Thứ Sáu, 27/10/2023, 07:26 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Hiệu quả công tác giảm nghèo

Trong những năm qua, từ những nguồn vốn trung ương, tỉnh, huyện, Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang còn vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Cùng với đó là sự đồng thuận của người dân trên địa bàn huyện trong công tác giảm nghèo đã góp phần quan trọng để huyện thực hiện đạt và vượt các mục tiêu giảm nghèo đề ra hằng năm.

Các chính sách, dự án hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo tiếp tục được UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt, giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước nâng cao cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành, trong nhân dân đặc biệt là người nghèo, nhằm thay đổi nhận thức về giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo.

Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế được triển khai đã giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Chợ Gạo thoát nghèo.
Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế được triển khai đã giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Chợ Gạo thoát nghèo.

Trong đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo đã triển khai Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế từ năm 2018 đến năm 2020 là 7 dự án, với tổng kinh phí ngân sách cấp hơn 1,251 tỷ đồng, có 70 hộ tham gia dự án, được hỗ trợ vốn mua con giống, đầu tư chuồng trại, tập huấn kỹ thuật… Qua đó, đã giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo và các mô hình giảm nghèo tiếp tục được nhân rộng ở các xã trên địa bàn huyện.

Bên cạnh các mô hình giảm nghèo do Nhà nước hỗ trợ, huyện Chợ Gạo còn xây dựng các mô hình giảm nghèo tự giúp nhau trong đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội; mô hình tự giúp nhau của các cá nhân trong cộng đồng dân cư… Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” huyện Chợ Gạo đã vận động Quỹ “Vì người nghèo”.

Từ nguồn quỹ vận động được, trong năm 2022, huyện hỗ trợ xây dựng mới 42 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở (huyện 5 căn, xã 37 căn) và sửa chữa 1 nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí 1,895 tỷ đồng; năm 2023 tiếp tục hỗ trợ xây dựng mới 55 nhà đại đoàn kết (huyện 34 căn, xã 21 căn), tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được huyện Chợ Gạo triển khai thực hiện từng bước đem lại hiệu quả thiết thực, đã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 4,08% (đầu năm 2016) xuống còn 1,25% (cuối năm 2022), dự kiến tổng số hộ nghèo sẽ giảm còn 1,02% vào cuối năm 2023.

NGỌC DUYÊN

.
.
.