Thứ Bảy, 26/08/2023, 10:44 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở

Trong những ngày Tháng Tám lịch sử, đến trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được sự tươi mới, háo hức, tích cực thi đua lao động, làm việc, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày cách mạng tháng tám và Ngày Quốc khánh 2-9.

LẤY SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN LÀM THƯỚC ĐO

Chưa đến 7 giờ 30 phút, nhưng các cán bộ, công chức xã Tân Hội đã có mặt đầy đủ, trang phục lịch sự sẵn sàng đón tiếp công dân đến giao dịch giải quyết công việc tại bộ phận “Một cửa”. Dù phải giải quyết nhiều hồ sơ cùng một lúc nhưng các công chức nơi đây vẫn tận tình hướng dẫn, giải thích thủ tục, quy trình và thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Một ngày làm việc của bộ phận “Một cửa” xã Tân Hội.
Một ngày làm việc của bộ phận “Một cửa” xã Tân Hội.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Văn Ngọc cho biết, trung bình mỗi ngày bộ phận “Một cửa” của xã tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ thủ tục hành chính, ngày cao điểm có tới 80 hồ sơ, nên áp lực công việc khá lớn. Với mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, UBND xã niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân nghiên cứu, áp dụng; đồng thời, lắp đặt tại bộ phận “Một cửa” các bản tin; xây dựng các mẫu thư… UBND xã Tân Hội lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cuối năm.

Bên cạnh đó, nhiều phong trào được các Công đoàn cơ sở thực hiện như: Các cấp Công đoàn ngành Giáo dục TX. Cai Lậy đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Công đoàn cơ sở ngành Y tế thực hiện phong trào thi đua “Lương y như từ mẫu”; Công đoàn khối hành chính sự nghiệp thực hiện Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan, công sở, môi trường làm việc không khói thuốc”.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TX. Cai Lậy đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất ở công sở, sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, ngăn nắp, chú ý công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nơi làm việc có cây xanh, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Từ đó đã tạo hình ảnh đẹp trong mắt người dân mỗi khi đến làm việc tại cơ quan, công sở. Ngay cả những xã xa trung tâm thị xã, mặc dù điều kiện tài chính còn khó khăn nhưng cũng đã chủ động bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận “Một cửa”, bộ phận tiếp dân được đầu tư khang trang, tiện nghi hơn.

Từ khi thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 do UBND tỉnh phát động, nhiều xã, phường của TX. Cai Lậy có cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc gắn kết thực hiện văn hóa công sở với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cơ quan, đơn vị, phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt nội dung việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi cán bộ, công chức; đưa việc thực hiện văn hóa công sở trở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG VỤ

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của người đứng đầu, vai trò nêu gương của đảng viên, xung kích của lực lượng thanh niên, đoàn viên Công đoàn; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia.

Đoàn thanh niên TX. Cai Lậy hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Đoàn Thanh niên TX. Cai Lậy hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá văn hóa công sở và thái độ công chức, viên chức cũng như những chế tài xử lý vi phạm ứng xử và có cơ chế khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Một số phường, xã còn đặt các hòm thư góp ý tại nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của cán bộ, công chức.

Anh Nguyễn Tấn Bình (khu phố 1, phường 4) thường xuyên tới các cơ quan nhà nước giao dịch công việc. Gần đây, anh Bình nhận thấy tác phong làm việc của cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện. Anh Bình chia sẻ, sự chuyển biến trên khiến anh hết sức vui mừng về sự đổi thay trong cách ứng xử, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức hiện nay.

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX. Cai Lậy Nguyễn Hữu Hạnh cho biết, việc thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025” đã tạo chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã về văn hóa công sở thay đổi rõ nét, từng bước hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức chuẩn mực, thân thiện trong thực thi nhiệm vụ. Qua thực hiện phong trào đến nay, toàn thị xã có 107/107 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 100%.

Từ thực hiện tốt phong trào đã góp phần đưa thứ bậc xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính của TX. Cai Lậy tăng nhanh, trong đó có Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đây là động lực để các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thị xã nỗ lực trong thời gian tới đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo tính liên tục, thường xuyên.

CẨM MAI

.
.
.