Thứ Sáu, 23/06/2023, 10:10 (GMT+7)
.

Người cán bộ Thống kê hết lòng vì công việc

Thân thiện, dễ gần là ấn tượng đầu tiên khi được trò chuyện với anh Nguyễn Minh Ưng, Phó Chi Cục trưởng phụ trách điều hành, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi cục Thống kê TX. Cai Lậy.

Anh Ưng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy. Trong quá trình công tác tại Phòng Thống Kê huyện Cai Lậy (sau này là Phòng Thống kê TX. Cai Lậy), anh Ưng trải qua nhiều công việc khác nhau, nay anh là Phó Chi Cục trưởng phụ trách điều hành Chi cục Thống kê TX. Cai Lậy. Vượt qua những áp lực của công việc, khó khăn về đường sá đi lại, anh Ưng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và chăm lo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Công việc tuy không khó nhưng khối lượng công việc tương đối nhiều và đòi hỏi người cán bộ thống kê muốn xử lý tốt, ngoài việc phải sắp xếp công việc hợp lý, còn phải biết ứng dụng những thành tựu chuyển đổi số trong thời đại công nghiệp 4.0. Đơn cử như cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021, để đảm bảo chất lượng thông tin thu thập cũng như tiến độ điều tra, bên cạnh chỉ đạo, điều hành quyết liệt, anh gần như tận dụng hết thời gian có thể cho công việc.

Anh Nguyễn Minh Ưng (thứ hai từ phải sang) trong lần tham gia Giải Bóng đá mini do Liên đoàn Lao động TX. Cai Lậy tổ chức.
Anh Nguyễn Minh Ưng (thứ hai từ phải sang) trong lần tham gia Giải Bóng đá mini do Liên đoàn Lao động TX. Cai Lậy tổ chức.

Anh Ưng tâm sự: “Với vai trò là tham mưu giúp UBND TX. Cai Lậy quản lý nhà nước về hoạt động thống kê trên địa bàn; cung cấp, phổ biến thông tin kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thị ủy, HĐND và UBND TX. Cai Lậy, tôi ý thức rất rõ ý nghĩa và trách nhiệm của công việc mình đang làm. Số liệu thống kê ngày càng được các cơ quan, ngành và lãnh đạo địa phương quan tâm, tin dùng, là công cụ để định hướng xã hội một cách tích cực nhất. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cũng là động lực cho những cán bộ ngành Thống kê như chúng tôi không ngừng nỗ lực và phấn đấu”.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, anh Ưng tranh thủ, sắp xếp thời gian để tham dự và hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ vào tháng 4-2022. Chính niềm đam mê, yêu nghề và sự nhiệt huyết phấn đấu không ngừng với nghề, anh có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay, hữu ích, phục vụ công tác như: “Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy”; “Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội TX. Cai Lậy sau 6 năm chia tách giai đoạn 2014 - 2019”; “Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành chính công tại TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”…  Các sáng kiến của anh được nhiều đồng nghiệp khen ngợi, lãnh đạo đánh giá cao vì giúp TX. Cai Lậy thuận lợi trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế theo định hướng Công nghiệp - Dịch vụ - Nông nghiệp.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Ưng cùng tập thể Chi cục Thống kê TX. Cai Lậy liên tiếp 3 năm liền từ 2019 - 2021 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xếp hạng 1/11 Chi cục Thống kê cấp huyện được UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen.

Ngoài công tác chuyên môn, ở cương vị Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), anh Nguyễn Minh Ưng thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn. Anh luôn trăn trở làm sao để đoàn kết tốt nội bộ cơ quan nhằm xây dựng tập thể vững mạnh với tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình cao.

Hằng năm, anh cùng Ban Chấp hành CĐCS xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phong trào như: Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, vận động công đoàn viên đóng góp vào các quỹ xã hội như: Quỹ “Vì người nghèo”, “Góp Tết với công nhân, viên chức, lao động khó khăn”, Quỹ “Trường Sa”, “Mái ấm Công đoàn”… tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, anh luôn chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên để kịp thời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn. Chính sự gần gũi, cảm thông của anh đã giúp cho mỗi công đoàn viên xem cơ quan là ngôi nhà thứ hai, nơi mà các anh, chị, em luôn đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Anh Ưng bộc bạch: “Là một cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm nên hoạt động vừa dễ, vừa khó. Theo tôi,  người cán bộ Công đoàn phải thực sự gương mẫu trong công việc, có uy tín trong chuyên môn, cư xử đúng mực theo văn hóa công sở, phải biết hy sinh bản thân trước những công việc vất vả, đôi khi phải chịu thiệt thòi về bản thân”.

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Minh Ưng 3 năm liền  (2019 - 2021) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở của Cục Thống kê Tiền Giang, được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang, Liên đoàn Lao động TX. Cai Lậy…

LÊ QUANG HUY

.
.
.