.

Tiếp tục thúc đẩy thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới

Cập nhật: 21:38, 29/06/2023 (GMT+7)

Đây là mục tiêu được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tiền Giang đặt ra trong kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Để thực hiện kế hoạch đề ra, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác bình đẳng giới gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ

Năm 2023 có ý nghĩa khởi đầu quan trọng, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án liên quan tới bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025.

Tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các hội thi nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi  hành vi về bình đẳng giới trong nhân dân.                                                                                                Ảnh: NHƯ NGỌC
Tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các hội thi nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới trong nhân dân. Ảnh: NHƯ NGỌC

Việc thực hiện kế hoạch Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2023 là nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại để tiến tới thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Mục đích được kế hoạch đưa ra là tiếp tục tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cộng đồng về thay đổi hành vi, thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về binh đẳng giới. Nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và cộng đồng trong việc phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ gây bạo lực, đối tượng dễ tổn thương.

Tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học gắn với gia đình văn hóa, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, ứng dụng khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức, thay đổi hành vi về giới, bình đẳng giới, nêu cao vai trò của cả hai giới nam - nữ trong gia đình và xã hội.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Tiền Giang yêu cầu công tác triển khai cần thực hiện sâu rộng, đa dạng về hình thức, mang đến hiệu quả cụ thể. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới; chương trình truyền thông, chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời, phải xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các hoạt động về bình đẳng giới.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức để triển khai công tác truyền thông, giáo dục về bình đẳng giới, huy động các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ và tham gia các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang đề ra giải pháp thực hiện kế hoạch bình đẳng giới năm 2023 là nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

Đào tạo nâng cao năng lực, trang bị kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ nữ, công tác quy hoạch, cán bộ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giữ các chức danh lãnh đạo trong Đảng và chính quyền các cấp, góp phần thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Dạy nghề gắn với vay vốn tạo việc làm, tạo điều kiện cho lao động nữ có làm việc trong khu vực nông nghiệp; tư vấn nghề, việc làm, pháp luật lao động và tư vấn khác ưu tiên cho lao động nữ.

Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt những nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách liên quan đến công tác bình đẳng giới. Ưu tiên cử cán bộ, công chức nữ có diều kiện tham gia học tập đào tạo sau đại học, từng bước giảm dần khoảng cách giới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân, nhất là quan tâm đến việc tiếp cận của các nhóm người yếu thể, người khuyết tật. Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới.

Trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường sự lãnh đạo, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định về bình đẳng giới trong hoạch định chính sách, phát huy tiềm năng, sáng tạo của phụ nữ. Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ có điều kiện tham gia trong các lĩnh vực của xã hội, đời sống gia đình. Thực hiện lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, pháp luật và các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

Trong năm 2023, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình về bình đẳng giới. Củng cố, nâng cao năng lực Ban Chủ nhiệm các mô hình phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới có thể được lồng ghép trong Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Giúp nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới có nơi tạm lánh trong trường hợp khẩn cấp, hỗ trợ đối tượng nhanh chóng phục hồi sức khỏe về tâm lý người bị bạo lực gia đình; bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em; bảo vệ và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, những người dễ bị tổn thương trong gia đình và đời sống xã hội.

Rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình để có phương án hỗ trợ hoạt động và mở rộng phạm vi theo hướng tăng đối tượng tham gia, tăng lợi ích của các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn sàng hỗ trợ các nhóm đối tượng liên quan khi có nhu cầu được trợ giúp…

THỦY HÀ

.
.
.