Thứ Tư, 29/11/2023, 14:31 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai kịp thời các nội dung mới theo Nghị định 75 của Chính phủ

Với sự chủ động chuẩn bị từ trước, nên ngay khi UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 7734 ngày 22-11-2023 về việc triển khai thực hiện một số nội dung theo quy định tại Nghị định 75 của Chính phủ (Nghị định 75), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện ngay những nội dung mới trong khoảng thời gian ngắn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân về bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời, đúng quy định.   

- Công tác phối hợp, hướng dẫn, triển khai

BHXH tỉnh kịp thời ban hành 6 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thực hiện, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn chi tiết các nội dung mới cho công chức, viên chức ngành BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên phạm vi toàn tỉnh; tổ chức 3 cuộc hội nghị với các sở, ngành liên quan để thống nhất quy trình triển khai thực hiện.

Lãnh đạo ngành Y tế và BHXH tỉnh Tiền Giang họp thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung mới theo Nghị định 75 của Chính phủ cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo ngành Y tế và BHXH tỉnh Tiền Giang họp thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung mới theo Nghị định 75 của Chính phủ cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thực hiện truyền thông rộng rãi trên các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh: Báo Ấp Bắc, Cổng thông tin điện tử (TTĐT) UBND tỉnh Tiền Giang, phát tin trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; chia sẻ nhiều thông tin trên Cổng TTĐT,  trang Fanpage, Zalo OA của BHXH tỉnh Tiền Giang nhằm lan tỏa sâu rộng về những quy định mới của Nghị định 75 cho nhân dân trong tỉnh nắm bắt được thông tin.  

- Một số kết quả thực hiện

Đã chuyển đổi mã mức hưởng từ các nhóm đối tượng như: Chuyển đổi 6.395 thẻ BHYT từ mã 4 sang mã 2 (từ 80% sang 100%) người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc (có mã đối tượng là KC); chuyển đổi 56 thẻ BHYT từ mã số 4 sang mã 3 (từ 80% sang 95%) đối với người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình (có mã đối tượng là PV); bổ sung mã đối tượng và mã mức hưởng BHYT gần 1.000 thẻ cho vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định mã mức hưởng bằng số 3 (mức hưởng 95%).

Cấp miễn phí 134.658 thẻ BHYT cho người dân 15 xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ theo Quyết định 742 gồm các xã: Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, Tân Hưng thuộc huyện Cái Bè; Long Hưng, Hữu Đạo, Nhị Bình, Bình Trưng, Long Định thuộc huyện Châu Thành; Mỹ Phong, Đạo Thạnh thuộc TP. Mỹ Tho; Hưng Thạnh thuộc huyện Tân Phước; Long Tiên, Cẩm Sơn thuộc huyện Cai Lậy; Mỹ Hạnh Đông, Tân Phú thuộc TX. Cai Lậy mã đối tượng ký hiệu là AK và mã mức hưởng bằng số 2 (mức hưởng 100%) thẻ BHYT có giá trị từ ngày 1-11-2023.

Thông báo cho các cơ sở KCB BHYT thực hiện theo quy định: Người tham gia BHYT khi KCB phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID; trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

Phối hợp với các cơ sở KCB tổng hợp rà soát, xác định số chi phí vượt tổng mức thanh toán các năm 2019, 2020, 2022 chưa quyết toán gửi về BHXH Việt Nam.

Thông báo cho các cơ sở KCB thực hiện việc thanh toán chi phí KCB BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện theo quy định: Người tham gia BHYT vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị trước ngày Nghị định 75 có hiệu lực nhưng ra viện từ ngày Nghị định 75 có hiệu lực thì được Quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật BHYT.     

Ngoài việc thực hiện đổi mã quyền lợi hưởng, kịp thời cấp thẻ BHYT đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân, BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thu lập danh sách hoàn trả tiền cho nhóm đối tượng tự đóng, nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng (từ tháng 11-2023 cho đến thẻ BHYT hết giá trị).

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình, đạt những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp thực hiện của các sở, ngành liên quan. Đặc biệt, là sự chuẩn bị, nỗ lực quyết liệt thực hiện của lãnh đạo, viên chức ngành BHXH đã đạt được những kết quả nhất định, kịp thời đúng thời gian quy định, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân khi KCB BHYT.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.