Thứ Tư, 27/09/2023, 13:51 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Chung tay chia sẻ nỗi đau với những cảnh đời bất hạnh

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã làm tốt chức năng, vai trò và nhiệm vụ của mình gắn với việc vận động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC.

Có dịp về vùng nông thôn trên địa bàn Châu Thành, những nơi phải chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh, chúng tôi mới chứng kiến và cảm thông với nhiều gia đình NNCĐDC đang đối mặt với cuộc sống đầy khó khăn, thiếu thốn. Ở xã Nhị Bình, có gia đình em Hồ Nguyễn Tấn Phát, sinh năm 2010; ở xã Đông Hòa có các gia đình NNCĐDC: Nguyễn Phạm Ngọc Vĩnh (sinh năm 2001), Nguyễn Khánh Duy (sinh năm 2009), Lê Trung Hiếu (sinh năm 2017)… là những NNCĐDC còn quá nhỏ lại bị dị tật, dị dạng, tàn phế, sống đời thực vật, gia đình rất nghèo, rất cần sự an ủi, giúp đỡ của mọi người.

Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch Hội huyện Châu Thành  trao quà cho NNCĐDC.
Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch Hội huyện Châu Thành trao quà cho NNCĐDC.

Để chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC một cách hiệu quả và thiết thực, Hội NNCĐDC huyện Châu Thành đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy tại địa phương; triển khai, quán triệt đến 23/23 Hội cơ sở trong huyện và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC từng bước khắc phục khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành có đến 2.621 NNCĐDC; trong đó có 215 NNCĐDC là người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và di truyền sang đời con, cháu. Hầu hết các gia đình có NNCĐDC đều sống trong hoàn cảnh khó khăn do hạn chế khả năng lao động, họ rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội, nhất là các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như những gia đình có nhiều NNCĐDC (gần 50 gia đình có từ 2 đến 3 NNCĐDC).

Điểm nổi bật của Hội huyện Châu Thành trong thời gian qua là Hội từ huyện đến cơ sở đều biết cách tranh thủ mối quan hệ thường xuyên và chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh, rồi cử những cán bộ có uy tín xã hội, trong giao tiếp có tính thuyết phục cao để tham gia công tác vận động nguồn lực hỗ trợ cho NNCĐDC và coi đây là giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất nhằm hỗ trợ, chăm lo cho những gia đình NNCĐDC đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Điển hình như Hội các xã: Long Định, Điềm Hy và Hữu Đạo.

Liên tục nhiều năm qua, hằng năm, Hội các cấp ở Châu Thành đã vận động tổng số tiền trên 2 tỷ đồng để giúp đỡ cho NNCĐDC. Tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình NNCĐDC, Hội đã xây dựng tặng “Mái ấm da cam”, sửa chữa những nhà hư hỏng, xiêu vẹo; tặng xe lăn, xe lắc cho NNCĐDC tàn tật; hỗ trợ học bổng cho gia đình NNCĐDC; khám bệnh và phát thuốc.

Đặc biệt, là Tịnh xá Ngọc Hiệp (xã Tân Lý Tây) với Chương trình “Một địa chỉ nhân đạo gắn với một hoàn cảnh”, trợ cấp hằng tháng cho 60 trường hợp đặc biệt khó khăn, mức trợ cấp là 400.000 đồng/tháng; đồng thời vận động tặng quà cho NNCĐDC vào những dịp lễ, Tết và các ngày rằm lớn trong năm. Cụ thể hơn, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội các cấp của Châu Thành đã vận động tổng số tiến trên 2,6 tỷ đồng, nhiều nhất là hình thức thăm hỏi, tặng quà (6.563 suất, tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng); xây tặng 2 “Mái ấm da cam”, trị giá 193 triệu đồng…

Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch  Hội NNCĐDC huyện Châu Thành cho biết, hoạt động của Hội trong những năm qua không chỉ vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ  NNCĐDC bằng vật chất mà các cán bộ, hội viên còn biết động viên tinh thần, trong hoạt động luôn hướng về cơ sở, sâu sát, gần gũi với từng hoàn cảnh gia đình NNCĐDC nhằm sẻ chia, an ủi và tạo mọi điều kiện thật tốt để giúp đỡ NNCĐDC vượt qua mặc cảm, sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Với cách làm này, trong những năm qua, ngày càng có nhiều tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thường xuyên đồng hành với Hội các cấp của Châu Thành, giúp đỡ nguồn lực rất lớn cho hoạt động của Hội như: Chùa Thiên Phước Ni (xã Song Thuận); Công ty Simol (KCN Tân Hương); Ủy ban MTTQ quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh); nhóm Thiện nguyện Phát Tâm (xã Long Định); một số đồng hương ở TP. Hồ Chí Minh …

Là Hội dẫn đầu nhiều năm liền Phong trào thi đua “Vì NNCĐDC chất độc da cam Việt Nam”  do Trung ương Hội phát động ở cấp huyện, thị của tỉnh, Hội NNCĐDC huyện Châu Thành luôn thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền gắn với vận động nguồn lực, đưa hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng.

LÊ HUỲNH

.
.
.