Thứ Tư, 01/11/2023, 10:54 (GMT+7)
.
BHXH TỈNH TIỀN GIANG:

Khẩn trương thực hiện các nội dung thay đổi theo Nghị định 75 của Chính phủ

Ngày 19-10-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146 ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn 3452 ngày 24-10-2023 yêu cầu BHXH các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung thay đổi theo Nghị định 75.

Quyền lợi của người tham gia BHYT sẽ được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 75.
Quyền lợi của người tham gia BHYT sẽ được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 75.

Theo đó, BHXH tỉnh Tiền Giang tập trung phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tại địa phương rà soát, cấp thẻ BHYT và chuyển đổi mã mức hưởng kịp thời cho đối tượng theo các nội dung ngay khi thời điểm Nghị định 75 có hiệu lực. Cụ thể như sau:

1. Chuyển đổi mã mức hưởng BHYT cho các nhóm đối tượng như sau:

- Chuyển đổi mã mức hưởng BHYT từ mã 4 sang mã 2 đối với người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc (có mã đối tượng là KC).

- Chuyển đổi mã mức hưởng BHYT từ mã số 4 sang mã 3 đối với người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình (có mã đối tượng là PV).

2. Bổ sung mã đối tượng và mã mức hưởng BHYT:

- Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định mã đối tượng ký hiệu là TG và mã mức hưởng bằng số 3.

- Người dân các xã an toàn, khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (16 xã thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố theo Quyết định 742 của Thủ tướng Chính phủ ngày 20-5-2021 về việc công nhận xã an toàn khu tại tỉnh Tiền Giang) hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú: Mã đối tượng ký hiệu là AK và mã mức hưởng bằng số 2.

Lưu ý: Trường hợp người tham gia BHYT đồng thời thuộc nhiều đối tượng khác nhau, BHXH tỉnh rà soát, đối chiếu dữ liệu đang quản lý với các trường hợp có tên trong hồ sơ đổi mức hưởng và danh sách đối tượng đổi thẻ mới, nếu thẻ BHYT cũ cấp theo đối tượng khác có mức hưởng thấp hơn so với quy định mới, thì hưởng mức hưởng cao nhất. 

3. Thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện theo quy định: Người tham gia BHYT khi KCB phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc Căn cước công dân hoặc hình ảnh trên ứng dụng VssID; trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.   

4. Thanh toán chi phí KCB BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện theo quy định: Người tham gia BHYT vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị trước ngày Nghị định 75 có hiệu lực nhưng ra viện từ ngày Nghị định 75 có hiệu lực thì được Quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật BHYT.

Với việc bổ sung và hỗ trợ mức đóng BHYT, sửa đổi mức hưởng BHYT và tăng cường vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT, Nghị định 75 đã có các quy định mang tính đột phá, gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

NGUYỄN VĂN THANH

 

.
.
.