Thứ Ba, 03/10/2023, 20:09 (GMT+7)
.

Ông Nị làm kinh tế giỏi, tích cực công tác xã hội

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, ông Nguyễn Văn Nị, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) ấp Tây, xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương và tích cực tham gia phát triển kinh tế.

 Ông Nguyễn Văn Nị (thứ 7 từ phải qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang vì đạt thành tích “NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi” tỉnh Tiền Giang lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023.
Ông Nguyễn Văn Nị (thứ 7 từ phải qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang vì đạt thành tích “NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi” tỉnh Tiền Giang lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023.

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, kinh tế khó khăn nhưng nhờ cần cù, chịu khó làm ăn, ông Nị đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Ông là một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và là tấm gương nông dân vượt khó thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của xã Nhị Bình.

Ở tuổi 60 nhưng ông vẫn miệt mài lao động, làm gương cho con cháu. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, vượt qua những khó khăn của buổi đầu khi mới lập nghiệp, đến nay, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định, nhờ vào thu nhập từ việc buôn bán vật liệu xây dựng và trồng dừa Xiêm, nhãn.

Hưởng ứng phong trào “Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi”, ông đã dành nhiều thời gian để học hỏi trên sách, báo, xem tivi về cách trồng cây nhãn. Bằng nguồn vốn ít ỏi của gia đình, ông Nị mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình trồng trọt và kinh doanh.

Trên mảnh vườn với 2.000 m2, ban đầu trồng nhãn, giờ ông đã mua thêm 4 công đất vườn để tiếp tục trồng nhãn, sau thời gian 3 năm trồng trọt, vườn nhãn của ông cho thu hoạch. Ngoài trồng nhãn, ông Nị còn mạnh dạn kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng, bước đầu kinh doanh mua bán mặt hàng như: Sắt, cát, đá, xi măng, gạch…

Sau khi tích lũy kinh nghiệm và nguồn vốn ổn định, ông Nị đã mở rộng cửa hàng vật liệu xây dựng của mình với nhiều mặt hàng như: Gạch lót nền, gạch dán tường và các mặt hàng khác. Doanh thu hằng năm từ việc kinh doanh, trồng trọt, gia đình ông Nị thu nhập trên 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Nị chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư luôn biến động, giá cả thuê công nhân tăng cao nhưng với kinh nghiệm của mình, tôi luôn động viên con cháu cố gắng vượt qua khó khăn, tận tình phục vụ khách hàng, vận chuyển đến tận nơi cho người dân không tính thêm chi phí, tạo được uy tín tại địa phương”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, ông Nị còn thường xuyên vận động các hội viên trong Hội NCT thi đua thực hiện phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, tạo công ăn việc làm cho 18 lao động, giải quyết việc làm cho người lao động có thu nhập ổn định với mức lương từ 8-10 triệu đồng/người/tháng, tích cực chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, trồng trọt cho người dân trong xã.

Bên cạnh đó, ông Nị còn tích cực vận động người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào thi đua “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Ông Nị cho biết thêm: “Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền nhất là Hội NCT huyện, xã và Chi hội NCT ấp Tây tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn, toạ đàm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là lớp tập huấn mô hình trồng dừa Xiêm xanh, tôi áp dụng trồng với diện tích 7.000 m2 đất, sau 3 năm thì cây dừa cho trái rất khả quan”.

Ông Trần Văn Giàu, Chủ tịch Hội NCT xã Nhị Bình cho biết, vốn xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, nên bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, hội viên Nguyễn Văn Nị luôn quan tâm đến công tác xã hội, đặc biệt là giúp đỡ cho những người già neo đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hằng năm, vào ngày rằm tháng 7 âm lịch và Tết Nguyên đán, ông Nị giúp cho NCT neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn những phần quà từ 200.000 - 300.000 đồng/người/phần.

Tổng kinh phí hỗ trợ người nghèo trong 5 năm qua trên 130 triệu đồng, ngoài ra ông Nị còn hỗ trợ quà trong công tác tuyển quân và hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học những phần quà để khích lệ tinh thần cho các tân binh và các em học sinh…

Với sự nỗ lực của mình, những năm qua, ông Nị được Hội Nông dân, Hội NCT bình xét đạt hộ kinh doanh sản xuất giỏi cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh, được Hội NCT tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm liền” (2012 - 2017). Mới đây, ông Nguyễn Văn Nị được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang vì đạt thành tích “NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi” tỉnh Tiền Giang lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023.

SONG AN

.
.
.