Thứ Hai, 17/07/2023, 15:01 (GMT+7)
.

Liên đoàn Lao động TX. Gò Công: Nỗ lực thi đua và chăm lo công đoàn viên, người lao động

Với phương châm hướng về cơ sở, nhiệm kỳ 2017 - 2022,  Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, người lao động được quan tâm. Các cấp Công đoàn thị xã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công đoàn viên, người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐẨY MẠNH THI ĐUA

Theo Chủ tịch LĐLĐ TX. Gò Công Trần Tuyết Nhung, nhiều phong trào, cuộc vận động được phát động sâu rộng trong công đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua luôn được đổi mới thiết thực và phù hợp từng địa phương, ngành nghề, đối tượng với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện đa dạng. Tập trung nhất là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động Công đoàn”...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng trao Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và  hoạt động Công đoàn năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng các đơn vị, doanh nghiệp,  trong đó có LĐLĐ TX. Gò Công (bìa trái).
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng trao Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng các đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có LĐLĐ TX. Gò Công (bìa trái).

Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Nhiều công nhân, lao động tích cực sáng tạo, có nhiều sáng kiến đạt hiệu quả cao, được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, LĐLĐ TX. Gò Công và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khen thưởng.

Hằng năm, hưởng ứng phong trào thi đua, các cấp CĐ thị xã đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các công trình sản phẩm. Cụ thể như phối hợp thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn của các Công đoàn xã, phường, phong trào thi đua tăng năng suất lao động trong các doanh nghiệp; phong trào “Hai tốt”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Kết quả, trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn TX. Gò Công đã triển khai thực hiện 342 công trình, sản phẩm đạt hiệu quả, năng suất, chất lượng cao, hoàn thành đưa vào sử dụng trước thời hạn 835 ngày, tiết kiệm làm lợi cho đơn vị và nhân dân 1,842 tỷ đồng. Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, có 639 sáng kiến được cập nhật, đạt 126,5% so với chỉ tiêu được giao.

Từ các phong trào do Công đoàn phát động đã nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy và phát huy tinh thần lao động sáng tạo, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của thị xã vượt qua khó khăn, thử thách, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ TX. Gò Công đã tổ chức ký kết thi đua giữa các khối Công đoàn cơ sở cùng loại hình, hằng quý có đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để cùng xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh. Công tác thi đua, khen thưởng được các cấp Công đoàn thực hiện công bằng, khách quan, tạo động lực phát triển.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn TX. Gò Công đề ra mục tiêu “Đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động Công đoàn, tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, tiên phong trong xây dựng TX. Gò Công trở thành thành phố Gò Công trước năm 2025”.

Trong nhiệm kỳ, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ TX. Gò Công có nhiều khởi sắc, đã có trên 1.660 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, áp dụng vào thực tiễn công tác, lao động, sản xuất; có 2 công nhân, lao động đạt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 20 đề tài được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo; 3 công nhân, lao động đạt Giải thưởng 28-7 của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang; 42 đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang và đạt 2 giải Ba, 7 giải Khuyến khích; 50 CNVCLĐ tham dự Hội nghị tuyên dương và Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ cấp tỉnh.

Đặc biệt, TX. Gò Công có 2 công nhân, lao động tham dự Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc; 1 cán bộ Công đoàn đạt Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

LĐLĐ TX. Gò Công tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến CNVCLĐ thị xã lần thứ IV đã tuyên dương 11 tập thể và 73 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” giai đoạn 2015 - 2020. Đồng thời, các cấp Công đoàn TX. Gò Công được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, UBND thị xã tặng nhiều Cờ, Bằng khen, Giấy khen. Riêng LĐLĐ TX. Gò Công được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh nhiều năm liền tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc.

CHĂM LO CÔNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chủ tịch LĐLĐ TX. Gò Công Trần Tuyết Nhung cho biết, trong 5 năm qua, đội ngũ CNVCLĐ thị xã tiếp tục phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn thị xã có hơn 5.700 công đoàn viên. LĐLĐ TX. Gò Công luôn tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy và các cấp ủy đảng cơ sở đối với hoạt động Công đoàn.

Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn TX. Gò Công được triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với nghị quyết đề ra, đặc biệt là công tác bảo vệ, chăm lo đời sống cho công đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và TX. Gò Công tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty  cổ phần May Công Tiến Nguyễn Văn Việt nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ 3 năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và TX. Gò Công tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần May Công Tiến Nguyễn Văn Việt nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ 3 năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp cũng đã phát huy tốt vai trò đại diện người lao động thương lượng, xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân, lao động. Chất lượng các thỏa ước lao động tập thể ngày càng được nâng cao, bổ sung nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Các cấp Công đoàn đã tham gia xét nâng lương cho 1.197 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp phối hợp với Ban Giám đốc khám sức khỏe định kỳ, mua bảo hiểm tai nạn và bồi dưỡng độc hại cho trên 15.900 lượt công nhân trực tiếp sản xuất.

Song song đó, công tác chăm lo đời sống của công đoàn viên và người lao động luôn được các cấp Công đoàn thị xã quan tâm. Cụ thể Chương trình “Tết sum vầy” được triển khai có hiệu quả; hằng năm LĐLĐ thị xã phối hợp tổ chức Chương trình “Đón tết cùng công nhân” với phương châm “Tất cả công đoàn viên và người lao động đều có tết”.

Kết quả trong nhiệm kỳ, LĐLĐ thị xã đã trao tặng quà cho 1.073 lượt công đoàn viên, công nhân, lao động với tổng trị giá trên 336 triệu đồng và tổ chức bốc thăm trúng thưởng các phần quà có giá trị khác; đồng thời, tổ chức đoàn đến thăm và chúc tết cho trên 250 lượt công nhân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, LĐLĐ TX. Gò Công đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 doanh nghiệp và các dịch vụ. Qua chương trình đã cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho hàng ngàn lượt công đoàn viên, người lao động với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. 

Đồng thời, các cấp CĐ thị xã đã triển khai sâu rộng các hoạt động xã hội, thu hút đông đảo công đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, đóng góp vào các loại quỹ với số tiền hàng chục tỷ đồng, trong đó vận động đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn” trên 719 triệu đồng và đã xây dựng 36 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, tổng số tiền 1,18 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn tương trợ, trợ vốn cho 3.323 trường hợp, số tiền trên 6,9 tỷ đồng; hỗ trợ 25 công đoàn viên vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm số tiền 200 triệu đồng; tín chấp vay ngân hàng, Tổ chức Tài chính vi mô CEP đã giải ngân cho 2.556 lượt CNVCLĐ số tiền 36,287 tỷ đồng…

Đặc biệt, trong đợt hạn mặn kéo dài năm 2020, các cấp Công đoàn TX. Gò Công đã phối hợp trao tặng 100 bồn chứa nước, tổng giá trị 102 triệu đồng cho công đoàn viên. Hay đợt dịch Covid-19, các cấp Công đoàn thị xã đã tích cực triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ công đoàn viên, người lao động; vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, kinh phí, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch... Các cấp Công đoàn thị xã đã chi hỗ trợ 1.080 “Túi an sinh Công đoàn”, tổng trị giá 216 triệu đồng; hỗ trợ 1.755 trường hợp công đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, số tiền trên 1 tỷ đồng...

LÝ OANH

.
.
.