Thứ Hai, 06/11/2023, 10:24 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đề nghị bổ sung 488,352 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Cầu Rạch Miễu 2

(ABO) Tiền Giang đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc, khẩn trương thực hiện bằng mọi nguồn lực để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Cầu Rạch Miễu 2 (gọi tắt là Dự án).

Tiền Giang
Tiền Giang nỗ lực bàn giao mặt bằng cho công trình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Trung Hậu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, đối với di dời công trình công cộng: Việc di dời ống cấp nước, các đơn vị cấp nước đã thực hiện việc di dời theo tiến độ giao mặt bằng và của đơn vị thi công. Việc di dời trụ điện trung và hạ thế dự kiến hoàn thành ngày 26-12. Việc di dời trụ điện 110 kV đang được các cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định lại.

Về công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Dự án, tính đến tháng 10, có 474/927 hộ đã nhận tiền (51,1%); có 461/927 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng (49,7%): TP. Mỹ Tho đạt 93,2%, huyện Châu Thành đạt 10,5%.

Riêng đối với huyện Châu Thành, 428 hộ do Phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa được phê duyệt nên chưa chi trả tiền. Tất cả hồ sơ bồi thường, hỗ trợ đã gửi thẩm định. Ngay khi được chủ đầu tư bố trí vốn, UBND huyện Châu Thành sẽ phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện chi trả cho các hộ dân.

Trước vấn đề trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đề nghị Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận sớm bổ sung 488,352 tỷ đồng trong năm 2023 để địa phương sớm hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, số vốn còn lại cho Dự án trong năm 2023 là 816,339 tỷ đồng (đủ để giải ngân khối lượng thi công cho các gói thầu xây lắp, tư vấn, khác và giải phóng mặt bằng tỉnh Bến Tre từ đây đến cuối năm 2023). Riêng vốn để giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang còn 664,22 tỷ đồng không đủ để giải phóng mặt bằng. Sau khi rà soát thủ tục, tình hình thực tế chi trả giải phóng mặt bằng tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bổ sung thêm 425 tỷ đồng từ Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau sang cho Dự án để giải ngân chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Tiền Giang.

HOÀNG LONG

 

.
.
.