Đề xuất 9 nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu dùng và các hoạt động kinh tế tiếp tục suy giảm; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, nhiều lao động nghỉ việc, giãn việc, gây áp lực lớn tới hệ thống an sinh xã hội, vẫn còn một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động; tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra; tình trạng người hưởng BHXH 1 lần gia tăng gây áp lực lớn cho việc mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đến hết ngày 31-7-2023, số người tham gia BHXH đạt 29,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT đạt khoảng 92,6% dân số.
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, số người tham gia BHXH, BHTN lần lượt đạt khoảng 37%, 27% lực lượng lao động trong độ tuổi; 95% dân số tham gia BHYT theo Chương trình hành động số 34 của Tỉnh ủy Tiền Giang, Quyết định 546 của Thủ tướng Chính phủ, dần khắc phục hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi trục lợi khác, hạn chế việc hưởng BHXH 1 lần, Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một số nội dung chủ yếu như sau:
Một là, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của từng cấp ủy các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Coi việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.
Hai là, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH, BHYT…
Ba là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.
Bốn là, thực hiện tốt việc chia sẻ, cung cấp thông tin về khai trình lao động của doanh nghiệp, kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cơ quan quản lý về lao động, thuế, kế hoạch đầu tư... với cơ quan BHXH; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng lao động, việc làm, thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, nhất là đơn vị sử dụng nhiều lao động nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát hiện, ngăn chặn gian lận, trục lợi, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.
Năm là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý đối với các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi BHXH, BHYT theo quy định.
Sáu là, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), cải cách hành chính trong khâu đón tiếp bệnh nhân, đẩy mạnh việc sử dụng Căn cước công dân có gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số thay cho thẻ BHYT; thực hiện đúng quy trình, quy định việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Bảy là, không khen thưởng, vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị sử dụng lao động trốn đóng BHXH, BHYT. Công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tám là, xem xét, bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, vùng dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo,... có hoàn cảnh khó khăn nhằm mở rộng và duy trì người tham gia.
Chín là, đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường chức năng giám sát, tuyên truyền vận động các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
Có thể khẳng định, thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Thời gian tới, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn tiếp tục cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh nhà.
NGUYỄN VĂN THANH