Thứ Hai, 11/12/2023, 09:04 (GMT+7)
.

Hệ lụy từ uyên ương "con nít"

“Lấy chồng từ thuở mười ba, đến năm mười tám thiếp đà năm con”, câu ví von trong dân gian về tình trạng tảo hôn của người xưa tưởng đã lùi vào quá khứ, nhưng thực tế vẫn còn xuất hiện trong xã hội hiện nay. Qua thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Tiền Giang, hằng năm trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận không ít trường hợp phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên.

PHÁP LUẬT KHÔNG CHO PHÉP

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên là điều cần thiết hiện nay.
Truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên là điều cần thiết hiện nay.

Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định độ tuổi kết hôn của nữ giới là từ đủ 18 tuổi trở lên và nam giới từ đủ 20 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít trường hợp nam, nữ giới kết hôn khi chưa đủ tuổi theo luật định. Chuyện kết hôn sớm (tảo hôn) mang đến những hệ lụy khôn lường.

Không ít cô gái đã phải làm vợ và làm mẹ ở tuổi vị thành niên là một thực tế cần quan tâm hiện nay. Tảo hôn đã đẩy không ít phụ nữ vào những bi kịch về tinh thần, vật chất trong cuộc sống. Có vô số chuyện dở khóc dở cười trong sinh hoạt và làm mẹ của cô dâu “nhí” khiến người ta sững sờ.

Tình trạng tảo hôn hiện nay thường có 2 dạng: Một là cả vợ chồng là trẻ vị thành niên; hai là cô dâu hoặc chú rể là trẻ vị thành niên. Chuyện kết hôn khi chưa thành niên không còn là chuyện hiếm hoi trong xã hội.

Một cán bộ về DS-KHHGĐ chia sẻ: “Chúng tôi đã tư vấn về tác hại của việc kết hôn sớm, khuyên các bạn chậm lại một hai năm nữa hãy kết hôn cho đúng tuổi theo pháp luật quy định, nhưng không ít trường hợp vẫn âm thầm tổ chức cưới mà không cần đăng ký kết hôn”.

Do kết hôn ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nên trong suy nghĩ, hành động của những đôi uyên ương “con nít”, những “cô dâu nhí” đã xuất hiện những mâu thuẫn hết sức trẻ con, như: Chuyện tranh ăn với nhau, mê chơi, lơ đễnh chăm con, thiếu trách nhiệm với nhau và với gia đình… Không chỉ gặp rắc rối trong cách ứng xử, sinh hoạt hằng ngày, không ít “cô dâu nhí” còn gặp trở ngại lớn khi sinh và chăm sóc con.

Theo các chuyên gia về sản phụ khoa, về mặt sinh lý, ở tuổi 16, 17, khung xương chậu của thiếu nữ chưa phát triển hoàn thiện. Ít nhất phải đến 22 tuổi cơ thể thiếu nữ mới phát triển đầy đủ, sẵn sàng cho việc sinh con; còn những trường hợp 16, 17 tuổi mà sinh con hầu hết phải mổ lấy thai. Đa phần những sản phụ vị thành niên đều sinh khó, dễ gặp tai biến sản khoa. Đặc biệt, con của những bà mẹ vị thành niên thường nhẹ cân, phát triển kém.

NGUYÊN NHÂN TẢO HÔN

Xuất phát từ điều kiện sống được nâng cao, ăn uống đầy đủ, thế hệ trẻ ngày nay có sự phát triển về thể hình khá nhanh và tuổi dậy thì của trẻ em cũng sớm hơn. Sự phát triển nhanh về thể chất cộng với tác động của phim ảnh khiến nhiều trẻ yêu sớm, thậm chí quan hệ tình dục sớm trong khi chưa đủ kiến thức về chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. 

Qua khảo sát thực tế, phần lớn các bậc cha mẹ tổ chức đám cưới cho con chưa thành niên đều biết đã vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, nhưng họ buộc phải tổ chức để giải quyết hậu quả của tình trạng quan hệ tình dục không an toàn của vị thành niên. Chị D., ở phường 8, TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Mọi chuyện xảy ra đều ngoài ý muốn, nhưng con cái đã đặt mình vào chuyện đã rồi, đành phải chịu. Tụi nhỏ lỡ lầm, giờ phải giải quyết hậu quả và cháu của mình thì làm sao bỏ được!”.

Một vấn đề nữa cũng cần đề cập đến là quy định xử lý các trường hợp vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình của nước ta hiện nay chưa đủ sức răn đe. Khoản 8, Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Điều 58 Nghị định 82 của Chính phủ quy định phạt tiền đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn như sau: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Tảo hôn có sự tác động xấu đến đời sống, sự phát triển phụ nữ, trẻ em gái; đồng thời, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Để giảm thiểu tình trạng này, vấn đề đặt ra là cần giáo dục giới tính hợp lý cho vị thành niên, thanh niên; có chế tài đủ răn đe đối với trường hợp vi phạm, đặc biệt là sự quan tâm giáo dục của cha mẹ đối với con cái.

THỦY HÀ

.
.
.