Thứ Sáu, 22/09/2023, 09:16 (GMT+7)
.
HỘI NÔNG DÂN TỈNH TIỀN GIANG:

Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân các cấp tỉnh Tiền Giang có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa khó giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỖ TRỢ

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.
Trao Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.

Trong đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” (gọi tắt là Phong trào) trở thành ngọn cờ tiên phong của Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang trong phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhằm thực hiện Phong trào có hiệu quả, ngay sau khi phát động, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ sở Hội, chú trọng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất.

Theo đó, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai cho 46.502 lượt hội viên, nông dân vay vốn thông qua 1.206 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 1.498 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tiền Giang giải ngân cho 31.992 lượt hộ vay với tổng dư nợ trên 2.529 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cấp Hội đã vận động phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) được trên 19 tỷ đồng, giúp giải ngân vốn cho hội viên, nông dân đầu tư sản xuất. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt trên 82,6 tỷ đồng, đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận đến các dự án vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị; góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế nông thôn, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất an toàn…

Trong 3 năm 2019 - 2021 và năm 2022, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đã giúp đỡ cho gần 2.500 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm… trị giá trên 20 tỷ đồng; trên 1.200 hộ nông dân thoát nghèo và đang vươn lên làm ăn khá giả; đóng góp xây dựng hàng trăm Mái ấm nông dân và giúp cho trên 1.000 hộ nghèo có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 217 lớp đào tạo nghề cho hơn 6.500 lượt hội viên, nông dân tham gia, với tổng kinh phí trên 8,6 tỷ đồng. Đồng thời, sau thời gian học nghề, Hội đã tạo điều kiện cho trên 85% hộ nông dân có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp Hội còn phối hợp hỗ trợ nông dân xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua quầy nông sản của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn, nhà khoa học tổ chức gần 6.000 cuộc tập huấn xây dựng mô hình sản xuất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất cho hơn 191.000 lượt hộ nông dân; tổ chức 105 cuộc hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ thuật sản xuất tiên tiến với 3.600 lượt hội viên, nông dân tham dự.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết, trong nhiệm kỳ qua, đã có 648.840 lượt hộ nông dân đăng ký tham gia và qua bình xét hằng năm có trên 92.000 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” các cấp, tăng 3.116 hộ so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, các địa phương có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” chiếm tỷ lệ cao là các huyện Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước, Gò Công Tây và TX. Gò Công.

Đồng thời, chất lượng hộ sản xuất, kinh doanh giỏi được nâng lên và bền vững hơn, với số hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm tăng gấp 2,7 lần và số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tăng gấp 1,8 lần.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG, XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.

5 năm qua, các cấp Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội phát huy công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân trong bảo vệ môi trường nông thôn; tuyên truyền, vận động hội viên sử dụng các chế phẩm sinh học trong sản xuất, phương pháp phân loại, xử lý rác thải.

Đồng thời, phối hợp với các Ban Trung ương Hội tuyên truyền bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; hướng dẫn xây dựng mới 164 mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hằng năm, Hội Nông dân cấp huyện đều được ngân sách cấp bổ sung vốn cho Quỹ HTND từ 100 đến 500 triệu đồng, có 11/11 đơn vị nguồn Quỹ HTND đạt trên 2 tỷ đồng; trong đó, huyện Cái Bè đạt trên 10 tỷ đồng, huyện Châu Thành đạt trên 7,3 tỷ đồng, huyện Chợ Gạo đạt trên 6,9 tỷ đồng; 164/164 cơ sở Hội xây dựng được Quỹ HTND, trong đó 90 cơ sở Hội được ngân sách địa phương cấp với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương Hội ủy thác tại tỉnh đến nay là 12,92 tỷ đồng gồm 23 dự án tại 23 xã thuộc 11 huyện với 403 hộ vay. Trong đó, mô hình chăn nuôi có 16 dự án vay vốn, chiếm 69,57%; mô hình trồng trọt có 7 dự án vay vốn, chiếm 30,43%.

Đồng thời, nguồn Quỹ HTND cấp tỉnh đang hỗ trợ vốn cho 565 hộ vay ở 31 dự án, với số tiền 14,1 tỷ đồng, trong đó: Mô hình chăn nuôi có 19 dự án vay vốn, chiếm 61,29%; mô hình trồng trọt có 12 dự án vay vốn, chiếm 38,71%. Số hộ vay cuối kỳ là 10.428 hộ, với tổng số tiền là 74,52 tỷ đồng.

Các cấp Hội đã vận động nông dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo vùng sản xuất chuyên canh tập trung, Cánh đồng lớn, Cánh đồng liên kết theo chuỗi giá trị gắn với an toàn thực phẩm…

Từ đó cải thiện thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, thu hút nguồn vốn đầu tư; đồng thời, tăng cường sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong phát triển sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng hội viên, nông dân vẫn tích cực góp công, góp kinh phí, hiến đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, hội viên, nông dân đã hiến 303.959 m2 đất để mở rộng, nâng cấp trên 606 km đường giao thông nông thôn; xây mới và sửa chữa 809 cầu, cống; đóng góp 47.814 ngày công lao động… góp phần vào mục tiêu chung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội cũng đã tuyên truyền, vận động trên 255.000 lượt hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có gần 249.600 hộ được bình xét đạt danh hiệu.

Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp để vận động hội viên tích cực tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện; triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống các bệnh xã hội; tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ hội viên, nông dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Đồng thời, thường xuyên quan tâm, củng cố tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư bằng nhiều hoạt động thiết thực, nhất là lan tỏa phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong hội viên, nông dân, như tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, Hội thi Tiếng hát đồng quê, Liên hoan đờn ca tài tử nông dân; đặc biệt là tổ chức Hội thi Nhà Nông đua tài cấp huyện, tỉnh thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia…

LÊ MINH

.
.
.