồ Chí Minh... cùng đông đảo người dân địa phương chung tay dọn vệ sinh, thu gom rác thải dọc bờ biển trên địa bàn.

Các bạn trẻ đã nỗ lực làm sạch bờ biển, cũng như làm thay đổi nhận thức của nhiều người về gìn giữ, bảo vệ môi trường thiên nhiên. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ quyền biển, đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường, hướng đến phát triển bền vững. 

 
Chị Trần Thị Ánh Tuyết cho biết: "Qua tham gia dọn vệ sinh rác thải đê biển Gò Công, chúng em mong muốn có những tác động đến trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chung tay giữ gìn môi trường biển nói chung và đê biển Gò Công nói riêng không còn rác thải, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe con người và thu hút đầu tư, cũng như khách du lịch đến tham quan, vui chơi"
 
"Nhóm đã tham gia hoạt động làm sạch môi trường biển Gò Công từ 4 năm trước, nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chưa có kinh nghiệm nên hoạt động diễn ra không hiệu quả. Năm nay, nhóm quay lại hoạt động vì môi trường này và có sự ủng hộ của các bạn tình nguyện viên, sự hỗ trợ từ nhóm “Xanh Việt Nam” về xe vận chuyển rác; mạnh thường quân tài trợ thức ăn, nước uống tiếp sức nên việc ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên đê biển Gò Công của nhóm hiệu quả hơn rất nhiều so với lúc trước, nên làm mọi người rất phấn khởi", chị Tuyết cho biết thêm.
 
Bài học cho các em nhỏ về bảo vệ môi trường.
Các bạn nhỏ tham gia nhặt rác ở đê biển Gò Công, đây là bài học thực tế hữu ích về bảo vệ môi trường cho các em.
 
Qua hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở khu vực đê biển Gò Công đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên, nhi đồng và người dân về công tác bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biển đổi khí hậu; làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa, ni lông khó phân hủy để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, việc làm sạch biển Gò Công hy vọng sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với biển Gò Công.
 
Đê biển Gò Công trước khi dọn vệ sinh, thu gom rác thải:
 
Hàng km biển đã được các bạn trẻ tham gia dọn dẹp sạch sẽ.
Hàng km đê biển Gò Công đã được nhiều bạn trẻ và người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

HOÀNG LONG

 

.
.
.