Thứ Năm, 22/06/2023, 17:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến công nhân, viên chức, lao động

(ABO) Trong năm qua, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang thực hiện tốt mối quan hệ công tác theo đúng nội dung Quy chế. Từ đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO CNVCLĐ

Trong năm 2022, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phối hợp giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh. Sự phối hợp giữa hai bên đã đạt được hiệu quả thiết thực, các vấn đề liên quan đến CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn (CĐ) đều được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện, nhất là các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ và giải quyết các tranh chấp trong quan hệ lao động giữa người lao động (NLĐ) với người sử dụng lao động.

Hội nghị tuyên dương “Cán bộ CĐ và CNVCLĐ tiêu biểu” và gặp gỡ đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang năm 2022.
Hội nghị tuyên dương “Cán bộ CĐ và CNVCLĐ tiêu biểu” và gặp gỡ đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang năm 2022.

Theo đó, trong năm, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Tiền Giang luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện tốt các chủ trương của tỉnh, nhất là việc giải quyết việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ. UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức Đoàn đến thăm và động viên các doanh nghiệp, tổ chức đến thăm hỏi, động viên công nhân, lao động vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân... UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động như: Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”, các đêm văn nghệ phục vụ công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn - vệ sinh lao động, hoạt động Tháng Công nhân…

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao quà cho các đội tham gia Hội thi An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 23.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao quà cho các đội tham gia Hội thi An toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 23.

Đặc biệt, trong năm, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phối hợp tổ chức Chương trình “Chủ tịch UBND tỉnh giao lưu, đối thoại với cán bộ CĐ và CNVCLĐ”. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã chia sẻ và xem xét tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị của CNVCLĐ và đội ngũ cán bộ CĐ; tổ chức Hội nghị Tuyên dương “Cán bộ CĐ và CNVCLĐ tiêu biểu” giai đoạn 2019 - 2021.

Riêng LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thường xuyên theo dõi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của CNVCLĐ trong tỉnh, nhất là CNVCLĐ tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân; đề xuất sửa đổi, bãi bỏ những chính sách, quy định chưa hợp lý.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang còn tổ chức triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống CĐ, như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tìm hiểu, gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như chương trình, kế hoạch, đề án của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu tham gia cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang và Báo Ấp Bắc trao quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Vui hội trăng rằm năm 2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu tham gia cùng LĐLĐ tỉnh Tiền Giang và Báo Ấp Bắc trao quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình Vui hội trăng rằm năm 2022.

QUAN TÂM CÁC CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN CNVCLĐ

Việc tuyên truyền pháp luật lao động cho CNVCLĐ trong các doanh nghiệp luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành chuyên môn với các cấp CĐ. Trong năm qua, thông qua các cơ quan chuyên môn của tỉnh, các quy định về lao động, việc làm, về các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến CNVCLĐ đều được triển khai đến đúng đối tượng.

Thông qua các hoạt động như: Chương trình “Đón Tết cùng công nhân, mừng Đảng, mừng Xuân sum vầy” tại các khu, cụm công nghiệp, thăm hỏi công nhân dịp Tết Nguyên đán, tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân, thành lập các khu nhà trọ Công nhân tự quản, tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động..., UBND tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí để LĐLĐ tỉnh tổ chức các hoạt động với số tiền năm 2022 là 477,342 triệu đồng.

Đồng thời, các ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, An toàn giao thông, Bảo hiểm xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn, hội thi, hội thao, văn nghệ; thực hiện các phong trào xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ..., với tổng số tiền là 291,616 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao quà cho công nhân trong Chương trình Đón tết cùng công nhân được tổ chức tại Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao quà cho công nhân trong Chương trình Đón tết cùng công nhân được tổ chức tại Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước).

Theo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, trong năm qua đơn vị đã chủ trì và tham gia cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát tổng số 144 cuộc, với các nội dung chủ yếu: Việc thực hiện pháp luật lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, chế độ tiền lương, thưởng, áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ; công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ; việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng bữa ăn ca; việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; việc trích nộp kinh phí CĐ…, qua đó, giúp đảm bảo quyền lợi, thu nhập của công nhân, lao động.

Thời gian tới, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện các nội dung của Quy chế phối hợp công tác. Trong đó, 2 bên phối hợp tốt việc tham gia xây dựng chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân và NLĐ; chỉ đạo tổ chức phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua xây dựng nông thôn mới…

Đồng thời, thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho NLĐ, thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; cải thiện môi trường làm việc của các doanh nghiệp, duy trì mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp. 2 bên cũng phối hợp trong việc nắm bắt thông tin của doanh nghiệp và công nhân, lao động để có biện pháp hỗ trợ giải quyết kịp thời...

LÝ OANH

* BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ NGUYỄN ĐỨC CẢNH TIỀN GIANG LẦN THỨ XI (2022 - 2023)

 

.
.
.