Thứ Tư, 13/12/2023, 13:17 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN TỈNH TIỀN GIANG:

Đồng hành, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Với vai trò của một tổ chức xã hội - từ thiện, trong những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) các cấp trong tỉnh Tiền Giang làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ, chia sẻ với các gia đình NNCĐDC; nhất là những gia đình đặc biệt khó khăn, nạn nhân bệnh nặng, bị dị tật, dị dạng, bại liệt.

Trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang vinh dự được Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; Hội NNCĐDC Việt Nam tặng 3 Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam” do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động; UBND tỉnh, MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Bằng khen…

KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ (người thứ 3 từ phải sang trái) nhận Cờ thi đua của Hội NNCĐDC Việt Nam.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ (người thứ 3 từ phải sang trái) nhận Cờ thi đua của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam (vào năm 2022).

Trên địa bàn Tiền Giang hiện có 11.818 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; trong đó có 1.629 người là cán bộ trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm rồi di truyền sang đời con, cháu, còn lại là dân thường; có 10.657 người được hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước.

Phần lớn các gia đình có NNCĐDC đang sống trong cảnh nghèo khó, khổ cực do khả năng lao động hạn chế hoặc không còn khả năng lao động; nhất là những gia đình có nhiều NNCĐDC ở vùng sâu, vùng xa.

Để trực tiếp chăm lo cho NNCĐDC, đến nay, tỉnh đã thành lập được 175 tổ chức Hội; trong đó có 1 Hội cấp tỉnh, 11 Hội cấp huyện, 163/172 Hội cấp xã; có 12.238 hội viên tự nguyện tham gia hoạt động, trong đó có có 5.040 hội viên là NNCĐDC.

Hằng năm, Hội các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã vận động trên 15 tỷ đồng và tăng dần qua mỗi năm. Trong 5 năm qua, Hội các cấp đã vận động trên 84,1 tỷ đồng, nhiều nhất là Hội ở huyện, xã (trên 76,4 tỷ đồng), điển hình là Hội ở các huyện như: Châu Thành, Cái Bè, Cai Lậy, TX. Cai Lậy, Gò Công Tây, Chợ Gạo. Những đơn vị luôn đồng hành với Hội như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiết thiết Tiền Giang; Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam bị nhiễm dioxin tại Pháp (VNED); Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (TICCO); Công ty Xăng dầu Tiền Giang; Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tân Hoàn Thiện; Công ty TNHH Thuận Phú; các cơ sở tôn giáo trong và ngoài tỉnh…

Trong những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Vận động trong hệ thống của Hội và toàn xã hội tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì NNCĐDC” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam” do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động nhằm chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; giúp đỡ, chăm sóc NNCĐDC bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Theo lãnh đạo Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, trong xây dựng Hội, khó khăn lớn nhất trong 5 năm qua mà Hội NNCĐDC tỉnh đã quyết tâm tháo gỡ được, đó là tiền thù lao của cán bộ Hội và kinh phí hoạt động ở những Hội cơ sở chưa công nhận là Hội đặc thù.

Toàn tỉnh hiện có 114 Hội cơ sở chưa được công nhận đặc thù, đồng nghĩa với việc Chủ tịch Hội cơ sở không có tiền thù lao và kinh phí hoạt động cũng hạn hẹp đã ảnh hưởng rất nhiều cho hoạt động Hội. Từ thực tế đó, lãnh đạo Hội NNCĐDC tỉnh kiên trì tham mưu, kiến nghị với với lãnh đạo các cấp, các ngành hữu quan, đến nay có 96/114 Hội cơ sở, Chủ tịch Hội được hưởng tiền phụ cấp và kinh phí hoạt động theo quy định. Còn 18 Hội cơ sở chưa được hưởng gồm: Huyện Gò Công Đông (9/13), huyện Tân Phú Đông (4/6), TP. Mỹ Tho (3/17) và huyện Chợ Gạo (2/19).

Thực tế cho thấy, tham gia vào Hội NNCĐDC là những người giàu lòng nhân ái, có tính hướng thiện, có uy tín xã hội, biết cảm thông nỗi đau của NNCĐDC, thường gần gũi với những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật trong cuộc sống… Trong hoạt động, các cấp Hội luôn sâu sát với gia đình NNCĐDC để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ một cách thiết thực.

KẾT NỐI NHỮNG TRÁI TIM, ĐỒNG HÀNH VỚI NNCĐDC

Chỉ thị 43 của Ban Bí thư  đã nêu rõ: “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, gắn bó với NNCĐDC, nhất là các nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của theo quy định Nhà nước. Hội các cấp chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách đối với NNCĐDC…”.

Tặng quà cho NNCĐDC.

Do vậy, Hội NNCĐDC từ tỉnh đến cơ sở luôn hướng về NNCĐDC để chăm lo, giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần; tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu và thiết thực nhất trong hoạt động Hội.

Song song đó, Hội các cấp còn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và thường xuyên giữ mối quan hệ tốt với các cơ quan , đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Theo Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, trong thời gian tới, Hội các cấp sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh; nâng cao chất lượng tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; phối hợp tham mưu, nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện chính sách đối với NNCĐDC; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NNCĐDC.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm cho NNCĐDC ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào “Hành động vì NNCĐDC”, phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam”; tôn vinh, biểu dương những tấm gương NNCĐDC vượt khó vươn lên, các thân nhân tiêu biểu trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc; các tập thể, cá nhân có thành tích ủng hộ, giúp đỡ và cán bộ Hội tiêu biểu trong phong trào thi đua của Hội NNCĐDC.

LÊ HUỲNH

.
.
.