Thứ Bảy, 06/01/2024, 09:29 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030, các cấp Hội Khuyến học huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tập trung huy động nguồn lực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho học sinh đến trường, nhân rộng các mô hình học tập.

VUN ĐẮP ƯỚC MƠ

Phong trào khuyến học, khuyến tài được cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Cai Lậy đặc biệt quan tâm, nhận được sự chung tay, góp sức của những tổ chức, cá nhân. Qua đó, động viên tinh thần hiếu học của học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp tục học tập, trau dồi tri thức.

Nhân dịp tổng kết năm học và đầu năm học mới hằng năm, Hội Khuyến học huyện và cơ sở luôn có những phần quà động viên, hỗ trợ những tấm gương học sinh vượt khó, học tốt, khen thưởng các em có thành tích cao trong học tập. Năm 2023, các cấp Hội Khuyến học huyện vận động hơn 5,5 tỷ đồng tặng quà, trao học bổng cho học sinh, động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Hội Khuyến học huyện Cai Lậy phối hợp bàn giao “Mái ấm khuyến học” cho gia đình em  Hồ Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Tân Phong.
Hội Khuyến học huyện Cai Lậy phối hợp bàn giao “Mái ấm khuyến học” cho gia đình em Hồ Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Tân Phong.

Theo chia sẻ của em Phan Thị Nhuẫn, thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, ba em mất sớm, công việc của mẹ em rất bấp bênh nên khi trúng tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ, em vừa mừng vừa lo. Biết được hoàn cảnh của em, các thầy cô đã tìm nguồn hỗ trợ học phí cho em suốt 4 năm đại học. Bên cạnh đó, em còn nhận được những suất quà cùng lời thăm hỏi, động viên của các nhà hảo tâm. Với em Nhuẫn, sự quan tâm của mọi người là động lực để em nỗ lực học tập, thực hiện ước mơ của mình.

Đặc biệt thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy vận động kinh phí xây dựng “Mái ấm khuyến học” cho học sinh các bậc học và nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân. Năm 2023, Hội Khuyến học huyện phối hợp Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang và các ngành, đoàn thể bàn giao 6 “Mái ấm khuyến học”, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Những ngôi nhà được xây dựng từ tấm lòng nhân ái đã tiếp thêm động lực để các em học sinh vững bước đến trường, duy trì thành tích học tập tốt.

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Cai Lậy luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân; sự minh bạch, công khai và hiệu quả trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Công tác xây dựng các mô hình học tập ở xã, thị trấn đã trở thành động lực to lớn, động viên, khuyến khích nhân dân chủ động tham gia học tập, tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người học tập thường xuyên, học tập suốt đời”.


CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN CAI LẬY TRẦN THỊ BÉ

Điển hình như trường hợp của em Hồ Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Tân Phong, gia đình em có ít đất canh tác nên cha mẹ tảo tần làm thuê. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, Thảo luôn phấn đấu vươn lên trong học tập.

Niềm vui càng nhân lên, giúp Thảo có thêm động lực, vững tâm hơn trên con đường học tập khi em được Hội Khuyến học huyện Cai Lậy hỗ trợ xây tặng “Mái ấm khuyến học”. “Em rất vui và yên tâm khi gia đình có được căn nhà vững chắc, ổn định cuộc sống. Em sẽ nỗ lực học tập để xứng đáng với những tấm lòng, sự quan tâm của các cô chú Hội Khuyến học huyện, xã và thầy cô dành cho em”, em Thảo vui mừng cho biết.

Nhiều năm qua, các cấp Hội Khuyến học là địa chỉ vun đắp ước mơ đến trường cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào phong trào khuyến học, khuyến tài. Những món quà, suất học bổng được trao tặng cho các em không chỉ có giá trị vật chất, mà còn động viên, khích lệ những tấm gương vượt khó, tạo điều kiện học tập bình đẳng cho học sinh.

LAN TỎA PHONG TRÀO

Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy và cơ sở nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển rộng khắp, chất lượng hoạt động được nâng cao. Toàn huyện hiện có 16 Hội Khuyến học cơ sở, 199 Chi hội Khuyến học, với hơn 51.600 hội viên.

Để xây dựng mô hình học tập đạt hiệu quả, các cấp Hội Khuyến học huyện chủ động phối hợp các đoàn thể, đơn vị liên quan tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.

Công tác bình xét, đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập được thực hiện gắn với bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các mô hình học tập đã phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có hơn 51.000 “Gia đình học tập”, 27 “Dòng họ học tập”, 122 “Cộng đồng học tập”, 88 “Đơn vị học tập”, hơn 22.300 “Công dân học tập”. Các mô hình từng bước khơi dậy truyền thống hiếu học của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.