Thứ Bảy, 04/11/2023, 13:41 (GMT+7)
.

Xã Phú An: Phát huy thế mạnh để giảm nghèo bền vững

Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Phú An (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập người dân là then chốt.

Những năm qua, xã Phú An tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp với thế mạnh kinh tế vườn. Toàn xã có 1.320 ha đất sản xuất nông nghiệp đã được cải tạo thành vườn chuyên canh và xen canh các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như sầu riêng, mít Thái ..., với sản lượng thu hoạch mỗi năm trên 27.000 tấn.

Xã Phú An tập trung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh kinh tế vườn.
Xã Phú An tập trung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh kinh tế vườn.

Ban lãnh đạo 6 ấp và các đoàn thể tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, định hướng các loại cây trồng phù hợp, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, khuyến khích nông dân trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả… Từ đó, đời sống người dân được nâng lên, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 68 triệu đồng/năm.

Hơn 10 năm chuyển đổi diện tích vườn tạp sang chuyên canh sầu riêng, gia đình ông Trần Văn Lược (ấp 1) đã có nguồn thu nhập ổn định. Ông Lược chia sẻ: “Gia đình tôi hiện canh tác 2 ha vườn chuyên canh sầu riêng Ri6 và Monthong.

Thời gian đầu chuyển đổi, tôi vừa học hỏi những nhà vườn đi trước, vừa tích lũy kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch hại và xử lý mùa vụ. Hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã được đầu tư hoàn thiện đã tạo điều kiện cho nông dân an tâm phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản cũng thuận lợi, dễ dàng”.

Những năm qua, xã Phú An triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, địa phương có giải pháp hỗ trợ phù hợp về vốn vay, nhà ở, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, tạo điều kiện tiếp cận các dự án đa dạng hóa sinh kế.

Mô hình “Nuôi bò sinh sản” tại ấp 1, xã Phú An.
Mô hình “Nuôi bò sinh sản” tại ấp 1, xã Phú An.

Từ các biện pháp hỗ trợ phù hợp và ý thức vươn lên của hộ gia đình, đời sống người dân từng bước cải thiện. Trong năm 2023, địa bàn xã có 22 hộ thoát nghèo, hộ nghèo giảm còn 0,8%, hộ cận nghèo còn 1,52%.

Là 1 trong 10 hộ gia đình tham gia Dự án “Nuôi bò sinh sản”, anh Trần Thanh Tú, hộ cận nghèo ở ấp 1: “Vợ chồng tôi không có đất canh tác, phải làm thuê nên thu nhập rất bấp bênh. Được hỗ trợ con giống từ dự án, tôi làm chuồng trại để chăn nuôi, tận dụng nguồn cỏ trong tự nhiên làm thức ăn cho bò. Mô hình khá phù hợp với điều kiện của gia đình, cũng gợi mở hướng đi mới để có thêm thu nhập nuôi 2 con ăn học”.

Quá trình nâng chất xã nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao, giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập là mục tiêu được xã Phú An hướng tới. Đến tháng 10-2023, xã Phú An đã đạt tiêu chí Thu nhập và Nghèo đa chiều của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, các ngành, đoàn thể, ban lãnh đạo 6 ấp chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Đồng thời, huy động tốt nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững, hoàn thiện hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất. Địa phương cũng huy động tốt nguồn lực cho an sinh xã hội, vận động sự chung tay góp sức của cộng đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Phú An Lý Thái Trường cho biết: “Mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Khi kinh tế ổn định, người dân sẽ có điều kiện đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Vì vậy, xã Phú An chú trọng đến các mô hình phát triển kinh tế, huy động nguồn lực cho an sinh xã hội. Trong đó, xã phối hợp thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất… Xã cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương. Nhờ chủ động các giải pháp, người dân trên địa bàn xã có điều kiện nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Khơi dậy tinh thần nhạy bén trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững, xã Phú An đã từng bước nâng cao đời sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình xây dựng nông thôn mới.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.