Thứ Tư, 27/09/2023, 13:50 (GMT+7)
.

BHXH tỉnh Tiền Giang: Đạt 109% chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID năm 2023

Đoàn công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có buổi làm việc với BHXH tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện chỉ tiêu đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số (ứng dụng VssID) và công tác chăm sóc khách hàng năm 2023. 

Tại buổi làm việc, việc triển khai, thực hiện hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và công tác chăm sóc khách hàng tại đơn vị trong 8 tháng năm 2023 đạt kết quả như sau:

- Về công tác hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số: Trong công tác tham mưu, xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện ứng dụng VssID - BHXH số là 90 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; 11 quyết định thành lập tổ chỉ đạo, tổ hỗ trợ thực hiện triển khai đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID (1 tổ ở BHXH tỉnh và 10 tổ tại BHXH các huyện). 

Đến ngày 31-8-2023, toàn tỉnh thực hiện phê duyệt 141.257 hồ sơ đăng ký, đạt 109% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; trong đó có 120.931/141.257 người đã đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 86% so với số hồ sơ được duyệt.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình phát biểu trong buổi làm việc với Đoàn công tác BHXH Việt Nam.
Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình phát biểu trong buổi làm việc với Đoàn công tác BHXH Việt Nam.

- Về công tác hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng:  Thông qua nhiều kênh chăm sóc hỗ trợ, tư vấn cho người dân như: Hỗ trợ, tư vấn, giải đáp qua việc tổ chức các hội nghị và đã tổ chức 8 hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với sự tham dự của hơn 600 đại biểu đại diện doanh nghiệp đã tham gia và chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; 1.041 cuộc tư vấn đối thoại, tập huấn, hội thảo, tuyên truyền với 39.900 người tham dự. Bên cạnh đó, tổ chức truyền thông nhóm nhỏ, thăm hộ gia đình với 1.370 cuộc và đã tuyên truyền cho 7.513 người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh hỗ trợ 3.342/3.343 đơn vị giao dịch điện tử, đạt 99,97%; hỗ trợ giải đáp, trả lời người tham gia qua Zalo OA, Fanpage Facebook, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh trả lời trên 379 lượt thắc mắc liên quan đến việc hưởng trợ cấp BHXH 1 lần; hỗ trợ giải đáp, trả lời qua đường dây nóng của BHXH tỉnh cho trên 514 cuộc điện thoại của khách hàng. Hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận, giải quyết 2.080 hồ sơ thuộc các lĩnh vực như: Đóng tiếp BHXH tự nguyện; giải quyết hưởng BHXH 1 lần; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, chế độ tử tuất...

Ngoài ra, BHXH tỉnh vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí thông qua Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” đã trao 419 thẻ BHYT cho người dân ở các huyện Cái Bè, Tân Phước, TX. Gò Công có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 132 triệu đồng. Tổ chức trao 50 phần quà trị giá 25 triệu đồng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị bệnh ở các cơ sở khám, chữa bệnh theo Kế hoạch “Mang tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn - Xuân Quý Mão năm 2023” của BHXH Việt Nam. 

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình cài đặt sử dụng ứng dụng VssID, như: Lượng sử sụng điện thoại thông minh một số nơi còn thấp; việc kết nối Internet ở vùng sâu, vùng xa chưa đảm bảo, khả năng thao tác trên thiết bị di động của một số người dân chưa tốt, nên việc triển khai đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID ở những khu vực này gặp nhiều khó khăn. Người đã đăng ký, cài đặt ứng dụng nhưng vẫn chưa sử dụng, chưa có thói quen sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy...

Qua đó, BHXH tỉnh cũng đề xuất BHXH Việt Nam nghiên cứu vận hành ổn định cổng giao dịch điện tử của ngành, tạo thuận lợi cho người đăng ký, sử dụng; đề xuất tích hợp thêm các tiện ích, như: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên; dự tính mức tiền hưởng lương hưu khi người tham gia đủ điều kiện hưởng… Các kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh được Đoàn công tác ghi nhận; đồng thời, chia sẻ những khó khăn của BHXH tỉnh Tiền Giang trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam Dương Ngọc Ánh, Trưởng Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã ghi nhận những kết quả mà BHXH tỉnh Tiền Giang đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là công tác hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho người tham gia đã hoàn thành sớm và đạt tỷ lệ cao. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tổ chức triển khai hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng tạo được sự tin tưởng cho người tham gia BHXH, BHYT, xây dựng hình ảnh người công chức, viên chức, lao động ngành BHXH “gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện”, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.