Thứ Hai, 02/10/2023, 10:55 (GMT+7)
.

Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất

3 tháng trước lúc đi xa, vào ngày 1-6-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu có viết bài “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng” đăng trên báo Nhân dân số 5526. Trong bài báo, Bác viết: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Thực hiện di huấn của Bác, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

CHĂM SÓC TRẺ TOÀN DIỆN

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại Tiền Giang được quan tâm đặc biệt. Theo đó, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể đều có chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả. Trẻ em trên địa bàn tỉnh được quan tâm chăm lo, được đến trường, học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

 Trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp thẻ BHYT và nhận sự chăm sóc y tế miễn phí từ cơ sở y tế công lập.
Trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp thẻ BHYT và được chăm sóc y tế miễn phí từ cơ sở y tế công lập.

Tỉnh luôn dành sự quan tâm đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, hòa nhập và phát triển. Công tác bảo vệ, trợ giúp trẻ em được tăng cường; các lĩnh vực phòng, chống xâm hại trẻ em, giảm thiểu tình trạng lợi dụng lao động trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em...

Trong đó, có vai trò của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, đoàn thể luôn theo sát, chăm lo cho trẻ em nói chung và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gần đây nhất là trẻ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nói riêng. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thưởng xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước; tai nạn giao thông và tai nạn nói chung, để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong mùa hè, mùa mưa, bão…


Đặc biệt là sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh Tiền Giang đã đạt được một số kết quả nổi bật. Tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt của Tiền Giang đã giảm từ 15,58% năm 2012 xuống 7,64% vào năm 2021; có 90,8% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; 93% xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em; 99,68% trẻ dưới 5 tuổi được đăng ký khai sinh, 83,1% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin; 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp; 72,7% trẻ khuyết tật được tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng.

Trong 10 năm qua, hàng ngàn trẻ của tỉnh Tiền Giang được khám bệnh, phát thuốc và phẫu thuật miễn phí; đặc biệt 459 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật với kinh phí hỗ trợ gần 23 tỷ đồng…

ƯU ĐÃI VỀ Y TẾ

Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí hoàn toàn khi đi khám, chữa bệnh mà không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. Đây là chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước trong việc chăm sóc y tế cho trẻ em thông qua việc chi ngân sách mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ. Những năm qua, Tiền Giang thực hiện rất tốt công tác cấp BHYT cho trẻ em.

Đối với những trẻ nhỏ chẳng may mắc những bệnh lý nặng nề, với tiến bộ của y học hiện đại đã có thể chữa khỏi và cứu sống trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề chính là kinh phí điều trị khá lớn so với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Chính vì vậy, giải pháp duy nhất là tham gia BHYT.

Hiện nay, ngân sách nhà nước đang cấp tiền đóng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, do đó các em cũng được hưởng quyền lợi đầy đủ như những đối tượng khác. Đó là được chi trả chi phí khám, chữa bệnh, điều trị nội trú, chi phí phục hồi chức năng.

Ngoài ra, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường mẫu giáo. Trong trường hợp trẻ bị bệnh nặng, có giấy chuyển từ cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu lên tuyến trên sẽ được hưởng quyền lợi trong phạm vi quyền lợi của quỹ BHYT với mức thanh toán 100%. Trong trường hợp cấp cứu, trẻ cũng được hưởng toàn bộ quyền lợi BHYT.

Đặc biệt là thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi có giá trị sử dụng đến khi trẻ đủ 72 tháng tuổi. Vì vậy, nhiều trẻ sẽ có khoảng cách giữa ngày tháng sinh với ngày vào lớp 1. Ví dụ như trẻ sinh ngày 12-3-2018, thẻ BHYT của trẻ sẽ được tính từ ngày này và theo quy định đến ngày 12-3-2023; nhưng phải đến tháng 9, khi vào học lớp 1, trẻ mới được mua thẻ BHYT mới. Trường hợp này, tại Nghị định 146, Chính phủ quy định với trường hợp trẻ sinh trước tháng 9 trong cùng năm học đó, trẻ đủ 6 tuổi trước tháng 9 thì thời gian từ ngày trẻ đủ 6 tuổi cho tới tháng 9 cùng năm, trẻ vẫn được hưởng mà không phải đóng BHYT. Đến khi vào học, các em sẽ được tham gia BHYT dành cho học sinh.

Đối với những trường hợp trẻ sửa đổi họ tên, địa chỉ và muốn thay đổi thẻ BHYT, cha mẹ chỉ cần cầm giấy khai sinh của trẻ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm các thủ tục. Trong trường hợp đổi thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin thì có thể khai trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ hoặc Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và đề nghị cấp lại thẻ BHYT đối với những thẻ mất hoặc rách nát.

Có thể nói, chính sách BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi rất linh hoạt và tạo điều kiện tối đa cho các em, với phần gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe cho trẻ sẽ được BHYT san sẻ, gia đình vì thế cũng yên tâm chăm sóc trẻ khi mắc bệnh.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, từ nhiều năm qua, các địa phương trong tỉnh thực hiện rất tốt công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ em. Việc cấp thẻ BHYT được các địa phương thực hiện đồng thời với việc cấp giấy khai sinh cho trẻ, đảm bảo 100% trẻ có giấy khai sinh đều được cấp thẻ BHYT.

THỦY HÀ

.
.
.