Thứ Năm, 18/01/2024, 09:29 (GMT+7)
.

Ngành LĐ-TB&XH Tiền Giang: Thực hiện đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu

Chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, các đối tượng yếu thế trong xã hội và đảm bảo an sinh xã hội luôn được tỉnh Tiền Giang quan tâm thực hiện. Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, năm 2023 toàn tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 16.000 lao động, đạt 100% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 22,5%; tỷ lệ thất nghiệp chung dưới 1,5%, trong đó  tỷ lệ này ở khu vực thành thị khoảng 2,9%, đạt mục tiêu.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm ngành  LĐ-TB&XH cần tập trung thực hiện trong năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm ngành LĐ-TB&XH cần tập trung thực hiện trong năm 2024.

Các giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước được đẩy mạnh; công tác tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quản lý chặt chẽ hơn. Trong năm, số lao động Tiền Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 508 người, đạt 169% kế hoạch năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trong năm, đã tiếp nhận 23.422 lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2022; đã ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 23.476 lao động, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2022, với tổng số tiền chi trả tương đương 532,758 tỷ đồng; có 94.655 lượt lao động thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm và có 12 lao động thất nghiệp đăng ký học nghề.

Tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuyển sinh học nghề năm 2023 - kết quả tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp: Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã tuyển tổng cộng 13.000 học sinh, sinh viên và học viên, đạt 113,08% kế hoạch năm; trong đó trình độ cao đẳng gần 1.000 sinh viên, đạt 102% kế hoạch và trình độ trung cấp là 2.391 học sinh, đạt 131% kế hoạch; trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên, các trường, trung tâm đã tuyển sinh đào tạo 9.614 học viên, đạt 121 % kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH tiếp tục giải quyết hồ sơ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sĩ, tù đày, nạn nhân chất độc hóa học... và thực hiện chính sách trợ cấp một lần theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đúng, kịp thời theo các quy định hiện hành.

Tiếp tục quan tâm công tác điều dưỡng người có công, nhất là điều dưỡng tập trung. Xây dựng Kế hoạch phân cấp cho huyện đưa từ 800 đến 1.000 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng ở tỉnh Phú Yên, Lâm Đồng và TP. Đà Nẵng; Đoàn An dưỡng 198 Đà Lạt, Khánh Hòa và Long Đất. Tổ chức đưa từ 300 đến 400 người có công đi viếng Lăng Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội, thăm nhà tù Côn Đảo và Phú Quốc.

Công tác chăm sóc người có công với cách mạng, đời sống người có công tiếp tục được nâng cao hơn. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách trợ cấp thường xuyên cho đối tượng. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng được đẩy mạnh.

Đời sống người có công và thân nhân người có công tiếp tục được cải thiện, nâng cao hơn. Bên cạnh đó, công tác trợ giúp xã hội, nghiên cứu, mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng mức trợ cấp xã hội cũng được nâng cao hiệu quả.

Ngoài ra, các chính sách, chương trình giảm nghèo được thực hiện khá toàn diện và đầy đủ, đời sống của hộ nghèo từng bước được cải thiện, nâng cao, an sinh xã hội luôn được đảm bảo. Toàn tỉnh còn 4.925 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,97% (giảm 1.508 hộ nghèo, tương đương giảm tỷ lệ là 0,3%) đạt kế hoạch đề ra và 8.677 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,71%....

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh, bình đẳng giới tiếp tục nhận được sự quan tâm. Ngoài ra, các lĩnh vực khác đều được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả tốt.

HƯỚNG ĐI CHO NĂM MỚI

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những đóng góp và kết quả đạt được của ngành LĐ-TB&XH tỉnh nhà trong năm qua. Về nhiệm vụ công tác năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành LĐ-TB&XH cần tập trung một số nhiệm vụ quan trọng, trong đó tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực:

Đối với lĩnh vực lao động - việc làm và an toàn lao động: Đề nghị Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục nắm bắt tình hình chi trả tiền lương, tiền thưởng, kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của doanh nghiệp.

Chăm lo cho trẻ em là việc làm được tỉnh Tiền Giang quan tâm thực hiện.
Chăm lo cho trẻ em là việc làm được tỉnh Tiền Giang quan tâm thực hiện.

Mặc dù đa số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau dịch Covid-19, nhưng để người lao động an tâm sản xuất, gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp, cần khuyến khích các doanh nghiệp cân đối, chi tiền thưởng tết cho công nhân, lao động. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền các nội dung mới về pháp luật lao động, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến doanh nghiệp, người lao động.

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp: Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” để tăng cường việc phân luồng học sinh sau trung học.

Phối hợp với các ngành thực hiện kế hoạch đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nghiệp.

Chủ động tiếp cận các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động để thực hiện đào tạo, cung ứng lao động cho doanh nghiệp trên cơ sở các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước theo quy định tại Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 32 của Bộ LĐ-TB&XH và nhất là theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với lĩnh vực trẻ em - bình đẳng giới: Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2024. Phát huy phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2024; tăng cường các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực về công tác bình đẳng giới, góp phần thu hẹp khoảng cách giới; tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng, tiến tới bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống gia đình và xã hội.

Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh Tiền Giang quy định mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành LĐ-TB&XH đề xuất các giải pháp nâng cao mức sống người có công, duy trì chất lượng phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, hỗ trợ người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà, trợ cấp cho người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn và các đơn vị tập trung trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc trong các cấp, các ngành, các địa phương về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an sinh xã hội, làm mọi người, mọi cấp, mọi ngành nhận thức đầy đủ về công tác an sinh xã hội.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ người yếu thế có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện việc làm thông qua vay vốn tạo việc làm, tiếp cận thông tin thị trường lao động, dạy nghề.

Thực hiện đầy đủ chính sách bảo trợ xã hội theo quy định hiện hành đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ mồ côi, phụ nữ đơn thân... thuộc hộ gia đình nghèo. Thực hiện chính sách cứu trợ đột xuất kịp thời cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do tai nạn, thiên tai, bệnh hiểm nghèo.

THỦY HÀ

 

.
.
.