Thứ Tư, 17/05/2023, 09:10 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông: Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách xã hội lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua, BHXH huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, lợi ích của BHXH, BHYT. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng.

ĐA DẠNG PHƯƠNG THỨC TRUYỀN THÔNG

Theo BHXH huyện Tân Phú Đông, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022, BHXH huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự lãnh đạo của BHXH tỉnh Tiền Giang; chủ động phối hợp với các phòng, ban, cấp ngành và các đoàn thể chính trị trên địa bàn huyện, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách BHXH, BHYT để có kế hoạch tham mưu cho UBND huyện kịp thời chỉ đạo thực hiện.

Nhân viên thu BHXH  thảo luận với người dân về chính sách BHXH tự nguyện.
Nhân viên thu BHXH ở huyện Tân Phú Đông thảo luận với người dân về chính sách BHXH tự nguyện.

Đồng thời, BHXH huyện phối hợp với các phòng, ban, hội đoàn thể, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, trong đó chú trọng đến các nhóm tiềm năng. BHXH huyện đã tuyên truyền các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người dân và người lao động hiểu đúng, đủ về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 28 ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; tập trung tuyên truyền các nội dung mới của Luật BHYT.

BHXH huyện thường xuyên tiếp cận cơ sở tuyên truyền, đối thoại, để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh; tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Trong năm 2022, BHXH huyện đã tổ chức trên 93 hội nghị khách hàng, đối thoại tuyên truyền trực tiếp đến từng điểm ấp, góp phần phát triển mới trên 778 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, BHXH huyện chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), với 25 bộ TTHC đang áp dụng, tất cả các dịch vụ đều thực hiện ở mức độ 4. BHXH huyện thực hiện nhiều phương thức giao dịch như hồ sơ điện tử, hồ sơ qua bưu điện, giao dịch hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” tại cơ quan BHXH huyện để người dân, doanh nghiệp lựa chọn, đảm bảo giải quyết linh hoạt, hiệu quả, kịp thời. Đến nay có 83/83 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, đạt 100%, trong đó khối doanh nghiệp có 18/18 đơn vị thực hiện, đạt 100%.

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

Với nhiều giải pháp đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, kết quả đến hết tháng 12-2022, huyện Tân Phú Đông có 1.308/1.308 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100% chỉ tiêu giao; 1.342/1.342 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100% chỉ tiêu giao. Tỷ lệ bao phủ BHXH (7.345/22.444 người) đạt 32,7%, đạt và vượt so với chỉ tiêu của UBND tỉnh và BHXH tỉnh giao 28%; 47.685/47.685 người tham gia BHYT, đạt 100% chỉ tiêu giao, chiếm tỷ lệ bao phủ BHYT 100% dân số của huyện. Kết quả thực hiện, BHXH huyện Tân Phú Đông đứng hàng thứ 2 trong Cụm thi đua số 2 so với các huyện Gò Công Tây, Chợ Gạo, Gò Công Đông và TX. Gò Công.

"Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, tổ chức Hội nghị chuyên đề BHXH tự nguyện theo chỉ đạo của UBND huyện. Lập kế hoạch phối hợp với các hội đoàn thể và UBND 6 xã mở nhiều cuộc hội nghị tuyên tuyền, đối thoại tại các xã; thực hiện việc phát triển đại lý thu và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các xã trên địa bàn huyện, góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội…”.

GIÁM ĐỐC BHXH HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG NGUYỄN VĂN ẨN CHO BIẾT

Bên cạnh đó, nhờ bám sát các đơn vị đôn đốc thu nộp kịp thời, tính đến cuối tháng 12-2022, huyện Tân Phú Đông có tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 65,96/61,825 tỷ đồng, đạt và vượt 105,37% chỉ tiêu giao; đồng thời, kéo giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN xuống còn 0,012% so với số phải thu năm 2022, đạt dưới 0,3% so với chỉ tiêu giao. Phối hợp với bưu điện thực hiện phương án chi lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong năm 2022 đã chi 26,274 tỷ đồng (chi từ nguồn ngân sách nhà nước 0,732 tỷ đồng và từ Quỹ BHXH là 25,542 tỷ đồng).

BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện quản lý, thực hiện tốt công tác giám định, giám sát chặt chẽ các chi phí y tế nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) cho người có thẻ BHYT, với 58.864 lượt người KCB (nội trú, 2.945 và ngoại trú 55.919), chi phí 9,518 tỷ đồng. Bám sát chỉ đạo và thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu để in thẻ BHYT và cấp phát kịp thời, đảm bảo quyền lợi KCB cho đối tượng tham gia BHYT…

Trong 3 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, có 1.349 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng so với tháng 2-2023 là 81 người; lũy kế 1.349/1.625 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 83,02% so với chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao và đạt 77,3% so với chỉ tiêu của UBND tỉnh giao…

“Tập thể cán bộ, viên chức BHXH huyện đoàn kết, năng động trong công việc, có sáng tạo và nhạy bén giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh về nghĩa vụ cũng như quyền lợi thụ hưởng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nên đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Đặc biệt, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm được cán bộ, viên chức BHXH huyện tích cực hưởng ứng thực hiện, năm 2022 có 5 sáng kiến khoa học cơ sở được công nhận, đạt hạng Nhất của phong trào thi đua các huyện trong tỉnh. Nhiều sáng kiến áp dụng vào công tác thực tiễn tại đơn vị đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

QUẾ ANH

.
.
.