Thứ Bảy, 14/10/2023, 09:23 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng

Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang luôn gương mẫu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. 

NHÂN RỘNG NHỮNG ĐIỂN HÌNH

1,1 ha vườn sầu riêng xanh tốt là thành quả hơn 10 năm chuyển đổi cây trồng của gia đình ông Phan Ngọc Châu (ấp 3, xã Phú An, huyện Cai Lậy). Hành trình vượt khó của ông Châu là câu chuyện về sự nhạy bén, chủ động tiếp thu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích lũy kinh nghiệm để thành công.

Sau thời gian canh tác lúa thu nhập bấp bênh, ông Châu cải tạo diện tích canh tác, thử nghiệm nhiều loại cây ăn trái nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2010, nhận thấy tiềm năng kinh tế của cây sầu riêng, ông Châu quyết định chuyên canh trên 0,5 ha đất vườn.

Ban đầu chưa có kinh nghiệm, ông Châu gặp không ít khó khăn ở khâu chăm sóc, vườn cây kém phát triển. Với quyết tâm vượt khó, ông dành thời gian học tập kinh nghiệm những nhà vườn chuyên canh sầu riêng thành công, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt, ông chú trọng áp dụng kỹ thuật thâm canh, xử lý cho trái rải vụ để bán được giá cao. Hiện nay, với 0,5 ha vườn sầu riêng đang cho thu hoạch, ông thu lợi nhuận hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Diện tích vườn sầu riêng còn lại của ông Châu cũng đang hứa hẹn những vụ mùa đạt năng suất, chất lượng cao.

Ông Châu (bìa phải) trao đổi kinh nghiệm chuyên canh sầu riêng với hội viên, người cao tuổi ấp 3, xã Phú An.
Ông Châu (bìa phải) trao đổi kinh nghiệm chuyên canh sầu riêng với hội viên, người cao tuổi ấp 3, xã Phú An.

Ông Châu chia sẻ: “Những lần tham gia lớp tập huấn, hội thảo về cây sầu riêng, tôi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi. Hiện nay, tuy tuổi cao nhưng bản thân tôi cũng lao động theo khả năng sức khỏe của mình để cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ riêng tôi, Chi hội Người cao tuổi ấp 3, xã Phú An cũng có những hội viên thành công từ mô hình chuyên canh sầu riêng và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng canh tác hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

Huyện Cai Lậy hiện có hơn 3.700 người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất, tạo thu nhập cho gia đình và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Vượt qua trở ngại về tuổi tác và điều kiện sức khỏe, người cao tuổi trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia lao động sản xuất hoặc động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển kinh tế.

Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiệt tình với hoạt động xã hội. Bằng uy tín và trách nhiệm, người cao tuổi trên địa bàn huyện còn nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CAO TUỔI

Huyện Cai Lậy có hơn 20.000 hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt tại 16 cơ sở Hội Người cao tuổi. Phát huy vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội, các cấp Hội Người cao tuổi huyện Cai Lậy tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhân rộng điển hình “Ông bà cha mẹ mẫu mực”.

Người cao tuổi trên địa bàn huyện hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa gia đình, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thụ những kỹ năng, kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ… Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế người cao tuổi trong xã hội, động viên các cụ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.
Trong bối cảnh già hóa dân số, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi được Đảng và Nhà nước quan tâm. Hoạt động bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi ở huyện Cai Lậy thời gian qua được lồng ghép trong nhiều chương trình, nhiệm vụ của địa phương. Người cao tuổi được tạo điều kiện góp sức xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... tại địa bàn, khu dân cư.

Toàn huyện có gần 1.000 người cao tuổi tham gia hoạt động các đoàn thể, hòa giải ở cơ sở, đóng góp tích cực cho công tác khuyến học, khuyến tài. Năm 2022 và những tháng năm 2023, hội viên, người cao tuổi huyện Cai Lậy đóng góp hơn 800 ngày công, hiến hơn 6.600 m2 đất và gần 500 triệu đồng xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… Hằng năm, có hơn 90% gia đình hội viên người cao tuổi đạt “Gia đình văn hóa”.

Với uy tín, sự nhiệt tình, trách nhiệm, người cao tuổi huyện Cai Lậy đang tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò gương mẫu trong lao động, sản xuất và các phong trào thi đua. Người cao tuổi không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.