.

Tiện lợi từ mô hình "Ngày thứ năm không viết hồ sơ"

Cập nhật: 19:50, 20/09/2023 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng công việc và tạo sự hài lòng trong nhân dân, thời gian qua, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang triển khai đa dạng các hoạt động, mô hình hay. Nổi bật trong số đó có mô hình “Ngày thứ năm không viết hồ sơ” tại UBND thị trấn Bình Phú.

Mô hình “Ngày thứ năm không viết hồ sơ” được UBND thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy triển khai từ năm 2022, bắt đầu từ Đề tài Sáng kiến nâng cao chất lượng cải cách hành chính của Công chức Văn phòng - Thống kê UBND thị trấn Huỳnh Thị Kim Loan.

Triển khai thực hiện mô hình tại UBND thị trấn Bình Phú.
Triển khai thực hiện mô hình tại UBND thị trấn Bình Phú.

Với mô hình này, khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình này được công chức một cửa kiểm tra hồ sơ hợp lệ, đầy đủ, sau đó có lực lượng tình nguyện hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính theo quy định khi tổ chức, người dân có yêu cầu (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ).

Sau khi viết xong hướng dẫn, người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Công chức một cửa nhận hồ sơ và kiểm tra lại các thông tin đầy đủ, tiếp nhận gửi giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả theo quy định và “không thu phí viết hộ”. Tổ chức, cá nhân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

Chủ tịch UBND thị trấn Bình Phú Nguyễn Văn Giang cho biết, mô hình này giúp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính, hạn chế được sai sót trong giấy tờ như lỗi chính tả, thông tin trong hồ sơ, đặc biệt là tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu gây phiền hà người dân từ những cán bộ, công chức. Hiện tại mô hình này được sự đồng tình, khen ngợi và ủng hộ của rất nhiều người dân.

Ông Võ Công Bằng (khu phố Bình Đức, thị trấn Bình Phú) chia sẻ: “Từ khi có mô hình “Ngày thứ năm không viết hồ sơ”, người dân chúng tôi thấy thuận lợi hơn rất nhiều, vì không còn mất thời gian viết hồ sơ và bị mắc các lỗi như trước. Công chức của UBND thị trấn cũng rất nhiệt tình hỗ trợ, không gây phiền hà cho người dân”.

Công chức Văn phòng - Thống kê UBND thị trấn Bình Phú Huỳnh Thị Kim Loan cho biết: “Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, tôi cố gắng suy nghĩ mô hình, cách làm sao vừa giảm phiền hà, vừa đáp ứng được niềm tin trong nhân dân. Khi thấy mô hình được đưa vào thực hiện và người dân hài lòng, tôi rất vui mừng và lấy đó làm động lực để làm tốt hơn công việc của mình trong thời gian tới”.

Việc thực hiện mô hình “Ngày thứ năm không viết hồ sơ” còn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, phổ cập về tin học, kỹ năng sử dụng Internet cho cán bộ, công chức và người dân, nhằm nâng cao hiệu quả mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thị trấn Bình Phú đã tiếp nhận hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả 2.690/2.690 hồ sơ đúng hạn (đạt 100%).

HỒNG LINH

.
.
.