Thứ Năm, 15/06/2023, 21:04 (GMT+7)
.

Tiếp tục gỡ khó cho Dự án Cầu Rạch Miễu 2

(ABO) Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đang gặp phải những khó khăn do nguồn bê tông thiếu đã ảnh hưởng tiến độ thi công của các gói thầu XL-03 và XL-04; hệ thống giao thông ở cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) do hạn chế tải trọng phương tiện vận chuyển làm giảm đến 60% công suất thi công của dự án.

Cần khẩn trương trên công trình cầu Rạch Miễu.
Công trình cầu Rạch Miễu 2

 CHẬM TIẾN ĐỘ

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện Dự án Cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) thi công chỉ đạt 17,5% khối lượng công trình. Đặc biệt 2 gói thầu xây lắp tại cồn Thới Sơn đạt rất thấp, cụ thể gói thầu XL-03 chỉ đạt 2,5%, gói thầu XL-04 đạt 4,45%.
 
Ngoài ra, trên tuyến đường huyện 94C (ĐH.94C) tại cồn Thới Sơn hiện có 2 cây cầu bê tông cốt thép có biển báo tải trọng chỉ 8 tấn; trong khi đó xe bồn bê tông tươi có trọng tải hơn 25 tấn nên không thể lưu thông do vi phạm về tải trọng. Đặc thù của cồn Thới Sơn nằm giữa sông Tiền, phạm vi mặt bằng thi công hạn chế nên các giải pháp vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường cũng gặp khó khăn. 
 

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Dự án Cầu Rạch Miễu 2 là công trình trọng điểm của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, do đó luôn được lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang dành sự quan tâm theo dõi qua các cuộc họp hằng tuần, hằng tháng hoặc đột xuất để nắm bắt tiến độ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo sát sao cho các sở, ngành, địa phương có sự phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, việc tạo điều kiện phải được xem xét dựa trên tổng thể các quy định pháp luật liên quan, điều kiện tình hình thực tế, sự an toàn ổn định, tuổi thọ khai thác sử dụng, đảm bảo an toàn giao thông của công trình, an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Theo Phó Giám đốc Công ty Xây lắp 368 - Chỉ huy trưởng công trình XL-03 Lê Đình Huấn cho biết, tiến độ thi công toàn dự án đang giảm rõ rệt, công trường gần 100 công nhân thì nay chỉ còn 30 công nhân thi công. 4 giàn khoan cọc nhồi thì nay chỉ thực hiện được 1 do nguồn bê tông tươi không thể chuyển vào bằng đường bộ mà thực hiện vận chuyển đường thủy. Trong khi đó, phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi vì chi phí tăng gấp đôi, số lượng hạn chế do phụ thuộc thủy triều. Cụ thể, mỗi lần bơm bê tông nhà thầu chỉ tiến hành được 1 giàn (giảm 3/4 so với tiến độ đề ra) nên dự án sẽ kéo dài, không đạt tiến độ đề ra.

Theo Văn phòng Điều hành Dự án Cầu Rạch Miễu 2 (Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận), các gói thầu xây dựng tại cồn Thới Sơn có vai trò rất quan trọng, kết nối cầu Rạch Miễu 2 giữa  tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Các gói thầu này chậm trễ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của toàn dự án. Nên mong tỉnh Tiền Giang sớm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nếu không dự án sẽ kéo dài không thể thực hiện đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Cầu cả sức với tải trọng 8 tấn trên đường huyện 94C.
Cầu Cả Sức với tải trọng 8 tấn trên đường huyện 94C.

PHẢI DỰA TRÊN ĐIỀU KIỆN THỰC TẾ

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, Tiền Giang đã ký Văn bản 1403 ngày 12-6-2023 về việc hỗ trợ đường vận chuyển vật tư, thiết bị thi công các gói thầu XL-03, XL-04 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.
 
Theo đó, qua công tác kiểm tra hiện trường của các cơ quan, đơn vị cho thấy, ĐH.94C về cơ bản vẫn đảm bảo giao thông. Đồng thời, về trách nhiệm đối với bên được cho mượn đường để làm đường thực hiện thi công, đơn vị thi công phải thường xuyên duy tu, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông; sau khi hoàn thành công trình phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra lại toàn bộ đoạn đường để cùng thống nhất phương án sửa chữa tổng thể hoàn chỉnh, để bàn giao lại cho cơ quan quản lý của địa phương tiếp nhận.
 
cầu Đúc
Cầu Đúc có trọng tải 8 tấn.
Riêng 2 cầu Cả Sức và cầu Đúc nằm trên tuyến này có kết cấu bê tông cốt thép, đang cho phép khai thác 8 tấn, tình trạng đang khai thác tốt. Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu có nhu cầu sử dụng đoạn đường này để chở vật liệu, vật tư phải tự thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành kiểm tra, kiểm định đánh giá khả năng chịu tải của 2 cây cầu, nhằm đảm bảo đáp ứng làm đường công vụ hoặc có giải pháp gia cường nhằm nâng cao khả năng chịu tải của 2 cầu này. Sau đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.
 
Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho rằng, về nguyên tắc khi lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho công trình, đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu thiết lập biện pháp thi công, trong đó có định hướng hệ thống tuyến đường (đường bộ, đường thủy…) để đảm bảo vận chuyển cung cấp vật tư, máy móc, thiết bị… phục vụ thi công công trình. Trường hợp công trình trên tuyến đường vận chuyển không đáp ứng các điều kiện để phục vụ thì phải có các giải pháp thực hiện tăng cường, gia cố... công trình, hạng mục công trình trên tuyến đường và tính toán phần kinh phí này vào trong dự toán và được cơ quan thẩm tra, thẩm định, chủ đầu tư xem xét, phê duyệt theo quy định.
 
Bên cạnh đó, đối với các nhà thầu thi công trước khi tham gia đấu thầu công trình cũng phải có trách nhiệm tổ chức, thực hiện kiểm tra thực tế hiện trường vị trí công trình, các nơi cung cấp nguồn vật tư, vật liệu và các nội dung thực hiện tương tự nêu trên để làm cơ sở tính toán, thiết lập hồ sơ tham gia dự thầu phù hợp, hiệu quả.
 
Với Văn bản 1403 của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, ông Lê Đình Huấn cho rằng: “Phía đầu tư và các nhà thầu khó có thể thực hiện theo văn bản đề nghị này, vì việc thẩm định các cây cầu trên ĐH.94C vừa mất nhiều kinh phí và thời gian. Hơn nữa trước đây đã có nhiều xe bồn chở bê tông tươi vào công trình trên 25 tấn qua 2 cây cầu này và vẫn đảm bảo an toàn. Nếu được tỉnh Tiền Giang chấp thuận vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố xảy ra nếu có. Đồng thời, nhà thầu sẽ cử người điều tiết bố trí chỉ duy nhất 1 xe bê tông đi qua và lưu thông vào thời điểm ít phương tiện nhất".
 
TUẤN LÂM
.
.
.