.

Huyện Tân Phú Đông: Nhiều dấu ấn trong công tác giảm nghèo

Cập nhật: 09:27, 17/08/2023 (GMT+7)

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh giảm nghèo.

Qua 15 năm hình thành và phát triển, một trong những dấu ấn quan trọng của huyện Tân Phú Đông là đã vươn lên không còn huyện nghèo. Công tác giảm nghèo được các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ. Nhiều giải pháp giảm nghèo, giúp người dân nâng cao thu nhập, đã được triển khai hiệu quả, góp phần kéo giảm sâu tỷ lệ hộ nghèo của huyện.

Cuối năm 2021, toàn huyện Tân Phú Đông có 610 hộ nghèo, chiếm 4,86% tổng số hộ dân của huyện. Trên cơ sở những mục tiêu, định hướng đã đề ra, huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác giảm nghèo, giúp người dân nâng cao thu nhập. Địa phương xác định việc lãnh đạo thực hiện giảm nghèo bền vững gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội là trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội…

 Huyện Tân Phú Đông tập trung huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo. (Trong ảnh: Huyện tổ chức trao nhà nhân ái cho hộ nghèo từ Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” do Báo Ấp Bắc phối hợp với các nhà tài trợ thực hiện).
Huyện Tân Phú Đông tập trung huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo. (Trong ảnh: Huyện tổ chức trao nhà nhân ái cho hộ nghèo từ Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” do Báo Ấp Bắc phối hợp với các nhà tài trợ thực hiện).

Từ đó, các cấp ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện giảm nghèo; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo; huy động có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo.

Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy tinh thần trách nhiệm, kết hợp giữa nỗ lực của các hộ nghèo với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, của các tổ chức kinh tế, xã hội và cộng đồng về nguồn vốn, khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Phú Đông nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 734,185 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 11 căn nhà, sửa chữa 18 căn nhà; giải quyết việc làm cho 2.600/3.500 lao động, đạt 74,3% Nghị quyết; có 26 người đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều đạt so với chỉ tiêu tỉnh giao (trong 3 năm qua đã giảm 1.612 hộ, tương ứng với tỷ lệ hộ nghèo giảm 12,93%; trong đó chỉ tiêu tỉnh giao là 1.138 hộ, tương ứng với tỷ lệ 7,98%). Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 421 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,36%), 133 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 1,06%), dự kiến đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn dưới 2%.

Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến tư duy về kinh tế đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo. Điều này làm cho các đối tượng nghèo khó hiểu rõ việc vượt nghèo phải do các hộ nghèo tự vận động vươn lên là chính.

Trong đó, sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng là quan trọng, có tác dụng như “đòn bẩy” để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo tự vươn lên. Địa phương còn tăng cường công tác khuyến nông, khuyến ngư, hướng dẫn cách sản xuất, kinh doanh hiệu quả cho hộ nghèo, cận nghèo.

Theo đó, huyện đã tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại hộ gia đình, nơi sản xuất, kinh doanh những kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ, kinh doanh dịch vụ… nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng thu nhập.

Với các giải pháp nêu trên, năm 2022, toàn huyện Tân Phú Đông đã giảm 187 hộ nghèo, đạt 100% nghị quyết đề ra và 155 hộ thoát cận nghèo. Hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 421 hộ, chiếm 3,34% tổng số hộ dân của huyện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 57,5 triệu đồng/người/năm, đạt 110,57% so với Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra trong năm 2022.

Hiện nay, huyện Tân Phú Đông đang tập trung thực hiện Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Địa phương phấn đấu đến cuối năm 2023 có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2024. Do đó, huyện sẽ tập trung nguồn lực để đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và cũng là tiêu chí quan trọng để Tân Phú Đông phấn đấu ra mắt huyện nông thôn mới.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra những giải pháp thực hiện đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực hiện công tác giảm nghèo.

Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp; sự tự thân vươn lên của người dân, nhất là các hộ nghèo và hộ cận nghèo; vận động, hướng dẫn, nêu cao tinh thần, ý thức quyết tâm thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng mô hình kinh tế hộ, sản xuất; ứng dụng khai thác các giải pháp khoa học - công nghệ; gắn kết các vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu...

ANH THƯ

.
.
.