Thứ Tư, 17/01/2024, 15:22 (GMT+7)
.

Cả nước có khoảng 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế

(ABO) Ngày 17-1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Trung ương có: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh; đại diện một số bộ, ngành; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam...

Tham dự tại điểm cầu Tiền Giang có, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu; lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo BHXH các huyện, thị, thành phố…

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội; trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn…, ngành BHXH Việt Nam đã luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT.

Các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương cùng với công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đoàn kết, phối hợp và chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, các cấp ở Trung ương và địa phương quyết tâm, chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

 Các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN, BHYT cơ bản đều tăng so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đúng kế hoạch theo nội dung tại Đề án 06 của Chính phủ; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành; mở rộng hợp tác quốc tế; tích cực xây dựng, sửa đổi các quy trình, quy chế; kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành được đảm bảo…

Cụ thể: Trong năm 2023, với việc triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, quyết liệt nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN, BHYT được toàn ngành thực hiện cơ bản tăng so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Trong đó, tỷ lệ người tham gia BHYT tăng 2,45% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 93,35% dân số; tỷ lệ người tham gia BHXH đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động trong độ tuổi với 18,259 triệu người, trong đó khoảng 3,92% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện với gần 1,83 triệu người (vượt 1,42% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2025 tại Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương).

Số tiền thu BHXH, BHTN, BHYT đạt 472.381 tỷ đồng, tăng 8,55% so với cùng kỳ năm 2022; số tiền chậm đóng chiếm 2,69% trên số phải thu (đây là tỷ lệ thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây), có hơn 174,8 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh BHYT, tăng 23,4 triệu lượt, số chi khám, chữa bệnh BHYT khoảng 124,3 ngàn tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều ý kiến tham luận về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu cho biết, các chính sách của Đảng và Nhà nước đều chủ yếu hướng đến quyền và lợi ích của nhân dân; trong đó BHXH, BHYT là hai chính sách an sinh xã hội trụ cột của Đảng và Nhà nước ta, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống trọn đời của người dân, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Trong nhiều năm qua, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện chính sách và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2023 đã có nhiều đột phá bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo đã mang về kết quả nổi bật: Số người tham gia BHXH của Tiền Giang là 291.430 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHXH là 31% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 100% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao thực hiện năm 2023 (Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 10-12-2022 của HĐND tỉnh). Số người tham gia BHYT của Tiền Giang trên 1,7 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 95,57% dân số, vượt 2,57% theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND; vượt 2,82% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho Tiền Giang tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29-4-2022 (Quyết định giao 92,75%).

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Có thể khẳng định, đối với Tiền Giang, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, không chỉ BHYT toàn dân mà còn phải phấn đấu thực hiện BHXH toàn dân. Trong năm 2024, UBND tỉnh sẽ quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo; giao trách nhiệm BHXH tỉnh chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch với các giải pháp chi tiết, cụ thể phù hợp với từng nhóm người tham gia, trong đó gắn trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT; công tác giải quyết, chi trả các chế độ đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cùng với Bộ Công an đi đầu trong triển khai Đề án 06, tạo đột phá trong quản lý, được người dân, xã hội đánh giá cao.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, thành tích và sự cố gắng của toàn ngành BHXH Việt Nam trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời, Phó Thủ tướng nêu định hướng một số nhiệm vụ năm 2024, trong đó cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật được hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT.

"Với những thành tích đạt được trong năm 2023, tôi tin tưởng rằng, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 THU HOÀI

.
.
.