Thứ Bảy, 02/09/2023, 08:21 (GMT+7)
.

Một gia đình nạn nhân da cam quá khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Đó là gia đình của anh Trương Văn Hậu, sinh năm 1978 và chị Trần Thị Kim Quyên, sinh năm 1976, ở ấp 1, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Gia đình anh chị có 5 người con, trong đó đứa con gái út là Trần Trương Huyền Trân, sinh năm 2017, là nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) và 4 đứa con còn lại cũng đều bị bệnh, không được khỏe mạnh như những người bình thường.

Nhà không có đất canh tác, phải ở nhà mướn, 2 vợ chồng lao động vất vả mới nuôi sống được gia đình, cuộc sống ngày càng khó khăn, nhất là từ khi anh Hậu bị tai nạn giao thông vào năm 2019, đau nhức thường xuyên, khả năng lao động kém.

Con của anh Hậu, chị Quyên là Cháu Huyền Trân, 6 tuổi, ấp 1, xã Cẩm Sơn là NNCĐDC.
Con của anh Hậu, chị Quyên là Cháu Huyền Trân, 6 tuổi, ấp 1, xã Cẩm Sơn là NNCĐDC.

Ông Đoàn Văn Hai, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Cẩm Sơn dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh Hậu, chị Quyên, tận mắt chứng kiến và nghe chị Quyên kể về hoàn cảnh của gia đình: “Gia đình chúng tôi có 5 con, 3 con lớn đã có cuộc sống riêng tư, nhưng cũng rất nghèo do thường hay bị bệnh, khả năng lao động hạn chế. 2 đứa nhỏ nhất đang mắc căn bệnh hiểm nghèo, 1 bé có khối u trong não và 1 bé là NNCĐDC, mắc bệnh Hội chứng Down từ nhỏ. Từ lúc chào đời, cháu Huyền Trân không nói được, lại bị bệnh phổi nặng, thường xuyên phải đi cấp cứu. Hằng tháng, cháu phải đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh, tốn kém rất nhiều, trong khi đó nhà rất nghèo, phải chạy lo cái ăn, cái mặc hằng ngày”.

Nguồn thu nhập chính của gia đình anh Hậu, chị Quyên là từ việc anh Hậu đi làm thuê; chị Quyên bán súp mỗi sáng trước nhà trọ ở chợ Cẩm Sơn, trung bình chỉ kiếm được từ 80.000 - 100.000 đồng/ngày và khoản tiền trợ cấp bảo trợ xã hội mỗi tháng 540.000 đồng cho cháu Huyền Trân. Từ lúc anh Hậu bị tai nạn giao thông đến nay, sức khỏe kém dần, tay chân yếu, thường hay bị đau nhức, khả năng lao động kém, không thể kiếm được tiền như trước. Hiện nay, số tiền ít ói kiếm được của  2 vợ chồng, nuôi 2 con bệnh tật và trang trải cuộc sống gia đình mỗi ngày… nên cuộc sống của gia đình luôn đối mặt với thiếu thốn và khó khăn triền miên.

Trong nhiều năm qua, gia đình anh Hậu, chị Quyên luôn được sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con lối xóm, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, nhất là vai trò của Hội NNCĐDC xã đã quan tâm chia sẻ, động viên anh Hậu, chị Quyên cố gắng vượt qua khó khăn.

Hiện cuộc sống phía trước của gia đình anh Hậu, chị Quyên còn nhiều khó khăn. Nhằm xoa dịu nỗi đau da cam, giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, không may mắc phải bệnh tật hiểm nghèo, rất cần sự cảm thông, động viên, giúp đỡ kịp thời của cộng đồng xã hội, đặc biệt là các nhà hảo tâm, những trái tim giàu lòng hướng thiện đến chia sẻ, hỗ trợ gia đình.


          LÊ HUỲNH

.
.
.