Thứ Tư, 21/06/2023, 17:55 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Cùng gỡ khó các chỉ tiêu nông thôn mới tại các địa phương

(ABO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng trong cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả và tiến độ thực hiện lộ trình phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và huyện NTM trong năm 2023 vào sáng ngày 21-6.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Theo Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 2021 - 2025 tỉnh Tiền Giang, đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang có 137/142 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 39 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 3 đô thị (TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 4 huyện (Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Cai Lậy) đạt chuẩn NTM.
Lãnh đạo huyện Châu Thành đề xuất các kiến nghị.
Lãnh đạo huyện Châu Thành kiến nghị.

Ngoài ra, trong công tác xây dựng xã NTM, UBND tỉnh phê duyệt danh sách 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM (trong đó có 2 xã: Bình Đức, Điềm Hy của huyện Châu Thành thuộc kế hoạch năm 2022 chuyển sang), bình quân tiêu chí đạt được tại 5 xã là 13 tiêu chí/xã.

Các xã NTM nâng cao đạt rất thấp, bình quân tiêu chí đạt 11,53 tiêu chí/xã. Còn đối với xã NTM kiểu mẫu, tỉnh phấn đấu 2 xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) và Long Khánh (TX. Cai Lậy) đạt chuẩn trong năm nay.  Riêng huyện NTM, huyện Cái Bè và Châu Thành đạt 3/9 tiêu chí, còn 6 tiêu chí chưa đạt (Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Kinh tế, Môi trường, Chất lượng môi trường sống.

Lãnh đạo huyện Cái Bè báo cáo tiến độ xây dựng huyện NTM.
Lãnh đạo huyện Cái Bè báo cáo tiến độ xây dựng huyện NTM.
Tại hội nghị, các địa phương đã trình bày báo cáo tiến độ thực hiện NTM cũng như những khó khăn, vướng mắc, đề ra các giải pháp trong xây dựng NTM cho thời gian sắp tới.
 

Đồng chí Phạm Văn Trọng chỉ đạo các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong lộ trình NTM.

Cụ thể, đồng chí chỉ đạo UBND các xã khẩn trương và tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện kế hoạch để tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt được theo quy định mới (đặc biệt là các xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2016 - 2020).

Đồng thời, các địa phương tiếp tục và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM để tạo được sự thống nhất, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và người dân (đặc biệt là phát huy được vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền).

Ngoài ra, việc tổ chức tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, đa dạng và bằng nhiều hình thức (trực tiếp, lồng ghép, trực quan...) để phát huy được hiệu quả.

 “Đặc biệt, các địa phương cần lưu ý đến các giải pháp để thực hiện các tiêu chí như Thu nhập, Hộ nghèo, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Môi trường (hoặc tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm), Chất lượng môi trường sống, An ninh trật tự (đây là các chỉ tiêu, tiêu chí thuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương)... để có đủ cơ sở tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo quy định của xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023" - đồng chí Phạm Văn Trọng chỉ đạo.

 
TUẤN LÂM
.
.
.