Thứ Tư, 11/10/2023, 19:26 (GMT+7)
.

Xây dựng TP. Mỹ Tho thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(ABO) Ngày 11-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu chủ trì buổi làm việc với Đoàn chuyên gia của Dự án Thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (MCRP - GIZ) về thành lập Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành và hỗ trợ kỹ thuật cho hoạt động liên kết Tiểu vùng Duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại buổi làm việc.

Theo UBND TP. Mỹ Tho, Tổ nghiên cứu triển khai thực hiện Đề án đã tổ chức họp, trao đổi 4 lần từ khi nhận nhiệm vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Quang Thành, Tổ nghiên cứu đã thống nhất một số lĩnh vực để phối hợp với Tổ chức GIZ xem xét tổ chức hội thảo như: Giáo dục chất lượng cao; y tế chất lượng cao; du lịch kết hợp sinh thái, nghỉ dưỡng, sự kiện; dịch vụ phân phối hàng hóa nông sản.

Các thành viên Tổ chức GIZ phát biểu tại buổi làm việc.
Các thành viên Tổ chức GIZ phát biểu tại buổi làm việc.

Các đề xuất này căn cứ vào Nghị quyết 28 ngày 28-2-2022 của Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Tổ chức GIZ đã có những chia sẻ, đóng góp xoay quanh các nội dung xây dựng Đề án. Lãnh đạo các sở, ngành cũng có những chia sẻ xoay quanh việc xây dựng Đề án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Diệu cảm ơn các chuyên gia Tổ chức GIZ đã đóng góp rất tích cực về việc xây dựng TP. Mỹ Tho thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành của vùng.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Thiện Ý phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Thiện Ý phát biểu tại buổi làm việc.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ giao Tiền Giang cùng các tỉnh ĐBSCL để có được trung tâm tổng hợp, chuyên ngành để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, lâu dài, ổn định.

Do đó, trong công tác chuẩn bị, những công việc của TP. Mỹ Tho cần làm, chúng ta phải cùng nhau đặt ra những vấn đề quan trọng nhất trên tinh thần mang tính khả thi, thực tế, thế mạnh của TP. Mỹ Tho cũng như Tiền Giang.

Việc xây dựng Đề án phải cụ thể, khả thi để bước tiếp theo là những dự án; vấn đề đặt ra là giải pháp và hệ thống giải pháp để thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Quang Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu yêu cầu việc xây dựng Đề án trước mắt phải tập trung vào phát triển du lịch và các vấn đề liên quan đến du lịch; thứ hai là phát triển nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp gắn với các vấn đề liên quan về phát triển nông nghiệp của Tiền Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung trên tinh thần sinh thái, điều kiện biến đổi khí hậu, năng lực cung ứng…; thứ ba là thương mại và logistics; thứ tư là xây dựng đô thị thông minh…

Nhiệm vụ trước mắt là phải tổ chức hội thảo để nghe các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp ý kiến. Đồng chí Nguyễn Thành Diệu giao TP. Mỹ Tho là đầu mối xây dựng Đề án, 2 đơn vị chủ lực trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng.

Tổ chức GIZ hỗ trợ, tham gia phát biểu tại hội thảo. Tinh thần các bài viết, ý kiến của các chuyên gia là tập trung vào xây dựng Đề án; các tham luận tập trung vào cách làm, giải pháp…

ANH THƯ

.
.
.