.

Tiền Giang: 2 gương sáng cựu chiến binh

Cập nhật: 10:20, 03/01/2024 (GMT+7)

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động tại địa phương, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Điển hình có ông Nguyễn Văn Phước, hội viên Chi hội CCB ấp Hưng Phú, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước và ông Nguyễn Văn Đức, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2, phường 3, TX. Cai Lậy.

1. Học tập và làm theo Bác trong cuộc sống cũng như trong công việc, nhiều năm qua, CCB Nguyễn Văn Phước, hội viên Chi hội CCB ấp Hưng Phú, xã Hưng Thạnh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. Đồng thời, ông luôn nỗ lực phấn đấu chăm lo cho cuộc sống gia đình và tích cực đóng góp cho công tác Hội. Trong đó, ông luôn giúp đỡ đồng đội và người dân trong xóm, ấp cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

CCB Nguyễn Văn Phước, hội viên Chi hội CCB ấp Hưng Phú, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.
CCB Nguyễn Văn Phước, hội viên Chi hội CCB ấp Hưng Phú, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.

Năm 1981, ông Phước xuất ngũ về địa phương tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Đến năm 1991, ông đến xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, tiếp nhận 4 ha đất để khai hoang lập nghiệp. Những năm đầu canh tác tại vùng đất phèn Tân Phước, ông Phước trồng các loại cây, như: Mì, mía, chuối, lúa... nhưng năng suất không cao, cộng với lũ lụt hằng năm gây thiệt hại cây trồng, nên thu nhập khá bấp bênh.

Đến năm 1994, huyện Tân Phước được thành lập và từng bước “thay da, đổi thịt”, kinh mương được khai thông, đường sá được mở rộng, ông Phước cũng như người dân vùng đất phèn này bắt đầu đầu tư trồng khóm. Gần 30 năm qua, nhờ cây khóm mà kinh tế gia đình ông Phước không ngừng phát triển, cuộc sống ổn định.

Ông Phước cho biết, với 4 ha đất trồng khóm, hằng năm sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông Phước thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giàu của xã Hưng Thạnh. Hiện tại, ông Phước đã xây được nhà ở khang trang, nuôi dạy 3 người con ăn học, có việc làm ổn định.

Ông Phước cho rằng, là một CCB, ông luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ trong cuộc sống và công việc. Khi về với cuộc sống đời thường, còn sức khỏe, ông vẫn tiếp tục tham gia hoạt động xã hội tại địa phương, đóng góp một phần công sức với mong muốn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cụ thể trong sinh hoạt Chi hội CCB ấp Hưng Phú, ông Phước đã gợi ý phát động phong trào nuôi heo đất gây quỹ tặng học bổng cho con em hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp Hưng Phú và xã Hưng Thạnh.

Ông còn tích cực tham gia các câu lạc bộ, như: Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường; Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; Tổ hòa giải của ấp Hưng Phú... Bên cạnh đó, ông Phước còn là một hội viên CCB gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng, duy trì quỹ hội; thường xuyên đề xuất chi hội tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hội viên, CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận xét về ông Phước, Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Thạnh Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết: “Ông Phước là một CCB luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong cuộc sống và công việc. Những việc làm của ông đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên và nhân dân ở địa phương về tấm gương sáng của một CCB”.

2. Những năm qua, người dân trên địa bàn phường 3, TX. Cai Lậy quen thuộc với hình ảnh CCB Nguyễn Văn Đức, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2 tận tụy với công việc, giàu lòng nhân ái, thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, vá từng “ổ gà” trên đường…

CCB Nguyễn Văn Đức, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2, phường 3,  tx. Cai Lậy.
CCB Nguyễn Văn Đức, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2, phường 3, tx. Cai Lậy.

Ông Đức cho biết: “Năm 1970, tôi tham gia du kích xã Tân Bình, chiến đấu tại địa phương cho đến ngày đất nước thống nhất. Sau năm 1975, dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nhưng tôi tranh thủ thời gian, hỗ trợ anh em tại địa phương, phụ trách mảng văn hóa - thông tin của xã. Đến năm 2005, tham gia Ban Chấp hành Hội CCB xã Tân Bình, hiện tại tôi là Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố 2, phường 3. Tôi là “Bộ đội Cụ Hồ”, còn sức là còn làm việc”.

Trên cương vị là Chi hội trưởng Chi hội CCB, ông Đức là người đi đầu trong mọi công việc của khu phố, thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, nhân dân trên địa bàn thực hiện và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng phường văn minh đô thị như: Hiến đất làm đường giao thông, vận động nhân dân rải đá làm đường, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Đồng thời, ông còn tuyên truyền, vận động các hội viên cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Hội đề ra như: 100% hội viên tham gia các phong trào khuyến học, khuyến tài, nhân đạo, từ thiện… Hằng năm, 100% gia đình hội viên đều đạt chuẩn Gia đình văn hóa, Chi hội nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”, được cấp ủy, chi bộ đánh giá cao, hội viên và nhân dân tín nhiệm.

Bản thân ông dù tuổi cao nhưng vẫn tham gia Tổ tự quản, tuần tra trong khu phố, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19, dù tuổi đã cao, song ông Đức cùng các hội viên trong chi hội không ngại khó khăn, tham gia vào mọi phần việc trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, ông đã ngày đêm thay nhau trực các chốt kiểm soát phòng dịch, chở loa di động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh...

Ngoài ra, người dân phường 3 không ai quên được người đàn ông ngồi cặm cụi vá từng “ổ gà” trên huyện lộ 57C. Ban đầu là con đường nhỏ trước nhà ông lởm chởm ổ gà, khiến việc đi lại khó khăn. Là thầu xây dựng nhà dân dụng, ông xin bê tông thừa ở một số công trình mang về để trám lại những “ổ gà” trên đường trước nhà. Dần dần ông mở rộng ra, dặm vá tuyến huyện lộ 57C. Khi vá xong đường, ông thường quay lại kiểm tra, nếu bị bong tróc, ông tiếp tục dặm vá lại.

Hằng năm, ông Đức còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài phường tặng quà tết cho hội viên và những hộ dân khó khăn trong khu phố. Tiếng lành đồn xa, thông qua việc làm thiện nguyện, ý nghĩa của ông, nhiều nhà hảo tâm gần xa không ngừng hỗ trợ gạo, quà nhờ ông chuyển cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Nhờ vậy mà ông có thêm nguồn kinh phí để thực hiện công việc thiện nguyện của mình.

Năm 2023, ông đã vận động được 38 phần quà, mỗi phần trị giá 250.000 đồng; đồng thời, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ suốt đời cho 7 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 400.000 đồng/tháng; giới thiệu việc làm cho 6 thanh niên là con em của hội viên vào làm công nhân công ty, thu nhập 9,5 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch Hội CCB phường 3 Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Đồng chí Nguyễn Văn Đức tuy tuổi cao nhưng rất tích cực tham gia các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, là Chi hội trưởng tâm huyết, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Những đóng góp của CCB Nguyễn Văn Đức với hoạt động của Hội CCB phường trong công tác từ thiện xã hội được các cấp Hội, địa phương ghi nhận, biểu dương khen thưởng”.

MINH ÚT - QUANG HUY

.
.
.