Thứ Bảy, 25/11/2023, 20:55 (GMT+7)
.

Hội Nông dân TX. Cai Lậy: Sức bật từ Chuyên đề thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi"

Sau khi TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được thành lập, các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” (gọi tắt là Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi), góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ

Những năm qua, UBND TX. Cai Lậy đã ban hành kế hoạch phát động, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi; xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chuyên đề thi đua và phương hướng, nhiệm vụ cho năm tiếp theo.

Chuyên đề thi đua đã được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thị xã quán triệt, thực hiện tốt nhằm giải quyết quyền lợi, cũng như tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân. Chuyên đề thi đua cũng là công cụ, phương tiện để thực hiện Nghị quyết của Đảng và kế hoạch của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đại diện Hội Nông dân TX. Cai Lậy (thứ 2 bên trái qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi giai đoạn 2019 - 2022.
Đại diện Hội Nông dân TX. Cai Lậy (thứ 2 bên trái qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi giai đoạn 2019 - 2022.

Tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn vốn, trong 3 năm (2016 - 2018), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện cho 2.078 lượt nông dân vay với số tiền trên 80 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội đã xét cho 3.565 lượt hộ vay với số tiền trên 71 tỷ đồng. Công tác vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân được các cấp Hội quan tâm thực hiện.

Riêng năm 2018, các cơ sở Hội Nông dân TX. Cai Lậy đã vận động được hơn 83 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp của thị xã tính đến ngày 31-10-2018 là trên 4,6 tỷ đồng. Bên cạnh hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức 641 cuộc tuyên truyền, hội thảo với hơn 20.600 lượt hội viên, nông dân tham dự và mở 37 lớp dạy nghề nông thôn ngắn hạn cho 1.321 hội viên, nông dân.

Thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chuyên đề thi đua cũng đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong nông dân, thể hiện rõ qua việc các hộ nông dân SXKD giỏi trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo trong xóm ấp, khu phố cùng phát triển kinh tế gia đình.

Các hộ nông dân SXKD giỏi đã hỗ trợ về kinh nghiệm SXKD, hướng dẫn cách làm hay, hỗ trợ vốn, vật tư, cây con giống… với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng, giúp cho hơn 200 hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Có hơn 100 hộ nghèo qua tham gia Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi không những ổn định cuộc sống, mà trở thành hộ có kinh tế khá, đạt danh hiệu “NDSXKD giỏi” cấp cơ sở.

Sau 3 năm (2016 - 2018), Hội Nông dân TX. Cai Lậy phối hợp tuyên truyền, đăng ký thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi và triển khai cho 72 Chi hội Nông dân ấp, khu phố của 16/16 xã, phường. Toàn TX. Cai Lậy có tổng số 39.972/49.444 hộ nông nghệp đăng ký thực hiện Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi, đạt 80,84%. Qua kết quả bình xét có 30.672 hộ đạt danh hiệu “NDSXKD giỏi” các cấp, đạt 76,73% so với tổng số hộ đăng ký (39.972 hộ).

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT

Chủ tịch Hội Nông dân TX. Cai Lậy Huỳnh Văn Chính cho biết, đến giai đoạn 2019 - 2021 và năm 2022, chất lượng và hiệu quả Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi ngày càng được nâng cao, xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng trăm lao động, thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đồng đến vài tỷ đồng. Số hộ có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm hằng năm đều tăng, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tăng hơn so với giai đoạn 2016 - 2018.

Từ đó, có nhiều tấm gương nông dân điển hình tiêu biểu đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội Nông dân TX. Cai Lậy Huỳnh Văn Chính cho biết, thông qua Chuyên đề thi đua NDSXKD giỏi đã phát huy cao tính sáng tạo, cải tiến kỹ thuật của nông dân, chuyển giao và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật công nghệ mới vào SXKD. Nhiều hộ nông dân mạnh dạn thay đổi cơ cấu SXKD, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi ngành nghề sản xuất, đem lại thu nhập cao cho gia đình. Chuyên đề thi đua trong những năm qua còn xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực SXKD như nông nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn. Đó là những hộ luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi đầu tham gia các hoạt động, phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hằng năm, các hộ nông dân SXKD giỏi có nhiều đóng góp quỹ phúc lợi xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới ngày một văn minh, tiến bộ.

Đến cuối tháng 5-2022, toàn TX. Cai Lậy có 16/16 xã, phường thực hiện liên tịch với 69 tổ vay vốn, với 2.789 thành viên tham gia. Tổng dư nợ cho vay đạt hơn 163.267 triệu đồng; trong đó, tỷ lệ nợ quá hạn là 2 hộ, với 127 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,08%.

Đồng thời, qua kết quả kiểm tra sử dụng vốn vay của nhiều hộ vay cho thấy, có rất nhiều hộ nông dân vay vốn có phương án sản xuất đạt hiệu quả, vốn được sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ gia đình mở rộng sản xuất, ngành nghề, giúp nông dân thiếu vốn có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Bên cạnh đó, thành lập mới thêm 1 Hợp tác xã nông sản và du lịch Long Khánh; củng cố và duy trì hoạt động 27 tổ hợp tác, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 3.374 tổ viên của Tổ hợp tác nước sạch, Tổ sản xuất lúa giống, Tổ đan lục bình…; duy trì hoạt động 14 hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các cấp Hội Nông dân thị xã thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân SXKD sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn được 398 cuộc, với 5.292 lượt tham dự. Thông qua họp dân, sinh hoạt chi hội, hội thảo để phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ cho nông dân.

Tập huấn khuyến nông, tuyên truyền kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi, các chương trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, chăn nuôi heo, gà trên đệm lót sinh học, xử lý ô nhiễm môi trường giảm chi phí sản xuất; kỹ thuật chọn lúa giống, chăm sóc cây ăn trái, hướng dẫn giải pháp hạn chế ảnh hưởng xâm nhập mặn đối với cây trồng, cung cấp thông tin thị trường.

LÊ MINH

.
.
.