Thứ Sáu, 07/07/2023, 10:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại tỉnh Tiền Giang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, Lực lượng vũ trang và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.  

SỐNG LÀ SẺ CHIA 

Những năm qua, phong trào HMTN ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia. Tại Tiền Giang, phong trào HMTN đang tạo sự lan tỏa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần “tương thân, tương ái” giữa con người với con người trong cộng đồng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, với hàng chục lần tham gia hiến máu cứu người.

Đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân tham gia HMTN. Ảnh: NGỌC TRUNG
Đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân tham gia HMTN. Ảnh: NGỌC TRUNG

42 lần HMTN, đó là con số ấn tượng trong hành trình hiến máu nhân đạo của anh Nguyễn Văn Cường (ngụ thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông). Là cán bộ làm công tác mặt trận của thị trấn Tân Hòa với tấm lòng nhân ái, anh Cường không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, mà còn tích cực tham gia HMTN từ năm 2005 đến nay.

Với anh Cường, mỗi giọt máu mà anh trao đi là cả niềm hạnh phúc vì đã giúp được người khác. Anh còn nhiệt tình vận động người thân, đồng nghiệp cùng tham gia HMTN ý nghĩa. “Phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tôi đã tham gia HMTN từ nhiều năm nay, với hy vọng mỗi giọt máu mình hiến tặng sẽ góp phần mang lại cơ hội được sống cho người bệnh”, anh Cường chia sẻ.

Bền bỉ với hoạt động HMTN, anh Cường đã vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tại Lễ tuyên dương, tôn vinh người HMTN tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2023.

Năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 48 cuộc HMTN với trên 10.000 lượt người tham gia, kết quả tiếp nhận 9.713 đơn vị máu. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tổ chức tiếp nhận 18 cuộc HMTN, với 2.864 lượt người tham gia hiến máu, trị giá trên 500 triệu đồng. Hằng năm, Tiền Giang tiếp nhận vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, đáp ứng được 100% nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

Cùng suy nghĩ giống anh Cường và tấm lòng nhân hậu, ông Huỳnh Thành Sơn (ở phường 4, TP. Mỹ Tho) cũng thường xuyên tham gia hiến máu cứu người, với trên 13 lần HMTN. Không chỉ có bản thân ông Sơn, mà những người trong gia đình ông đã có tổng số trên 37 lần HMTN. Ông Sơn bày tỏ: “Sống là phải sẻ chia với người gặp khó khăn.

Tôi mong bản thân luôn khỏe mạnh để có thể tiếp tục hiến máu cứu người”. Với suy nghĩ này, ông Sơn luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để tiếp thêm sự sống cho các bệnh nhân. Ông Sơn và những người trong gia đình ông đã trở thành những gương mặt quen thuộc trong các đợt hiến máu. “Trung bình mỗi năm tôi cùng những người thân trong gia đình HMTN 2 - 3 lần”, ông Sơn nói.

TIẾP TỤC LAN TỎA

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Đức Thanh cho biết, những năm qua, Hội CTĐ tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội CTĐ của tỉnh.

Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn các huyện, thị, thành, phong trào HMTN được tổ chức với quy mô ngày càng mở rộng, số người hiến máu ngày càng tăng, số lượng máu tiếp nhận hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhờ vậy, từng bước bảo đảm nhu cầu công tác điều trị và cấp cứu người bệnh tại địa phương.

Theo Hội CTĐ tỉnh, hằng năm, các cấp Hội tổ chức hàng chục đợt HMTN, với sự tham gia của nhiều đối tượng như: Người dân, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, Lực lượng vũ trang… Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hoạt động hiến máu có quy mô lớn như Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân Hồng, Ngày toàn dân tham gia HMTN (7-4); Chiến dịch những giọt máu hồng - hè…

Từ những cuộc vận động, tuyên truyền cùng tham gia HMTN, kết quả đạt được phong trào HMTN là đòn bẩy quan trọng, thúc đẩy phong trào trong cộng đồng, góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh.

Thời gian tới, Hội CTĐ và Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa cao đẹp, nhân văn của hoạt động hiến máu cứu người với mục tiêu chạm đến trái tim, khơi dậy tình yêu thương của mỗi người để sẻ chia những giọt máu quý giá.

Đồng thời, Hội CTĐ và Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức tốt việc tiếp đón, khám sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc, tiếp nhận lượng máu hiến tặng, thực hiện kịp thời chế độ chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng và tư vấn sức khỏe cho người tham gia HMTN theo quy định; kịp thời tôn vinh, khen thưởng cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

SONG AN

.
.
.