Thứ Ba, 02/01/2024, 18:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều kết quả tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách năm 2023

(ABO) Chiều 2-1, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Tiền Giang chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2023 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024.

a
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động bám sát định hướng của NHCSXH Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tích cực tháo gỡ những khó khăn về hoạt động tín dụng chính sách, huy động mọi nguồn lực để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, từng bước giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống cho một bộ phận người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

a
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, tính đến ngày 30-11-2023, tổng nguồn vốn trên 4.129 tỷ đồng, so với đầu năm tăng được trên 501 tỷ đồng; tổng dư nợ 14 chương trình tín dụng trên 4.123 tỷ đồng, với 108.978 hộ vay, đạt 98,68% kế hoạch dư nợ năm 2023.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tăng trưởng tín dụng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, đáp ứng kịp thời nguồn vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Mức cho vay hộ nghèo từ 33,65 triệu đồng/hộ năm 2022 tăng lên 37,2 triệu đồng/hộ năm 2023; mức cho vay hộ cận nghèo từ 34,4 triệu đồng/hộ năm 2022 tăng lên 38,51 triệu đồng/hộ năm 2023.

a
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai tín dụng chính sách xã hội năm 2023.

Từ nguồn vốn các chương trình tín dụng ưu đãi trong năm đã góp phần giúp cho 3.062 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo; giải quyết việc làm cho 7.881 lao động; tạo điều kiện cho trên 4.155 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí học tập; giúp xây dựng 14.913 công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn; giúp cho 100 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và hỗ trợ 39 hộ gia đình, người lao động có thu nhập thấp được vay vốn chương trình nhà ở xã hội để mua, xây dựng mới và sửa chữa các ngôi nhà để ở khang trang; giúp cho 25 người chấp hành xong án phạt tù có vốn để sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế tại địa phương.

Các chương trình tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 0,97% (giảm 0,30% so với đầu năm), góp phần hoàn thành một số chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

a
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai tín dụng chính sách xã hội năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Dũng ghi nhận và biểu dương những thành tích của NHCSXH, cùng với sự góp sức của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Đồng thời, đồng chí Trần Văn Dũng đề nghị cần tiếp tục quan tâm, giải quyết các chương trình về vấn đề lao động, nhà ở xã hội và đối tượng hộ nghèo; cùng với phát huy và nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của từng tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn tỉnh…

Dịp này, UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai tín dụng chính sách xã hội, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2023.

QUANG MINH

.
.
.